• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Giang: "Cam treo cành" gây thiệt hại lớn đối với nhà vườn

Nguồn tin: Mard, 13/02/2017
Ngày cập nhật: 14/2/2017

Cam sành là cây ăn quả đặc sản của Hà Giang và được trồng tập trung tại 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, tổng diện tích cam sành của Hà Giang đạt 7.900 ha, trong đó có trên 1.543 ha được áp dụng tiêu chuẩn VietGAP; tổng sản lượng cam sành niên vụ 2016 - 2017 của Hà Giang ước đạt khoảng 17.238 tấn.

Theo khảo sát tại các nhà vườn, hiện nay đã đến thời điểm sau Tết Nguyên Đán, nhưng giá cam được cắt bán tại vườn chỉ dao động từ 8.000 đồng đến 9.000 đồng/kg. Với giá bán như hiện nay chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ những năm trước nên gây thiệt hại lớn đối với những người trồng cam. Bên cạnh giá bán thấp hơn thì khả năng tiêu thụ cũng chậm hơn do rất ít các thương lái đến vườn đặt mua.

Theo ý kiến của một số nhà vườn tại huyện Bắc Quang (huyện có diện tích cam sành lớn nhất tỉnh), mặc dù các cấp chính quyền của Hà Giang đã làm tốt công tác quản bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm cam sành nhưng do năm nay cam được mùa nên sản lượng cũng cao hơn; bên cạnh đó, cam của Trung Quốc tràn sang chiếm lĩnh thị trường nên mức tiêu thụ cam sành của Hà Giang cũng bị giảm đi đáng kể; ngoài ra, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2016, một số loài cam lạ và cam sành của Trung Quốc được bầy bán tràn lan tại các chợ và các trục đường quốc lộ tại các tỉnh dưới xuôi với giá từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng/kg nhưng lại ghi mác "Cam sành Hà Giang" đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm cam sành của Hà Giang.

Ông Lã Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hảo huyện Bắc Quang cho biết: Sản lượng cam sành của toàn xã Vĩnh Hảo niên vụ 2016 - 2017 ước đạt khoảng 6.000 tấn nhưng đến thời điểm hiện nay mới tiêu thụ được khoảng trên 350 tấn. Vì vậy, UBND xã cũng chỉ đạo người dân tập trung chăm sóc để cam giữ quả, hạn chế hiện tượng rụng quả và tìm thương lái để tiêu thụ.

Hiện nay, tại thành phố Hà Giang, giá bán cam sành cũng chỉ dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg. Do tiêu thụ chậm nên nhiều nhà vườn trồng cam tại Hà Giang chỉ cắt cam đóng túi bán lẻ tại các chợ trên địa bàn huyện và dọc theo tuyến Quốc lộ 2 trên đường từ Hà Giang đi Hà Nội. Cũng do khả năng tiêu thụ chậm, nên các nhà vườn cũng không dám cắt để bảo quản do lo sợ người tiêu dùng nghi dùng thuốc mà vẫn phải để cam chín trên cây. Hiện tượng này được người trồng cam Hà Giang gọi là "Cam treo cành". Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và năng suất cam sành của vụ tới. Bên cạnh đó, khi cam đã vào giai đoạn chín, nếu thời tiết thay đối đột ngột (nắng mưa xen kẽ, gió mạnh...) sẽ gây hiện tượng cam rụng hàng loạt, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người trồng cam.

Ông Nguyễn Hồng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang cho biết, Bắc Quang là huyện có diện tích trồng cam lớn nhất tỉnh, vào khoảng 5.300 ha, trong đó có trên 2.600 cho thu hoạch. Do cam sành được mùa nên chỉ tính riêng sản lượng cam sành năm nay của huyện Bắc Quang đã đạt khoảng 30.000 tấn. Huyện Bắc Quang đã chỉ đạo làm qui hoạch vùng trồng cam từ nhiều năm trước. Nhưng trong những năm qua, do giá cam sành tăng cao nên người dân đã tập trung phát triển và tự mở rộng diện tích trồng cam theo cơ chế thị trường.

Văn Phú

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang