• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình trồng táo lai 05

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 15/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Với 1.000 cây táo lai 05 được đưa vào trồng trên diện tích 2ha tại xã Vũ Oai (huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) vào giữa năm 2016, cây trồng mới này hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn.

Ông Đặng Văn Kim, thôn Đồng Chùa, xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ (bên trái), giới thiệu giống táo lai 05 gia đình trồng.

Táo lai 05 được Viện Nghiên cứu rau quả (Bộ NN&PTNT) lai tạo nghiên cứu, đã được trồng thử nghiệm ở các địa phương khác nhau trong cả nước. Đặc tính của loại táo này chịu đựng với khí hậu khắc nghiệt, thích hợp với đất pha cát, nhất là ở các chân núi và sườn đồi. Táo lai 05 có thể kháng được sâu bệnh, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch ngắn (khoảng 11 tháng cho quả); đạt chuẩn từ 12-15 quả/kg, cho quả quanh năm, năm đầu tiên bói quả cho thu hoạch khoảng 30kg quả. Chất lượng táo có vị ngọt, đậm, vỏ giòn, có vị hương dịu nên thị trường tiêu thụ thuận lợi.

Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, giữa năm 2016, Viện Nghiên cứu rau quả phối hợp với Hội Nông dân huyện Hoành Bồ lựa chọn xã Vũ Oai để phát triển giống táo lai 05. Trước đó, trên địa bàn tỉnh, giống táo có năng suất cao này đã được trồng thử nghiệm ở TP Uông Bí. Ông Nguyễn Văn Chi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hoành Bồ, cho biết: Vũ Oai là xã miền núi có nhiều đồng bào dân tộc, chủ yếu làm nông, lâm nghiệp. Từ trước tới nay chưa có mô hình cây trồng mới nào được triển khai tại xã, nên trồng táo lai 05 sẽ là hướng đi mới, giúp người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng năng suất, chất lượng, giá trị trên một diện tích đất canh tác. Viện và Hội Nông dân huyện đã chọn 3 hộ nông dân của thôn Đồng Chùa, trồng 2ha, số lượng 1.000 cây táo lai 05, được hỗ trợ giống cây và phân bón, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Quảng Ninh có tỷ lệ đồi núi chiếm khoảng 3/4 diện tích, nên cơ hội phát triển loại cây trồng này rất lớn.

Là một trong 3 hộ dân trồng cây táo lai 05, ông Đặng Văn Kim (thôn Đồng Chùa) phấn khởi chia sẻ: Sau khi có mô hình trồng táo lai 05, tôi đã đăng ký tham gia. Được các kỹ sư của Viện Nghiên cứu rau quả hướng dẫn, tôi đã tiến hành cải tạo 0,4ha đất, tiến hành đào hố, đánh luống để chuyển sang trồng giống táo lai mới này. Sau gần 5 tháng trồng, hiện táo lai 05 phát triển rất tốt, việc chăm sóc cũng thuận lợi so với nhiều loại cây trồng trước đây. Nếu thuận lợi sẽ mở ra cơ hội rất lớn để gia đình tôi chuyển sang trồng đại trà trong thời gian tới.

Ông Đặng Văn Lợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Oai, cho biết: Việc đưa mô hình táo lai 05 sẽ mở ra cơ hội giúp người dân xã chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất chất lượng, vươn lên làm giàu.

Dương Trường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang