• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cục Trồng trọt ban hành Công văn về việc “Chăm sóc cây ăn quả trong điều kiện mưa trái mùa”

Nguồn tin: Khuyến Nông TPHCM, 03/03/2017
Ngày cập nhật: 4/3/2017

Để chủ động đối phó, khắc phục với tình hình biến đổi khí hậu, mưa trái mùa trong thời gian qua đã và đang gây thiệt hại cho sản xuất cây ăn quả vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, nhất là các vườn đang trong giai đoạn xử lý ra hoa rải vụ, đậu quả non hoặc quả đang phát triển. Ngày 23 tháng 02 năm 2017, Cục Trồng trọt đã ban hành Công văn số 189/TT-CCN về việc chăm sóc cây ăn quả trong điều kiên mưa trái mùa. Theo đó, Cục Trồng trọt đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, Thành phố quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các biện pháp:

1. Thường xuyên theo dõi các thông tin về dự báo thời tiết để có kế hoạch xử lý cây ăn quả ra hoa vào các thời điểm thuận lợi cho ra hoa, đậu quả, tránh các thời điểm thường xuyên có mưa trái mùa trong năm.

2. Khi mưa trái mùa xảy ra, cần chú ý triển khai một số biện pháp kỹ thuật sau:

- Đối với những vùng đất thấp, dễ bị ngập úng: Đào các rãnh nhỏ trên líp để nước thoát nhanh xuống mương, tránh hiện tượng ngập úng cục bộ.

- Đối với những vườn cây ăn quả đang trong giai đoạn xử lý khô hạn để tạo mầm hoa: Sử dụng màng nilon không thấm nước làm mái che trên mặt líp trồng cây, đồng thời chuẩn bị tốt khâu thoát nước trong vườn nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của các cơn mưa trái mùa đến hiệu quả xử lý ra hoa.

- Đối với những vườn đang ra hoa, mang trái non: Sau cơn mưa trái mùa, cần tưới xả lên toàn bộ tán cây để hạn chế rụng hoa và trái non.

- Đối với những vườn đang ra hoa, bị ảnh hưởng của mưa trái mùa từ nhe đến trung bình: Tăng cường chăm sóc, phun phân bón lá có chứa Bo hoặc các chất điều hòa sinh trưởng như: NAA, GA3 giảm rụng quả và tăng tỷ lệ đậu quả.

- Đối với những vườn đang xử lý ra hoa, hoặc đang ra hoa mà bị ảnh hưởng gần như toàn bộ (Cây không thể ra hoa được hoặc hoa bị thối rụng): Cắt bỏ các trục (phát) hoa, tiếp tục chăm sóc, dưỡng cây để chuẩn bị cho đợt xử lý ra hoa kế tiếp.

- Đối với những vườn cây đang đậu quả non hoặc quả trong giai đoạn phát triển: Phun phân bón lá có chứa Ca, Cu, B, Zn để tránh hiện tượng nứt quả.

- Ngoài ra, những đợt mưa trái mùa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh thối trái, than thư… phát triển và gây hại, cần chú ý phòng trừ bệnh cho vườn cây ngay sau khi mưa.

B. Nhật

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang