• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Phát triển xoài cát Hòa Lộc trên vùng đất núi

Nguồn tin: Báo An Giang, 20/03/2017
Ngày cập nhật: 22/3/2017

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng hiện nay, các loại cây ăn trái, trong đó có xoài cát Hòa Lộc (An Giang) đã và đang vươn lên khẳng định vị thế của mình trên vùng Bảy Núi. Nhiều nông dân đã và đang cải tạo vườn tạp, phát triển cây xoài cát Hòa Lộc ở vùng triền núi và chân núi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mở đất trồng xoài

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân xã An Hảo (Tịnh Biên) đã tích cực chuyển đổi cây trồng, phát triển diện tích cây ăn trái trên vùng đất đồi và triền núi, trong đó chú trọng phát triển cây xoài cát Hòa Lộc. Theo các hộ dân trồng xoài vùng Bảy Núi, đây là giống xoài có tiềm năng để phát triển kinh tế vì giá xoài này luôn ở mức cao và ổn định, từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, có thời điểm lên từ 65.000 - 80.000 đồng/kg nên nhiều nông dân đã chọn để phát triển kinh tế gia đình. Anh Lê Văn Chiến, xã An Hảo cho biết, gia đình anh đã trồng xen canh xoài với mãng cầu trên dưới 10 héc-ta. Mãng cầu cho trái trong vòng 4 năm, anh chặt bỏ toàn bộ để xoài phát triển. Lứa xoài vừa rồi, gia đình anh thu hoạch khoảng 70 tấn, bán cho thương lái với giá từ 35.000 - 36.000 đồng/kg, với mức giá này, gia đình anh có lãi khoảng 40%.

Thành viên trong Tổ hợp tác trồng xoài được hướng dẫn kỹ thuật trồng theo hướng VietGap

Mặc dù cây xoài cát Hòa Lộc được trồng phổ biến ở vùng đồng bằng nhưng xoài cát Hòa Lộc tỏ ra thích ứng tốt ở vùng đất này. Tuy nhiên, còn một số khó khăn để phát triển cây xoài, trong đó, đáng chú ý nhất là vấn đề nguồn nước. Anh Nguyễn Hữu Thắng, xã An Hảo chia sẻ: “Mùa khô ở đây thường kéo dài nên tình trạng thiếu nước tưới tiêu năm nào cũng xảy ra. Mặc dù, chúng tôi đã chủ động trữ nước nhưng số lượng có hạng, thêm vào đó là diện tích cách tác nhiều nhiều nên nước chỉ đủ để phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật chứ không đủ để tưới tiêu”. Anh Thắng cho biết thêm, thời điểm thiếu nước ngay lúc xoài ra hoa cuối vụ, nông dân thường chủ động cắt bỏ bông để dưỡng cây. Nhiều hộ điều kiện kinh tế không đủ nên chỉ giữ bông lại. Vì vậy năng suất xoài chỉ vào khoảng 50%. “Nếu như có được nguồn nước tưới tiêu ổn định, cây xoài cát Hòa Lộc sẽ là loại cây trồng chủ lực ở vùng đất này. Nông dân làm giàu trên vùng đất núi là chuyện trong tầm tay”- anh Thắng chia sẻ.

Hợp tác làm ăn

Để nông dân có điều kiện trao đổi, học tập kinh nghiệm làm vườn với nhau, năm 2016, nhiều nhà nông ở xã An Hảo đứng ra thành lập Tổ liên kết trồng xoài, trong đó chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc. Thời điểm thành lập, trong tổ có 15 thành viên, sau 1 năm hoạt động, số thành viên đã lên đến 22 thành viên, với diện tích canh tác trên 50 héc-ta. Ông Trần Văn Xe, Tổ trưởng tổ liên kết trồng xoài cho biết, tham gia vào tổ liên kết, các thành viên được trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm làm vườn với nhau. Qua đó, tìm hướng đi hiệu quả trong canh tác, tìm đầu ra ổn định cho cây xoài. “Thông qua họp định kỳ hàng tháng, từng thành viên trong tổ báo cáo tình hình chăm sóc vườn xoài. Dựa vào đó, chúng tôi sẽ nắm bắt được sản lượng xoài đang có trái. Khi thương lái có nhu cầu mua xoài, tùy theo số lượng thương lái yêu cầu, chúng tôi đối chiếu với sản lượng đang có của từng vườn để có hướng cho từng thành viên thu hoạch, tránh được việc thu hoạch ồ ạt, dội hàng. Khi tham gia vào tổ liên kết, các thành viên được chia sẻ những đầu mối thu mua với giá hợp lý nhất. Từ đó, tránh được tình trạng chèn ép giá, đảm bảo mỗi người đều bán cùng một giá cao”- ông Xe cho biết.

Ông Xe còn cho biết thêm, tại các buổi họp mặt thường lệ hàng tháng, sẽ có các cán bộ, kỹ thuật viên phụ trách nông nghiệp của huyện, các viện cây ăn trái, trường đại học… trực tiếp hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác. Ngoài ra, còn có các nhà phân phối, đại lý thuốc bảo vệ thực vật cùng tham gia, tư vấn vật tư cho bà con lựa chọn sản phẩm tốt nhất với giá cạnh tranh. Vì vậy, tham gia tổ liên kết, nông dân là người hưởng lợi nhất.

Hiện nay, Tổ hợp tác trồng xoài xã An Hảo đang được định hướng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap hướng đến xây dựng thương hiệu chung cho cây xoài vùng Bảy Núi. Đây là hướng đi tất yếu cho nhu cầu phát triển về chất lượng và ổn định của loại cây trồng này trong tương lai, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang