• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Dứa chết bất thường ở Lào Cai: Viện Hóa học Việt Nam vào cuộc

Nguồn tin: VOV, 24/03/2017
Ngày cập nhật: 26/3/2017

Viện Hóa học Việt Nam tiến hành lấy mẫu dứa, đất để phân tích và so sánh các mẫu thuốc diệt cỏ…để xác định rõ nguyên nhân gây chết dứa.

Sáng nay (24/3), các cán bộ nghiên cứu của Viện Hóa học - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được mời tới hiện trường để cùng vào cuộc làm rõ nguyên nhân dứa chết hàng loạt bất thường tại địa bàn xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Viện Hóa học Việt Nam tiến hành lấy mẫu dứa để phân tích.

Trước mắt, phía Viện Hóa học Việt Nam sẽ tiến hành lấy mẫu dứa, đất để phân tích thành phần hóa học, đồng thời so sánh với thành phần các mẫu thuốc diệt cỏ, thuốc kích thích mà bà con nông dân đang sử dụng để xác định rõ yếu tố tác động trực tiếp gây chết dứa là gì.

Theo ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, vào chiều nay (24/3), Nhà máy luyện kim màu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh - nghi vấn chính dẫn đến chết dứa hàng loạt cũng sẽ được cho vận hành trở lại để kiểm tra các mẫu khí trước và sau hoạt động.

Ông Dương cũng cho biết, vài ngày qua, trong lúc tạm dừng Nhà máy luyện kim, Đoàn liên ngành của tỉnh qua kiểm tra tổng thể cũng đã phát hiện một số dấu hiệu không đảm bảo về môi trường.

Đặc biệt, khi Nhà máy sản xuất sẽ sinh ra một lượng lớn khí SO2, SO3, nếu khí này bị rò rỉ ra môi trường, gặp hơi nước trong không khí sẽ chuyển hóa thành H2SO4, gây nên hiện tượng mưa acid dẫn đến cây cối bị hư hại.

Viện Hóa học Việt Nam tiến hành lấy mẫu đất để phân tích.

Mặt khác, diện tích dứa và những cây cối bị ảnh hưởng chỉ nằm quanh khu vực ống khói của Nhà máy và trải dài từ đó thêm gần 3 Km theo hướng gió, nên khả năng khí thải bị rò rỉ từ nhà máy là rất cao.

Trên những quả dứa bị ảnh hưởng cũng phát hiện dứa bị cháy táp trên mặt trước, sau đó mới thối ra các mắt rồi ăn vào trong.

Tuy nhiên, theo ông Dương, mặc dù nhận định như vậy nhưng vẫn cần chờ các phân tích mẫu để có cơ sở khoa học nhằm kết luận nguyên nhân một cách khách quan và thuyết phục nhất./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang