• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng trồng nhãn Idor

Nguồn tin: Báo An Giang, 23/03/2017
Ngày cập nhật: 25/3/2017

Trên vùng đất phèn của xã Tân Tuyến (Tri Tôn, An Giang) năm nào, nông dân Nguyễn Thành An (thường gọi hai Tân) đã thử nghiệm trồng giống nhãn Idor theo hướng VietGap. Sau 4 năm chăm sóc, nhãn cho thu hoạch với năng suất cao. Đây được xem là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Tri Tôn, vốn được biết đến chủ yếu là cây lúa.

Trồng chơi ăn thiệt

Trên con đường bê-tông dọc theo kênh 10, hướng từ trung tâm xã Tân Tuyến xuống huyện Hòn Đất (Kiên Giang), dễ dàng bắt gặp vườn nhãn Idor rộng 2 héc-ta nằm ven lộ của nông dân Nguyễn Thành An, nổi bật giữa vùng quê yên ả. Ông An cho biết, năm 2013, ông mua 100 cây nhãn Idor giá 35.000 đồng/cây về trồng thử. Ý định ban đầu là trồng lấy bóng mát cho ngôi nhà nên trong suốt quá trình chăm sóc vườn nhãn, ông không can thiệp phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật. Sau 4 năm chăm sóc, vườn nhãn bắt đầu cho trái với năng suất thu hoạch trung bình 60kg nhãn/cây. Thấy hiệu quả, ông trồng thêm 350 gốc cây mới, nâng số lượng cây trong vườn nhãn lên 450 cây.

Hai Tân chăm sóc vườn nhãn Idor

“Được tham quan mô hình trồng nhãn Idor của một người bạn ở tỉnh Vĩnh Long, thấy chất lượng ngon, cho năng suất cao, bán được giá nên tôi đem về Tân Tuyến trồng thử nghiệm. Do đây là vùng đất còn nhiễm phèn nên tôi không biết nhãn có trái được hay không. Dù gì thì đất vườn cũng rộng, mà nhãn tạo bóng mát khá nhiều nên tôi nghĩ, nếu nhãn không có trái thì sau vài năm, dùng thân nhãn để… giăng võng nằm ngủ trưa. Không ngờ cây nhãn phát triển tốt, rất phù hợp với vùng đất của địa phương. Nhãn ít bệnh, ít sâu lại cho trái rất ngon nên tôi quyết định nhân rộng diện tích. Tôi quyết tâm xây dựng vườn nhà thành mô hình điểm để bà con ở Tân Tuyến cũng như các vùng đất tương tự của huyện Tri Tôn nghiên cứu, phát triển cây nhãn” - người nông dân từng được mệnh danh là “vua dưa hấu” khi xưa ở vùng đất phèn Tân Tuyến, chia sẻ.

Phát triển theo hướng sạch, an toàn

Với vườn nhãn Idor hiện tại, hai Tân cho lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương. Mỗi gốc nhãn được bố trí một vòi phun đảo chiều. Cứ cách 2 - 3 ngày, xả van tưới nước một lần, mỗi lần tưới từ 10 - 15 phút. “Giống nhãn Idor rất hợp với thổ nhưỡng vùng đất nơi đây. Muốn cho năng suất nhãn cao, sau khi thu hoạch xong phải tiến hành tạo tán, cắt tỉa cành, loại bỏ những cành xấu, sâu bệnh. Đặc biệt, nên cắt tỉa trái lép, nhỏ trong các chùm và để lại một số lượng quả nhất định trên cây. Như thế trái nhãn sẽ được cây tập trung dinh dưỡng nuôi để cho trái to, màu sắc đẹp” - hai Tân đúc kết.

Ông cho biết thêm, nhãn Idor mỗi năm thu hoạch 1 vụ. Nhãn cho trái to, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, thơm ngon, được thị trường ưa chuộng. Từ năm đầu tiên trồng đến năm thứ 3 thì bắt đầu cho trái. Thời điểm ra hoa đến khi thu hoạch khoảng 7 tháng. Nhãn Idor cho năng suất cao, khả năng kháng bệnh tốt, giá bán ổn định ở mức trên dưới 30.000 đồng/kg. Hai Tân đang cố gắng chăm sóc để vườn nhãn ra bông vào tháng 4 tới. Theo tính toán, nếu chăm sóc tốt, mỗi héc-ta nhãn Idor sẽ cho thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng/năm. “Mình có thể tận dụng diện tích đất trống trong vườn nhãn để trồng các loại rau màu khác, như: Mồng tơi, cà tím, khoai môn, đậu ve... vừa cung cấp nguồn rau sạch, vừa có thêm thu nhập thường xuyên cho gia đình” - hai Tân gợi ý.

N.C

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang