• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Trồng dứa theo hướng rải vụ cho thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 22/03/2017
Ngày cập nhật: 24/3/2017

Hiện nay, bà con trồng dứa trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) sản xuất theo phương pháp rải vụ nhằm hạn chế tình trạng được mùa rớt giá, qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

Sau hơn một năm trồng và chăm sóc, 5 ha dứa của gia đình anh Hồ Hữu Diện thuộc đội 6, Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu đã cho thu hoạch.

Anh Diện cho biết: "2 năm nay, chúng tôi đều áp dụng các khoa học kỹ thuật trong xử lý cho ra hoa để rải vụ dứa, tránh thu hoạch đại trà. Đồng thời chú trọng đầu tư nên cây cho nhiều và đều quả, thu hái đến đâu đều được thương lái đến thu mua tại ruộng".

Mỗi năm, 1 ha dứa anh Diện thu hoạch từ 35 - 40 tấn, thu về từ 300 - 400 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 700 ha dứa, trồng chủ yếu ở các xã Tân Thắng, Quỳnh Thắng và Quỳnh Châu. Trong đó, Tổng đội Thanh niên xung phong Quỳnh Lưu có 146ha, được cơ cấu 30% diện tích trồng giống dứa Cayen để giữ giống cho vụ sản xuất tiếp theo, còn lại là giống dứa Queen. Hiện nay, Tổng đội có 40ha dứa đã thu hoạch.

Niềm vui của bà con về một vụ dứa được mùa. Ảnh: Hồng Diện

Hiện nay, các hộ trồng dứa sản xuất theo phương thức hàng hóa nên rất chú trọng đến công tác đầu tư về phân bón và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình canh tác để cây sinh trưởng, phát triển nhanh. Bên cạnh đó, áp dụng linh hoạt các KHKT trong rải vụ.

Đó là dùng các giải pháp tác động sinh học để kích thích quá trình ra hoa, kết trái, phòng trừ bệnh thối nõn, héo lá bảo vệ cây trồng; ngừng bón phân đúng giai đoạn để cho cây già tập trung phát triển vào quả. Đồng thời, việc rải vụ đã hạn chế được tình trạng thu hoạch ồ ạt, dẫn đến cung vượt cầu, sản phẩm ứ đọng, tư thương ép giá.

Người dân Quỳnh Lưu chú trọng công tác đầu tư nên quả dứa to đều, đầy đặn. Ảnh: Hồng Diện

Nhờ việc đầu tư đúng hướng nên sản lượng năm sau cao hơn năm trước. Năm nay, mới bước vào đầu vụ thu hoạch nhiều diện tích cho năng suất 39 - 40 tấn tấn/ha, với giá bán từ 4.700 - 5.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Hữu Túy - Phó Tổng đội Thanh niên xung phong huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Áp dụng biện pháp trồng rải vụ cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt người dân đã sử dụng rộng rãi các loại phân vi sinh nên năng suất vừa cao hơn lại an toàn cho người sử dụng. So với cây trồng khác thì cây dứa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều”.

Nhờ biết áp dụng biện pháp rãi vụ dứa nên tránh được tình trạng dứa chín một cách đại trà, hạn chế được tình trạng dứa ế. Ảnh: Hồng Diện

Nhờ biết rải vụ nên bà con trồng dứa ở huyện Quỳnh Lưu đã kéo dài thời gian thu hoạch từ đầu tháng 2 đến tháng 7, hạn chế cảnh dứa ế chất đống vì cùng chín một thời điểm. Hiện sản phẩm của bà con được các thương lái trong và ngoài huyện đến mua để vận chuyển ra thành phố Thanh Hóa, Hà Nam, Ninh Bình và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ./.

Hồng Diện

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang