• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá thanh long đang nhảy múa

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 09/01/2017
Ngày cập nhật: 10/1/2017

Những tháng đầu năm 2016 thời tiết khô ráo, nắng nóng, nhưng cuối tháng 5 đến nay vì mùa mưa nên thời tiết có độ ẩm cao, khiến bệnh đốm nâu xuất hiện và phát triển nhiều ở hầu hết các địa phương có thanh long. Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có khoảng 27.000 ha thanh long với sản lượng xấp xỉ 500.000 tấn, mặc dù thanh long đã đi vào 14 nước và vùng lãnh thổ, nhưng có tới 70% vẫn tiêu thụ ở Trung Quốc.

Ngay cả những hộ trồng thanh long theo chuẩn VietGap cũng khó tránh khỏi những biến động của thị trường. “Thường vào giai đoạn chuẩn bị thu hoạch người sản xuất theo VietGAP ít sử dụng chất kích thích sinh trưởng, nên mẫu mã có thể không đẹp bằng sản phẩm không theo VietGAP do người sản xuất có thể phun, xịt bất kỳ lúc nào. Nhưng xét về mức độ an toàn thực phẩm thì chắc chắn thanh long VietGAP sẽ hơn, nhưng nhiều khi thương lái mua cũng cào bằng”, anh Mười ở xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc) tâm tư. Tương tự, ông Trần Văn Tám trồng hơn 1.000 trụ cũng cho biết tình hình bệnh đốm trắng xảy ra khiến năng suất trái và lợi nhuận của gia đình từ việc trồng thanh long cũng giảm sút so với những năm qua. Cách đây vài năm, thu hoạch chục tấn là bình thường, giờ giảm sút thấy rõ. Cùng cảnh ngộ, anh Mười cho biết thêm: “Dịch bệnh, rồi thời tiết thất thường không chỉ ảnh hưởng đến năng suất mà cũng gây trở ngại cho nông dân trong đầu tư. Tuy thời điểm này có giá, nhưng cũng không ổn định, lúc hơn 20.000 đồng/kg, lúc xuống còn 17.000 đồng/kg, không thể biết được”.

Hộ ông Lê Văn Thành (xã Hàm Hiệp) trồng trên 2.000 trụ, cũng không thể khá hơn. Nếu năng suất cao, mức giá 7.000 – 8.000 đồng đến 10.000 đồng thì huề vốn, chứ thấp hơn là lỗ. “Mới hôm qua bán ra 19.000 đồng/kg, nay còn 17.000 đồng/kg. Thị trường nó vậy, không theo không được. Năm nay chẳng khá hơn mấy, cả năm chỉ được 2 lần có được giá là đầu năm và cuối năm, trong khi bệnh ngày càng nhiều và lây lan nhanh hơn, do thời tiết.

Tết Nguyên đán cũng gần kề, nhưng xem chừng người trồng thanh long đang được đặt trong tình trạng giống như năm trước, rớt giá, sâu bệnh nhiều nhà vườn trồng thanh long dở khóc dở cười trong không khí tết kém vui vì mùa vụ thất bát.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, hiện tại có hơn 10 quốc gia trên thế giới đồng ý chấp nhận bảo hộ trái thanh long theo chỉ dẫn địa lý, như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc) đang trong quá trình thẩm định. Đây là điều kiện rất thuận lợi để trái thanh long Bình Thuận mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài tăng giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, thời điểm này tiêu thụ thanh long vẫn đang là nỗi lo âu của các chủ vườn.

Quang Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang