• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Dồn lực “giải cứu' chuối được mùa mất giá

Nguồn tin: Báo Công Thương, 25/02/2017
Ngày cập nhật: 28/2/2017

Trong mấy ngày qua, các cơ quan chức năng, đoàn thể và doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai đã dồn lực "giải cứu", giúp đỡ người nông dân trồng chuối bằng hình thức thu mua và trực tiếp mang chuối đi tiêu thụ.

Đoàn thanh niên, doanh nghiệp và các mạnh thường quân tổ chức thu mua chuối già hương cho nông dân huyện Trảng Bom- ảnh Hải Quân

Đại diện Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom - tỉnh Đồng Nai cho biết, sau hơn 5 ngày phát động chiến dịch “Chuối nghĩa tình” nhằm hỗ trợ người nông dân tiêu thụ lượng chuối chín rộ đầy vườn mà không tiêu thụ được, 110 tấn chuối của nông dân trên địa bàn huyện Trảng Bom đã được tiêu thụ, chủ yếu tập trung ở xã Thanh Bình. Chương trình “Chuối nghĩa tình” do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Đồng Nai, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, Công ty Cổ phần Nhân ái vòng tay Việt và Cửa hàng Nhật Hà Organic Food phối hợp tổ chức từ ngày 21/2/2017 và sẽ kết thúc khi hết mùa chuối chín.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhân ái vòng tay Việt (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Tuấn Khởi cho biết, trước tình cảnh chuối chín rộ với số lượng lớn ở Đồng Nai không tiêu thụ được, Công ty Cổ phần Nhân ái vòng tay Việt đã tổ chức thu mua chuối chín cho bà con nông dân với giá 5.000 đồng/kg. Trong khoảng 2 tuần tới, công ty sẽ tiếp tục thu mua toàn bộ chuối già hương tại các xã Bàu Hàm, Cây Gáo thuộc huyện Trảng Bom.

Vụ mùa này, tại xã Thanh Bình có khoảng 40ha chuối già hương cho thu hoạch, xã Bàu Hàm có khoảng 20ha, xã Cây Gáo có hơn 5ha. Ông Nguyễn Đình Long, chủ vườn chuối 1ha ở xã Cây Gáo cho biết, bà con ở đây trồng chuối già hương để bán cho thương lái xuất đi Trung Quốc nhưng phía Trung Quốc hiện không thu mua nên đã dồn ứ chuối và giá rớt thê thảm. Theo ông Long, sau khi chính quyền, đoàn thể và doanh nghiệp mạnh thường quân hộ trợ tiêu thụ chuối, các thương lái mấy ngày trước lánh mặt nay đã đến tận vườn để thu mua. Ngày 25/2/2017, các thương lái đã mua chuối với giá nhích lên 2.500 đồng đến 3.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với hồi đầu tháng 2/2017.

Tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ngày 24/2/2017, Doanh ngiệp tư nhân trang trại Tám Khỏe (quận 9, TP.Hồ Chí Minh) đã thu mua 7 tấn chuối già hương cho nông dân xã Gia Tân 1 với giá 4.000 đồng/kg. Trước đó, ngày 23/2, doanh nghiệp này đã giúp nông dân xã Quang Trung thu mua 2 tấn chuối già hương giá 4.000 đồng/kg. Đại diện Doanh ngiệp tư nhân trang trại Tám Khỏe cho biết công việc giúp người nông dân Đồng Nai tiêu thụ chuối vẫn tiếp diễn cho đến khi giá chuối bán ra có lãi cho người trồng và thu mua không giới hạn.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng - Chủ tịch Hội nông dân huyện Thống Nhất - cho biết, toàn huyện Thống Nhất hiện có khoảng 60ha chuối già hương, diện tích trồng tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Hoàng giải thích, nguyên nhân diện tích trồng chuối già hương tăng nhanh do trong thời gian qua loại chuối này bán luôn được giá cao, dễ trồng, người trồng có lãi so với trồng các loại cây khác. Do phát triển nóng khiến thị trường cung vượt cầu dẫn đến giá chuối xuống thấp và không tiêu thụ được. Theo ông Hoàng, Hội nông dân huyện Thống Nhất hiện đang tích cực liên hệ các doanh nghiệp, các tổ chức để tiêu thụ chuối nhằm giúp người nông dân giảm bớt khó khăn.

Đại diện Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai cho biết, diện tích chuối già hương trồng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 2.000ha, chiếm tới gần 1/3 tổng diện tích trồng chuối của toàn tỉnh, tăng 500ha so với năm 2014 và đạt sản lượng khoảng 10.000 tấn. Cuối năm 2016, thị trường Trung Quốc giảm thu mua, khiến việc tiêu thụ chuối bị khê đọng và kéo giá bán giảm mạnh.

Theo ông Dương Minh Dũng- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, cây chuối không phải là cây trồng chủ lực ở địa phương Đồng Nai nhưng thương lái nói với nông dân bao tiêu 10.000ha để bán đi Trung Quốc, từ đó nông dân trồng ồ ạt, cung vượt cầu và bị ép giá, dẫn đến người trồng bị thất thu nặng.

Trần Thế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang