• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người phụ nữ giỏi giang

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 12/03/2017
Ngày cập nhật: 13/3/2017

Đó là cô Phan Thị Ngọc Hương (SN 1963) ở ấp 1, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Mỗi năm, cô Hương thu nhập hàng trăm triệu đồng từ 1ha sầu riêng của mình.

Cô Phan Thị Ngọc Hương thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ vườn sầu riêng

Ngôi biệt thự bề thế mới xây dựng xong và hơn 100 cây sầu riêng (giống Ri 6 và Thái) đang tuổi cho trái... ít ai ngờ tài sản đó chủ yếu do một người phụ nữ tạo dựng nên. Cô Phan Thị Ngọc Hương lập gia đình năm 1987 và có một con gái. Chồng cô công tác trong ngành Công an nên thường xuyên vắng nhà. Một mình cô quán xuyến gia đình, chăm sóc con. Năm 1992, gia đình cô cải tạo mảnh vườn rộng 1ha mà cha mẹ cho để trồng nhãn. Cô Hương nhớ lại: “Lúc trước, mảnh vườn này là đất gò, toàn đất sét sỏi. Cỏ đế, cỏ tranh, trâm bầu... mọc um tùm. Tôi mất rất nhiều công sức, tiền bạc để cải tạo. Nhãn cho trái được vài vụ thì đến năm 2000 chết sạch vì nước lũ”.

Không đầu hàng trước khó khăn, cô Hương tiếp tục cải tạo vườn và trồng chuyên canh sầu riêng - loại cây khó tính nhưng hiệu quả kinh tế cao. Do đất bị nhiễm phèn và do chưa có kinh nghiệm canh tác nên 6 năm, sầu riêng mới cho trái vụ đầu tiên nhưng năng suất thấp, trái lại bị sượng, bán rẻ như cho. Khoảng đầu năm 2007, trong một lần xem ti vi, cô biết được kỹ thuật trồng sầu riêng của anh Huỳnh Tấn Lộc - nông dân ngụ tỉnh Tiền Giang. Với quyết tâm cứu vườn sầu riêng, cô hỏi thăm, lần mò tìm đến tận nhà anh Lộc ở xã cù lao Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy để tham quan, học tập kinh nghiệm. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của anh Lộc cùng sự chịu khó tìm hiểu, cô đã ứng dụng có hiệu quả những điều học hỏi được vào vườn nhà mình. Từ đó đến nay, vườn sầu riêng của cô cho năng suất và chất lượng trái khá tốt.

Cô Hương cho hay: “Nhiều năm trước, vườn sầu riêng của tôi cho trái mùa thuận được 6 - 7 tấn trái, thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. Từ năm 2016, tôi áp dụng kỹ thuật xử lý cho sầu riêng ra trái nghịch mùa và khá thành công. Năng suất hơn 8 tấn trái, giá bán cao gấp đôi so với mùa thuận. Vườn sầu riêng mang về thu nhập cho tôi trên 500 triệu đồng. Dù vậy, làm sầu riêng nghịch mùa thành công không phải là chuyện dễ, đòi hỏi phải vững kỹ thuật”. Chồng thường xuyên vắng nhà nên vườn sầu riêng do cô chăm sóc. Các công việc như rải phân, tưới nước, thụ phấn hoa... đều do cô đảm nhiệm. Những công việc quá nặng nhọc thì thuê lao động phụ giúp. Đối với cô Hương, lao động vừa là niềm vui, vừa rèn luyện sức khỏe. Hàng ngày, cô thức dậy từ 4 giờ 30 phút sáng và kết thúc ngày làm việc lúc hơn 5 giờ chiều. Năm 2011, chồng cô qua đời vì tai nạn giao thông, gánh nặng gia đình càng đè nặng trên vai nhưng cô cố gắng vượt qua tất cả.

Không chỉ siêng năng lao động phát triển kinh tế, cô Hương còn nhiệt tình tham công tác từ thiện xã hội: đóng góp tiền mua xe chuyển viện; vận động tặng quà cho hộ cận nghèo, tặng bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Long, cho biết: “Chị Ngọc Hương rất siêng năng, giỏi giang. Thời gian đầu, việc trồng sầu riêng của chị Hương cũng gặp thất bại nhưng chị không bỏ cuộc mà chịu khó tìm tòi, học tập kỹ thuật nên bây giờ mới thành công. Chị Hương cũng rất nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm trồng sầu riêng cho nhiều hộ dân ở địa phương. Chị còn tham gia công tác xã hội, nhất là việc hòa giải ở cơ sở vì chị có uy tín, khá hiểu biết về pháp luật”. Nhiều năm qua, cô Phan Thị Ngọc Hương đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

NHỰT AN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang