• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Trồng cam chất lượng cao ở Quảng Tân

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 07/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Được hỗ trợ từ dự án Phát triển vùng trồng cam chất lượng cao của tỉnh Quảng Ninh trên địa bàn huyện Đầm Hà, một số hộ gia đình ở thôn Tân Hợp (xã Quảng Tân) đã mạnh dạn đăng ký, mở rộng mô hình phát triển sản xuất.

Anh Nguyễn Văn Ngà, thôn Tân Hợp, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng 30 gốc cam trên diện tích 1.000m2. Sau 3 năm cây bắt đầu cho thu hoạch, đến năm thứ 7 trở đi mỗi cây cho trung bình từ 70 đến 80kg quả, ước tính mỗi năm cho thu hoạch trên 2 tấn cam, theo giá thị trường là 25.000 đồng/kg, trừ chi phí cho thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm. Thấy được hiệu quả từ cây cam, tôi quyết định mở rộng mô hình trồng cam trên thửa ruộng của gia đình. Đến nay, gia đình tôi đã trồng được 1ha giống cam Vinh, hiện tôi đang hoàn thiện mặt bằng 1ha để đầu năm 2017 trồng thêm 500 gốc cam mới theo dự án hỗ trợ của tỉnh”.

Vườn trồng cam xen ổi của gia đình anh Nguyễn Văn Ngà, thôn Tân Hợp (xã Quảng Tân).

Nhận thấy triển vọng phát triển kinh tế từ loại cây này, một số hộ dân trong xã Quảng Tân cũng bắt đầu đăng ký tham gia dự án. Cách nhà anh Ngà chưa đầy 1km là gia đình ông Nguyễn Đức Quynh cũng vừa mới trồng 1ha giống cam Vinh và V2. Trước đây, gia đình ông có trồng 1 mẫu cây ổi bo, giống ở Hải Dương cũng cho hiệu quả kinh tế khá cao, song qua tìm hiểu thấy được cam là cây công nghiệp có hiệu quả cao, ổn định và bền vững hơn, lại có thể kết hợp trồng với ổi, nên ông đã mạnh dạn đầu tư 1ha trồng cam và đăng ký theo dự án của tỉnh. Đến nay, gia đình ông đã trồng được hơn 300 gốc cam và được hỗ trợ 50% giống, phân bón từ dự án, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật từ năm thứ 5 trở đi, cây cam sẽ cho thu hoạch 20-30 tấn/ha. Ông Quynh cho biết: “Gia đình tôi quyết định đầu tư trồng cam vì thấy loại cây này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây, quy trình chăm sóc cũng không quá phức tạp, đặc biệt cây cam được kết hợp với ổi sẽ cho hiệu quả kinh tế được cao hơn”.

Qua tìm hiểu thực tế, nhiều hộ dân vẫn còn dựa vào thói quen sản xuất truyền thống, tập quán canh tác lạc hậu, bởi vậy, việc tham gia dự án trồng cam chất lượng cao của tỉnh sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến, quy trình chăm sóc, bảo quản sau thu hoạch nhằm nâng cao năng suất, chất lượng giá trị của quả cam. Khi tham gia dự án, ngoài việc được hỗ trợ 50% chi phí giống, phân bón, người dân còn được đi tham quan, học tập kinh nghiệm trồng cam ở huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình và huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, cùng với đó là chính sách hỗ trợ của tỉnh, tin tưởng rằng mô hình trồng cam là một hướng đi mới cho phát triển kinh tế của người dân Đầm Hà.

Trần Hoàn(Trung tâm TT-VH Đầm Hà)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang