• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai khẩn trương giải mã tình trạng dứa chết hàng loạt

Nguồn tin: VOV, 22/03/2017
Ngày cập nhật: 23/3/2017

Các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đang khẩn trương vào cuộc để tìm ra bằng được nguyên nhân gây chết dứa bất thường tại xã Bản Lầu.

Theo ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai, từ 20/3 đến nay, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đang tiến hành lấy các mẫu khí tại nhiều điểm tại khu vực xã Bản Lầu, huyện Mường Khương để phân tích thành phần khí, vì sau khi ngành nông nghiệp kết luận về việc dứa chết không phải do sâu bệnh thì nguyên nhân rất có thể do nhiễm phải khí độc.

Đoàn công tác của tỉnh Lào Cai kiểm tra thực tế tại vùng dứa chết

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng tập trung kiểm tra hoạt động cũng như việc vận hành xử lý môi trường tại Nhà máy luyện kim màu Bản Lầu của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh, bởi toàn bộ vùng dứa chết bất thường hoàn toàn chỉ nằm bao quanh Nhà máy này. Ông Lê Ngọc Dương cho biết, đoàn công tác sẽ làm hết trách nhiệm để tìm bằng ra nguyên nhân khách quan và thuyết phục nhất.

“Nhiệm vụ cuối cùng của chúng tôi là phải kết luận nguyên nhân dẫn đến cây chết để tham mưu cho tỉnh. Nếu liên quan đến cơ sở sản xuất nào thì cơ sở sản xuất đó phải chịu trách nhiệm bồi thường, khắc phục hậu quả và nếu có vi phạm thì chúng tôi sẽ đề xuất để xử lý, xử phạt theo quy định” – ông Lê Ngọc Dương nói.

Còn đối với ngành nông nghiệp, Chi Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của tỉnh đang tiến hành phân tích các mẫu dứa để xác định việc có đảm bảo chất lượng không. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo bà con nên tiếp tục ổn định tư tưởng để đảm bảo sản xuất.

Ông Vi Văn Phát, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai cho biết: “Những diện tích bị nặng trên 70% thì chúng tôi sẽ bà con cho nhổ bỏ, thu dọn nương không trồng nữa. Những diện tích bị nhẹ, dưới 70% thì khuyến cáo bà con tiếp tục chăm bón để cây hồi phục. Đối với một số diện tích mạ bị ảnh hưởng thì khuyến cáo bà con khẩn trương làm mạ sân hoặc mạ khay để cấy cho kịp thời vụ”.

Trong chuyến làm việc thực địa vào ngày 20/3 tại vùng dứa chết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng yêu cầu Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh cần khẩn trương khắc phục những tồn tại, trong đó có các nội dung về môi trường mà trước đó tỉnh đã đề nghị từ năm 2016. Nếu Công ty không nghiêm túc chấp hành, tỉnh sẽ cương quyết áp dụng các chế tài rắn như cắt nước, cắt điện, đình chỉ hoạt động…

Ông Lê Ngọc Hưng cũng kết luận, về lâu dài Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh phải nghiên cứu di chuyển toàn bộ Nhà máy hoặc một số dây chuyền sản xuất về các khu công nghiệp của tỉnh để bảo đảm môi trường./.

Anh Kiên/VOV-Tây Bắc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang