• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Nông: Nhộn nhịp “chợ trái cây” Đắk Gằn

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 09/03/2017
Ngày cập nhật: 10/3/2017

Gần 2 năm sau khi quốc lộ 14 được sửa chữa, đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện giao thông đi qua tuyến đường này ngày càng đông đúc.

Thấy đây là cơ hội làm ăn, nhiều người dân ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông) có nhà mặt đường đã tổ chức kinh doanh, buôn bán các loại trái cây, giải quyết một phần lớn đầu ra cho nguồn nông sản của địa phương.

Sạp trái cây Thu Hà ở xã Đắk Gằn thu hút khách đi đường ghé thăm, thưởng thức, mua sắm

Vùng đất Đắk Gằn xưa nay vốn nổi tiếng với trái xoài. Thế nhưng, hiện nay, mùa nào thức nấy, những loại trái cây như xoài, bơ, sầu riêng… cũng được người dân ở đây thu mua quanh vùng đem về bán. Có mặt tại thôn Tân Lập trong khoảng thời gian ngắn ngủi, chúng tôi chứng kiến có rất nhiều chuyến xe khách, xe buýt ghé thăm những quầy trái cây ven đường để hành khách có thể mua các loại cây trái về làm quà.

Chị Hoàng Thị Đượm, một người dân phấn khởi: “Vườn rẫy của nhà tôi có trồng đủ các loại cây như xoài, mít, sầu riêng, hàng năm thu về hàng chục tấn quả. Từ khi quốc lộ 14 được xây dựng mới, thông thoáng hơn, gia đình tôi đã tranh thủ lợi thế này để bày bán các loại trái cây. Với kiểu tự sản xuất và bao tiêu đầu ra như thế này, chúng tôi thấy hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều. Hàng ngày, gia đình tôi xuất bán được cả tấn trái cây các loại”.

Chị Đinh Thị Thu Hà, một hộ buôn bán trái cây khác nói “Tận dụng mặt đường quốc lộ 14, gia đình tôi mở một gian hàng trái cây rộng chừng 30m2. Thấy các loại trái cây ở đây tươi ngon, nhiều xe khách, xe buýt qua lại thường hay dừng xe cho khách thưởng thức, mua làm quà. Nhờ vậy, những loại trái cây trong vườn của gia đình như bơ, xoài, mít có đầu ra khá ổn định, không còn phụ thuộc vào những người buôn sỉ như trước nữa. Nguồn thu của gia đình cũng khá lên, những ngày đắt khách có thể thu về hơn 1 triệu đồng tiền lời”.

Đang ngồi uống nước và nhâm nhi những quả xoài - đặc sản của vùng đất Đắk Gằn, chị Nguyễn Thị Nhung, quê Gia Lai, hành khách đi xe chia sẻ: “Những sạp bán xoài, mít được bày biện rất bắt mắt, cuốn hút. Khi xe dừng, gia đình tôi được nghỉ ngơi và có dịp thưởng thức các loại trái cây. Tôi thấy xoài ở đây rất ngọt và thơm nên quyết định mua 20 kg về làm quà cho bạn bè, người thân”.

Theo ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đắk Gằn, ban đầu chỉ có một vài người buôn bán, nhưng dần dà nhiều người tranh thủ lợi thế gần mặt đường để bán đặc sản trái cây của địa phương. Đặc biệt, sau khi quốc lộ 14 hoàn thành, đưa vào sử dụng, việc buôn bán trái cây của người dân càng trở nên thuận lợi hơn. Hiện nay, đã có khoảng 20 hộ đang mở các sạp bán trái cây, thu hút nhiều khách hàng ghé thăm, mua sắm. Về phía xã cũng khuyến khích người dân mạnh dạn kinh doanh để đẩy mạnh việc phát triển thương mại - dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Điều phấn khởi là tất cả các hộ dân “bén duyên” với việc buôn bán trái cây, hàng ngày đều có nguồn thu nhập tương đối khá.

Ông Nam cũng khẳng định, bên cạnh việc khuyến khích, xã cũng thường xuyên nhắc nhở người dân trong quá trình buôn bán không được tranh giành, lôi kéo khách hàng, lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Ngọc Lê

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang