• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây tiêu trên đất phèn

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 03/03/2017
Ngày cập nhật: 5/3/2017

Nhằm tìm kiếm những mô hình sản xuất mới phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất phèn, Hóc Môn – Bình Chánh, vừa qua Trung tâm Khuyến nông Tp.HCM đã tổ chức cho cán bộ kỹ thuật và bà con nông dân tham quan mô hình sản xuất tiêu trên đất phèn tại Kiên Giang.

Cây hồ tiêu có đặc điểm chịu úng kém, nên thường được trồng tập trung ở các vùng đất cao như miền Đông Nam bộ. Tuy nhiên, vào khoảng năm 2000, nông dân huyện Gò Quao - tỉnh Kiên Giang có sáng kiến trồng cây tiêu trên nền đất thấp ven sông, thường bị nhiễm phèn, với trụ leo là cây tràm sống để thay thế cây lúa và cây mía kém hiệu quả. Đến nay, huyện Gò Quao đã có diện tích tiêu khoảng 164 ha tăng gần 100 ha so với năm 2000.

Theo cán bộ Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp huyện Gò Quao và các chủ vườn tiêu cho biết: Cây tiêu trên đất phèn với trụ leo là cây tràm sống rất ít sâu bệnh hại, chủ vườn không phun thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tăng cường bón phân hữu cơ sinh học có nấm Trichoderma thì cây tiêu sẽ khoẻ mạnh và hạn chế sự tấn công của các bệnh hại, như bệnh chết nhanh vào thời điểm giao mùa, kết hợp với vệ sinh vườn sau thu hoạch. Đây là một trong những giải pháp kỹ thuật chính của Trạm Khuyến nông Gò Quao đã, đang và sẽ tiếp tục chuyển giao cho nông dân phát triển sản xuất tiêu trên địa bàn, góp phần mở rộng diện tích tiêu đến năm 2020 đạt 238 ha, tập trung ở xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc và Vĩnh Hòa Hưng Nam, theo quy hoạch của huyện.

Cây tràm có sức sống tốt trên đất phèn, ít bị đổ ngã, thân thẳng thích hợp cho việc tạo tán, điều chỉnh lượng ánh sáng thích hợp cho cây tiêu. Thân cây có lớp vỏ dày, nhám, thuận lợi cho cây tiêu bám, leo, phát triển. Cây có sẵn tại địa phương nên thích hợp trong việc ứng dụng sản xuất góp phần giảm giá chi phí sản xuất. Giá trụ tràm khoảng 24.000đ/cây từ 3 - 4 tuổi, trong khi nếu dùng trụ bê tông giá khoảng 220.000đ/trụ nhưng hiệu quả không cao.

Như vậy, trừ chi phí lên liếp do chuyển đổi từ đất ruộng sang trồng tiêu bằng trụ tràm sống với chi phí đầu tư không cao (gồm trụ tràm khoảng 24.000đ/cây, cây tiêu giống giá khoảng 6.000-8.000đ/cây, chi phí đầu tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật hàng năm không nhiều, nhưng thời gian trồng khoảng 2 năm cây bắt đầu cho thu hoạch và sau 3 năm tuổi tiêu cho thu hoạch ổn định, năng xuất trung bình khoảng 3tấn/năm/ha, với giá bán thương lái tại vườn khoảng 150.000đ/kg, như vậy tổng thu khoảng 450 triệu đồng/năm/ha. Đây là nguồn thu nhập rất cao so với cây trồng khác trên vùng đất phèn. Chu kỳ sống của cây hơn 10 năm. Sau 10 năm, cây suy giảm năng suất, nên người sản xuất bắt đầu trồng mới để nâng cao giá trị sản xuất.

Có thể nói, trồng tiêu trên đất nhiễm phèn bằng trụ tràm sống có chi phí đầu tư ban đầu không cao vừa thích nghi với vùng đất trũng thấp cho hiệu quả cao nên có thể là đối tượng cây trồng mới phù hợp với vùng đất phèn Hóc Môn, Bình Chánh cần được nghiên cứu để chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong thời gian tới.

Đặng Đức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang