• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thấp thỏm trái cây cuối năm

Nguồn tin: Báo An Giang, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 6/1/2017

Gần đến Tết Nguyên đán, các nhà vườn trong tỉnh An Giang đang tất bật chuẩn bị vụ mùa lớn trong năm. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân, năm nay do thời tiết diễn biến thất thường, nhất là thời điểm cuối năm, nên năng suất trái cây giảm hơn so với mọi năm.

Lo nhiều hơn mừng

Thị trường trái cây cuối năm là một trong những mùa làm ăn lớn của các nhà vườn nên cách đây vài tháng, các nhà vườn đã tất bật chuẩn bị làm đất, bón phân, phun thuốc… cho vườn cây ăn trái của mình để cung ứng cho thị trường Tết. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường nên việc chăm sóc của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Xoài không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày Tết

Theo đánh giá của bà con trồng xoài ở ấp An Thạnh, xã Hòa Bình (Chợ Mới), mùa trái cây Tết năm nay kém phần sôi động hơn những năm trước. Do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết như nắng nóng kéo dài mùa khô, mưa bão dồn dập gần thời điểm cuối năm đã tác động không nhỏ đến những vườn xoài đang ra hoa và cho trái. Theo ông út Sang (xã Hòa Bình), trồng 60 gốc xoài cát Hòa Lộc, năng suất đợt xoài bán Tết sắp tới thấp hơn đợt vừa rồi khoảng 40%. Chú út Điểu, ngụ cùng xã, thêm vào: “Đợt mưa dầm hồi tháng 10 âm lịch đã khiến 200 gốc xoài Đài Loan của nhà tôi vuột hoa hầu như toàn bộ. Mưa nhiều gây cháy hoa, không đậu trái hoặc đậu trái non mấy hôm thì bị héo, rồi rụng sạch. Tết năm nay, chỉ trông chờ lứa xoài đỏ (xoài Ngọc Vân) nhưng năng suất không khả quan”.

Không chỉ có xoài mà nhiều hộ trồng cây có múi trên địa bàn huyện Chợ Mới cũng phải chịu chung cảnh khó khăn như trên. Tại vườn quýt của các hộ dân trên địa bàn xã Hòa An, nông dân trồng quýt đường đang chuẩn bị bước vào thu hoạch chính vụ. Khác hẳn với không khí nhộn nhịp của những năm trước, năm nay, bà con đang đối mặt với nguy cơ thất mùa, mất giá. Anh Trần Văn Bảo (ngụ xã Hòa An) cho biết, bắt đầu tháng 4, tháng 5, gia đình anh đã xử lý cho cây ra hoa để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, năm nay mưa kéo dài ngay thời điểm quýt cho hoa đậu quả nên bị hư hoa, rụng trái non. Tình trạng này làm năng suất quýt Tết năm nay giảm gần 20% so với dịp Tết năm ngoái.

Mong giá tăng

Năm nay, nông dân trồng xoài Đài Loan ở Bình Phước Xuân (Chợ Mới) đang tất bật chuẩn bị cho lứa xoài bán Tết với tâm trạng phấn khởi. Ông Lê Quang Diễn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước Xuân, cho biết, đợt mưa bão vừa rồi chỉ ảnh hưởng đến lứa xoài cận Tết, không ảnh hưởng nhiều đến lứa xoài bán Tết. Dự đoán, năng suất bình quân khoảng 1 tấn/công. “Hiện nay, giá xoài Đài Loan đang ở mức 36.000 đồng/kg, xoài Ngọc Vân trên 46.000 đồng/kg. Đây là mức giá khả quan cho những hộ trồng xoài ở Bình Phước Xuân nói riêng, 3 xã cù lao Giêng nói chung” - ông Diễn thông tin. Dự đoán thời gian tới, giá xoài sẽ tiếp tục tăng, vì đây là mặt hàng không thể thiếu trong mâm ngũ quả trưng Tết.

Nông dân mong quýt đường có giá để đón Tết trọn vẹn

Không được giá như mặt hàng xoài, theo đánh giá của nhiều hộ trồng quýt đường, giá quýt năm nay thấp hơn so cùng kỳ năm trước, dao động quanh mức 26.000 đồng/kg. Theo anh Lưu Tấn Phát (ấp An Thái, xã Hòa Bình), với mức giá này, nông dân trồng quýt lãi rất ít hoặc phá huề, chứ không có lãi. Bởi, giá phân bón ngày càng tăng, nhất là tình hình dịch bệnh trên cây quýt ngày một nhiều, đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn. Nếu giá dịp Tết tăng từ 30.000 đồng/kg trở lên, nông dân mới nghĩ đến chuyện có lời.

Quýt đường là loại trái cây cho năng suất cao, được người tiêu dùng ưa chuộng về chất lượng nên thị trường tiêu thụ rộng, giá bán ổn định. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi các loại cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang các loại có giá trị kinh tế cao hơn, trong đó có cây quýt. Đây là nguyên nhân giá mặt hàng này luôn biến động khó lường và đang trở thành nỗi lo chung của nhà vườn sản xuất trái cây bán vào dịp Tết…

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang