• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mở hướng cho cây dừa phát triển bền vững

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 31/03/2017
Ngày cập nhật: 1/4/2017

Dừa là cây của sự sống, cây của người nghèo và của “1.001 công dụng”. Cây dừa đã gắn liền với người dân Bến Tre. Tuy nhiên, nhiều người đang lo lắng “với giá trị mà người nông dân nhận được từ cây dừa chỉ hơn 50 triệu đồng/ha/năm thì chẳng bao lâu xứ Dừa sẽ không còn cây dừa nữa”.

Trong khi đó, Bộ Công Thương cho rằng, cây dừa của Bến Tre mang giá trị lợi nhuận cho nông dân còn cao hơn những địa phương khác. Hiện Bến Tre có nhiều hộ dân trồng dừa nhất nước, với trên 163 ngàn hộ, khoảng 70 ngàn héc-ta. Nguồn thu nhập bình quân của hộ trồng dừa đạt khoảng 68 triệu đồng/năm, chiếm khoảng 48%/tổng thu nhập nông hộ. Còn ở Trà Vinh, mức thu nhập khoảng 60 triệu đồng/hộ/năm, chiếm 45%/tổng thu nhập của nông hộ. Ở Bình Định, mức thu nhập của người trồng dừa khoảng 50 triệu đồng/hộ/năm. Sở dĩ, nguồn thu nhập của người trồng dừa ở Bến Tre, Trà Vinh cao là do nhà vườn trồng thâm canh, có sự đầu tư nên thu được quả ngọt.

Công suất chế biến dừa của các nhà máy trong tỉnh đã tiêu thụ hết dừa khô tại địa phương và thậm chí có lúc phải nhập khẩu dừa nguyên liệu từ Indonesia.

Nhiều nông dân trồng dừa cho biết, họ chỉ có thể lựa chọn “ở lại” với cây dừa nếu các chuỗi giá trị liên kết giữa họ với nhau và với doanh nghiệp được chặt chẽ, đảm bảo chia sẻ lợi ích. Theo các chuyên gia, thành công trong việc xây dựng thương hiệu sẽ mang về thêm giá trị khoảng hơn 30% giá trị thực luôn là niềm kiêu hãnh của nông dân ở nhiều quốc gia. Nhưng, để có được thương hiệu, nhà nước - doanh nghiệp - nông dân phải hết sức đồng lòng và bền bỉ thực hiện trong khoảng thời gian dài mới có được. Có lẽ các chính sách của nhà nước, kế hoạch của doanh nghiệp để phát triển bền vững cây dừa cần triển khai nhanh chóng hơn cho người nông dân an tâm “chung thủy” với cây dừa. Bởi, hiện đã có nông dân nghĩ tới chuyện thay cây dừa bằng cây trồng khác.

Thực tế đã chứng minh, người trồng dừa với diện tích nhỏ lẻ không có đủ điều kiện để đầu tư khoa học kỹ thuật, thâm canh trong sản xuất. Điều này khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xây dựng vùng nguyên liệu. Tuy nhiên, các việc giới hạn trong tích tụ ruộng đất đã khiến các doanh nghiệp, nông dân muốn sản xuất với quy mô lớn cũng phải “bó tay”. Một gợi ý vừa được Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đặt ra: Phải chăng đã đến lúc người nông dân có diện tích trồng dừa nhỏ lẻ nên cho những người có diện tích trồng lớn hơn thuê lại.

Thái Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang