• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 03/03/2017
Ngày cập nhật: 4/3/2017

Những năm qua, do giá cả cà phê không ổn định, nên một số hộ dân ở xã Lộc Nam (Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã tìm tòi và mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích cà phê kém hiệu quả sang trồng cây bưởi da xanh mà điển hình là hộ nông dân Vòng A Nhì.

Bưởi da xanh là cây trồng có nhiều triển vọng. Ảnh: Ndong Brừm

Qua tìm hiểu những thông tin về cây bưởi da xanh, ông Vòng A Nhì (dân tộc Hoa) ở thôn 6, xã Lộc Nam nhận thấy đây là cây trồng có thể giúp tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống kinh tế gia đình. Năm 2011, gia đình ông Nhì mua 50 cây giống bưởi da xanh ở huyện Định Quán (Đồng Nai), với giá 40 nghìn đồng/cây giống về trồng thử nghiệm. Cây bưởi da xanh có ưu điểm dễ trồng, kháng bệnh tốt và thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, lại có giá thành khá cao, dao động từ 28.000 - 32.000 đồng/kg.

Sau hơn 3 năm, lứa bưởi đầu tiên sinh trưởng tốt và cho trái với năng suất hơn hẳn so với một số loại cây trồng khác, như cà phê... Thấy được hiệu quả kinh tế mà bưởi da xanh mang lại, gia đình ông Vòng A Nhì tiếp tục mở rộng diện tích và nâng số lượng cây bưởi từ 50 cây lên đến 150 cây (tương đương với diện tích 2 sào).

Ông Vòng A Nhì cho biết: “Nếu so với cà phê và một số loại cây trồng khác, thì bưởi da xanh có chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật chăm sóc của nó cũng không quá nhiều phức tạp, nhưng hiệu quả kinh tế mà nó mang lại khá cao. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình bưởi da xanh này với quy mô khoảng 1 ha để phát triển kinh tế bền vững”.

Với giá bán trên thị trường khá ổn định, từ 50 cây bưởi da xanh trồng lứa đầu tiên đã cho gia đình ông Nhì nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm.

Theo ngành nông nghiệp địa phương nhận định, vùng đất và điều kiện khí hậu ở huyện Bảo Lâm và tỉnh Lâm Đồng nói chung rất thích hợp với loại cây trồng này. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư ban đầu khá thấp; việc chăm sóc cũng không đòi hỏi nhiều kỹ thuật như một số loại cây trồng khác, nhưng đặc điểm nổi trội là nó cho trái quanh năm và lợi nhuận kinh tế mà nó mang lại cũng khá cao. Đây được xem là hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.

Là người đầu tiên thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh trên địa bàn xã Lộc Nam, ông Vòng A Nhì không ngần ngại chia sẻ kỹ thuật lẫn kinh nghiệm cho ai quan tâm. Theo ông Nhì, bưởi da xanh là cây trồng ưa nhiều nước và cũng sợ nước, vì vậy cần cung cấp nước đủ ẩm cho cây, nhất là vào mùa khô hạn. Nếu để thiếu nước, cây sẽ bị suy kiệt, vàng và rụng lá, chất lượng quả kém. Về chăm sóc, tỉa cành, tạo tán là yếu tố hết sức quan trọng và quyết định đến năng suất của cây. Khi cây ra hoa, kết trái, cần chú ý đến mật độ hoa, trái trên cây cũng vừa phải, loại bỏ các trái trên đọt hoặc ở xa đầu cành...

Ngoài ra, bưởi da xanh còn có nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng, như mẫu mã đẹp, quả nhiều nước, vị ngọt, không chua, có mùi thơm..., nên được thị trường ưa chuộng.

“Đây là mô hình thí điểm mang lại hiệu quả kinh tế cao so với một số loại cây trồng khác tại địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho hội viên nông dân trên địa bàn tham quan, học tập. Hội Nông dân xã có kế hoạch hỗ trợ các hội viên về khoa học kỹ thuật cũng như vay vốn cho hội viên có nhu cầu chuyển đổi trồng bưởi da xanh. Hiện tại, chúng tôi cũng đang vận động bà con, hội viên nông dân, tìm hiểu, phát triển thành vùng nguyên liệu, tổ hợp tác sản xuất…, tìm đầu ra sản phẩm và ổn định giá thành cho bà con nông dân” - ông Đào Duy Phi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Nam cho hay.

Dự tính, trong thời gian tới, gia đình ông Vòng A Nhì sẽ nhân giống cung cấp cho bà con; đồng thời chuyển toàn bộ số diện tích cà phê và sầu riêng (từ mô hình canh tác đa cây) sang độc canh cây bưởi da xanh, bởi tiềm năng phát triển và nhu cầu thị trường của loại cây trồng này khá nhiều triển vọng.

NDONG BRỪM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang