• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Lê Văn Hùng: Làm giàu nhờ gắn bó với cây bưởi da xanh ruột hồng

Nguồn tin: Tiền Giang, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Trong những năm gần đây, nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh ruột hồng cho giá trị kinh tế cao, thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông Lê Văn Hùng, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là một điển hình làm giàu nhờ gắn bó với cây trồng này.

Ông Hùng (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi cho bà con.

thăm vườn bưởi da xanh trĩu cành hơn 5.000 m2 đất của ông Hùng mới thấy được hiệu quả cũng như giá trị kinh tế của loại cây này mang lại. Chỉ vào cây bưởi say oằn trái, ông Hùng phấn khởi nói: "Hôm Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình tôi bán hơn 1,5 tấn bưởi với giá trung bình 45.000 - 55.000 đồng/kg, thu về hơn 70 triệu đồng. Mấy trái này chắc khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 âm lịch là có thu hoạch khoảng hơn 1 tấn trái nữa. Thời điểm này hàng năm giá tương đối cao".

Trước đây, ông Hùng chỉ gắn bó với cây nhãn tiêu da bò nhưng hiệu quả kinh tế không cao, ông bắt đầu chuyển sang trồng bưởi da xanh ruột hồng, đồng thời tham gia vào Tổ hợp tác Bưởi da xanh cựu chiến binh xã Đạo Thạnh, cùng với các hội viên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, xử lý để bưởi cho năng suất cao, đặt biệt là việc xử lý bưởi ra trái theo ý muốn của người trồng. Nắm bắt được kinh nghiệm, nhiều năm liền, ông xử lý bưởi ra trái nghịch vụ, bán được giá cao.

Theo ông Hùng, bưởi da xanh trồng không quá khó, chủ yếu ở khâu làm đất, đất phải được xẻ rảnh để cây không bị ngập nước, tăng cường bón phân hữu cơ để duy trì tuổi thọ của cây. Ngoài ra, người trồng phải theo dõi bưởi thường xuyên, tránh để các loại côn trùng, sâu, rầy tấn công phá hoại, bưởi sẽ bị hút hết chất nhựa không cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Hùng chia sẻ: "Những năm gần đây, bưởi thường hay bị sâu, dòi đục trái, ảnh hưởng đến năng suất, trái non bị rụng. Người trồng phải tiến hành bao trái ngay khi trái non được khoảng 2 tháng tuổi. Ngoài ra, người trồng phải kiểm tra và phun thuốc theo định kỳ để da trái bưởi không bị rầy tấn công, đeo bám làm mất giá trị của trái bưởi. Tùy theo giai đoạn của bưởi mà có cách bón phân hợp lý, tuy nhiên phân hữu cơ là quan trọng nhất. Sau khi thu hoạch phải xới tơi lớp đất trên mặt và rải phân hữu cơ để cây phục hồi cho năng suất vụ sau được tốt hơn. Bên cạnh đó, tùy theo tuổi thọ của cây mà người trồng để trái cho phù hợp, nếu để trái nhiều thì chất lượng trái sẽ không cao, bưởi nhỏ, rớt loại, giá trị kinh tế cũng giảm theo".

Theo ông Hùng tính toán: "Nếu trồng và chăm sóc cẩn thận sau khoảng 2 năm thì cây bắt đầu ra hoa và cho trái. Những lúc cao điểm giá bưởi tăng cao hơn 60.000 đồng/kg, lúc thấp nhất cũng hơn 30.000 đồng/kg. Bưởi càng lâu năm, trái càng nhiều. Năm nào, gia đình tôi cũng tiến hành xử lý trái ra ngay Tết để bán được giá cao, có điều kiện vui xuân, đón Tết. Hàng năm, sau khi trừ các chi phí, gia đình tôi thu về hơn 300 triệu đồng từ mô hình trồng bưởi da xanh ruột hồng này".

Với những hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh ruột hồng mang lại, ông Hùng trở thành một "chuyên gia" trong Tổ hợp tác Bưởi da xanh cựu chiến binh xã Đạo Thạnh, ông tích cực chia sẻ kinh nghiệm về trồng bưởi da xanh để bà con tham khảo, học hỏi, ứng dụng vào quá trình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cùng nhau làm giàu trên vùng đất gắn với địa danh căn cứ Hóc Đùn anh hùng lừng lẫy này. Nhờ chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh, đến nay kinh tế gia đình ông Hùng đi vào ổn định, xây dựng được nhà cửa kiên cố, mua sắm đầy đủ tiện nghi, nuôi các con khôn lớn, nên người.

Văn Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang