• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát huy lợi thế cây xoài

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 15/03/2017
Ngày cập nhật: 16/3/2017

Huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang có diện tích xoài hơn 860ha (trong đó xoài cát Hòa Lộc 620ha). Với kỹ thuật để trái nghịch vụ, rải vụ và bao trái, nhà vườn ở đây có thể cung cấp hàng ngàn tấn xoài ngon, an toàn mỗi năm. Hiện huyện đang củng cố Hợp tác xã (HTX) Xoài cát Bảy Ngàn để liên kết trong sản xuất, tiêu thụ xoài nhằm phát huy tối đa lợi thế cây trồng này.

Phần lớn hộ trồng xoài cát ở huyện Châu Thành A đều áp dụng kỹ thuật bao trái để nâng cao chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

Trước đây, nhà vườn trồng xoài cát thường để trái mùa thuận. Nhưng hiện nay, hộ trồng xoài có thể xử lý ra hoa quanh năm nhờ áp dụng kỹ thuật để trái rải vụ. Với diện tích xoài cát Hòa Lộc như hiện nay, huyện Châu Thành A có thể cung cấp 3.000-6.200 tấn trái mỗi năm, đáp ứng về sản lượng để xuất khẩu. Ông Lê Văn Bảy, ở thị trấn Bảy Ngàn có 1ha xoài cát Hòa Lộc mỗi năm để 3 vụ trái, cung cấp cho thị trường từ 4-10 tấn xoài thương phẩm. “Ai trồng gì thì trồng, còn tôi nhất quyết theo đuổi cây xoài. Từ trước đến giờ, xoài cho lợi nhuận nhiều hơn cây lúa. Giá xoài cỡ 40.000 đồng/kg là nông dân làm ăn phát đạt rồi”, ông Bảy chia sẻ.

Ngoài cho sản lượng lớn thì xoài cát Hòa Lộc ở huyện Châu Thành A còn đáp ứng phẩm chất ngon, an toàn thực phẩm. Bởi phần lớn nhà vườn đều áp dụng kỹ thuật bao trái, nhờ vậy trái to, đẹp, đồng đều, trái chín thơm, ngon, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Riêng tại thị trấn Bảy Ngàn, còn có hẳn một HTX xoài với 22ha sản xuất theo chuẩn VietGAP, được cấp nhãn hiệu xoài cát Hậu Giang, từ đó giá trị trái xoài của HTX cũng được nâng lên. Anh Nguyễn Văn Hảo, Tổ trưởng Tổ kỹ thuật thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Nông dân trồng xoài rất phấn khởi từ khi được công nhận nhãn hiệu xoài cát Hậu Giang. Trước đây, xoài Bảy Ngàn bán thấp hơn xoài Đồng Tháp 10.000 đồng/kg thì nay đã bán đồng giá”.

Nhờ có nhãn hiệu, mà đầu năm nay ông Bùi Văn Tích thay mặt HTX mang xoài chào hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh bán giá tới 180.000 đồng/kg, cao hơn 100.000 đồng/kg so với hộ bên ngoài bán tại Hậu Giang. Ông Tích cho biết: “Tôi đem xoài lên trưng bày thì hàng của mình người ta chuộng lắm. Vì HTX có nhãn hiệu nên xoài ở ngoài bán ra giá không bằng”.

Tuy vậy, diện tích xoài cát tham gia HTX chưa nhiều. Đáng nói là hiện nay HTX chưa có hợp đồng tiêu thụ lâu dài nên thời gian qua xoài của xã viên luôn bị động đầu ra. Ông Lưu Bá Lộc, Giám đốc HTX Xoài cát Bảy Ngàn, cho biết: “Có năm, xoài mình trúng mùa nhưng bị rớt giá là do chưa tìm được đầu ra. Mình bán đơn lẻ bên ngoài cho thương lái thì họ sẽ ép giá rất nhiều”.

Trước thực tế này, Nghị quyết Huyện ủy Châu Thành A năm 2017 có đề ra nhiệm vụ trọng tâm đột phá đó là củng cố lại HTX Xoài cát Bảy Ngàn để liên kết trong sản xuất, tiêu thụ xoài nhằm phát huy tối đa lợi thế về cây xoài. Theo ông Ngô Xuân Hiền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành A, HTX đã tiến hành đại hội xã viên để bầu lại ban giám đốc, xây dựng lại phương án sản xuất kinh doanh năm 2017 theo hướng “sản xuất nông nghiệp tốt”; tích cực xúc tiến thương mại, tìm doanh nghiệp để tạo liên kết làm sao sản xuất xoài đạt năng suất, chất lượng.

Thời gian qua, huyện Châu Thành A cũng thành lập đoàn tham quan, học hỏi HTX trồng xoài ở tỉnh bạn, qua đó có gợi mở nhiều điều để huyện phát huy tiềm năng, thế mạnh cây xoài. Ông Ngô Xuân Hiền cho biết thêm: “Đợt tham quan học tập ngoài tỉnh, tôi cũng tâm đắc một số vấn đề. Thứ nhất, là chúng ta phải nghiên cứu kỹ về xoài ở huyện Châu Thành A theo hướng nâng chuỗi giá trị, làm sao cho người sản xuất có lợi nhất và tổ chức sản xuất xoài theo hướng bền vững. Thứ hai, phải tranh thủ các viện, trường, cơ quan chuyên môn để giải quyết khó khăn trong sản xuất. Thứ ba, là phải xây dựng cho được một HTX mạnh, đặc biệt là ban giám đốc của HTX phải tâm huyết, năng động để vực dậy HTX, tăng thu nhập cho xã viên. Vấn đề nữa là phải tích cực quảng bá thương hiệu đã có, tìm thị trường, xúc tiến thương mại để kêu gọi doanh nghiệp liên kết bao tiêu trái xoài. Sau khi có liên kết rồi thì phải giữ mối liên kết giữa doanh nghiệp và người trồng xoài theo hướng đôi bên cùng có lợi thì mới bền vững được”.

Với sản lượng lớn, phẩm chất trái ngon, an toàn thực phẩm, trái xoài ở huyện Châu Thành A đã chinh phục các thị trường khó tính. Nếu giải quyết được những bất cập trên, nhãn hiệu xoài cát Hậu Giang sẽ trở thành thương hiệu nổi tiếng, đồng nghĩa nhà vườn trồng xoài ở huyện Châu Thành A sẽ có nhiều cơ hội làm giàu từ cây xoài.

KIM VIẾNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang