• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Gằn, nông dân thu nhập cao từ xoài trái vụ

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 16/03/2017
Ngày cập nhật: 21/3/2017

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, những năm gần đây, nhiều gia đình ở xã Đắk Gằn (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã biết cách xử lý kỹ thuật, “ép” xoài ra quả trái vụ, đem lại nguồn thu nhập cao.

Gia đình bà Nguyễn Thị Phím ở thôn Tân Lập, xã Đắk Gằn hiện có 400 gốc xoài giống Đài Loan. Trước đây, cứ đến vụ thu hoạch là gia đình bà lại nơm nớp lo cảnh “được mùa, mất giá”. Nhưng từ năm 2012, sau khi tìm hiểu phương pháp và “ép” xoài cho thu hoạch trái vụ, mỗi năm gia đình bà thu về hơn 300 triệu đồng.

Theo đó, với 400 gốc xoài, gia đình bà chia làm hai để xử lý ra hoa, giúp vườn xoài ra trái đều cả vụ chính lẫn trái vụ. Theo kinh nghiệm của bà Phím, muốn xoài cho quả trái vụ thì cần nắm rõ quá trình sinh trưởng, ra hoa kết quả để cắt cành, tỉa nhánh và sử dụng các biện pháp kìm hãm cây ra hoa...

Với 400 gốc xoài, biết cách xử lý ra quả trái vụ, mỗi năm gia đình bà Nguyễn Thị Phím thu về gần 300 triệu đồng

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở cùng thôn cũng thu nhập hàng trăm triệu đồng từ xoài trái vụ. Với hơn 2 ha xoài, quanh năm lúc nào cũng cho thu hoạch, bình quân mỗi năm gia đình ông thu được hơn 100 tấn quả, trừ tất cả chi phí thì còn cho lãi trên 500 triệu đồng.

Theo ông Thành thì để có được vườn xoài như ngày hôm nay, điều quan trọng là người làm vườn phải ham học hỏi, chịu khó tìm tòi, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới. Phương pháp được ông chọn lựa và áp dụng đó là rải vụ thu hoạch. Theo đó, sau khi thu hoạch chính vụ, gia đình tiến hành vệ sinh vườn, làm cỏ sạch sẽ, cắt bỏ những cành bị sâu bệnh, ốm yếu, bị che khuất trong tán và bón phân đúng lúc, đúng liều lượng.

Ông Thành cho biết: “Từ khi biết cách cho xoài ra trái vụ, gia đình tôi có mức thu nhập cao hơn nhiều lần so với trước đây. Do là xoài trái vụ nên giá bán cao hơn hẳn so với xoài vụ chính, cao điểm có lúc giá cao gấp đôi, gấp ba".

Không chỉ người trồng xoài vui mừng mà các chủ thu mua cũng phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Thảo, một người buôn xoài cho biết: “Để gom đủ hàng cho các bạn hàng ngoài tỉnh, nhiều lúc tôi phải huy động nhân lực trong gia đình và thuê thêm người để đến các nhà vườn trong vùng mua và tự thu hoạch xoài. Có vụ, tôi phải đặt cọc tiền trước cho các chủ vườn để giữ mối, chờ đến ngày xoài thu hoạch. Hiện nay vào vụ, cao điểm mỗi ngày tôi thu mua gần 5 tấn, sau đó chuyển hàng cho các bạn hàng ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Thương hiệu xoài Đắk Gằn đã gắn chặt với việc buôn bán của tôi từ nhiều năm nay”.

Theo UBND xã Đắk Gằn thì hiện tại, trên địa bàn xã có gần 100 hộ trồng xoài trái vụ với tổng diện tích gần 500 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn Tân Lập, Tân Lợi, Trung Hòa, Bắc Sơn. Trước đây, xoài Đắk Gằn chủ yếu được thu hoạch theo mùa, ít có xoài trái vụ nên không tránh khỏi tình trạng “được mùa mất giá”. Để khắc phục tình trạng này, nhiều gia đình đã tìm tòi, học hỏi và biết cách xử lý cho xoài ra trái vụ, mang lại thu nhập cao, có gia đình thu đến 1 tỷ đồng/năm.

Mỹ Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang