• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Hiệu quả mô hình đưa màu xuống chân ruộng

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 13/02/2017
Ngày cập nhật: 14/2/2017

Vào những ngày này, ở một số địa phương trong tỉnh, khi vụ lúa Đông - Xuân đã kết thúc, cũng là lúc nhà nông tận dụng diện tích đất vùng gò, cao để đầu tư đưa cây dưa hấu xuống chân ruộng, kiếm thêm thu nhập.

Ông Diệp Sang, ngụ Khóm 5, Phường 7 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Đây là vụ đầu tiên tôi đưa cây dưa hấu xuống chân ruộng trên nền diện tích 2.000m2. Dưa hấu được hơn 1 tháng nhưng gặp những cơn mưa trái mùa, tuy nhiên, do lượng mưa ít nên không ảnh hưởng nhiều. Nếu thời tiết sắp tới thuận lợi, diện tích dưa hấu này phát triển tốt, dự đoán năng suất đạt khoảng 3 đến 4 tấn/công. Nếu giá dao động từ 4.500 đồng đến 5.000 đồng/kg thì sẽ có lãi khá cao”.

Cách nơi ông Sang canh tác không xa là rẫy dưa hấu của ông Ngô Thanh Tấn - người đã gắn bó gần 10 năm với cây dưa hấu. Theo ông Tấn, năm nay thời tiết có mưa trái mùa nên không biết vụ dưa hấu xuống chân ruộng sẽ thế nào. Nếu trúng giá thì dưa hấu cho hiệu quả gấp 2, 3 lần so với sản xuất lúa. Trao đổi với chúng tôi, ông Tấn khoe: “Năm ngoái, tôi thu hoạch rẫy dưa hấu lãi khoảng 20 triệu đồng trên diện tích gần 4.000m2”.

Từ hiệu quả của mô hình trồng dưa hấu xuống chân ruộng thời gian qua đã thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia sản xuất.

Theo ông Sang và ông Tấn, trồng dưa hấu mất nhiều công chăm sóc, đặc biệt là phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu mưa nhiều cây đang thời sinh trưởng, cây non sẽ chết, vào thời kỳ dưa gần thu hoạch, nếu gặp một trận mưa rào quả dưa sẽ bị nứt (đây là hiện tượng nổ dưa do dưa quá đầy nước). Việc chăm sóc cho dưa cũng mất nhiều thời gian, công và chi phí cũng cao hơn so với các cây trồng khác, vì dưa hấu nhạy cảm với sâu bệnh và phải bón, tưới thúc ra hoa, quả liên tục...

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, năm rồi toàn tỉnh có khoảng 500ha trồng màu xuống chân ruộng; trong đó, dưa hấu chiếm đến 80%; năng suất của mô hình dưa hấu xuống chân ruộng đạt khoảng 3,5 đến 4 tấn/công, lợi nhuận từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng/ha.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhà nông ở các huyện: Mỹ Tú, Châu Thành, Mỹ Xuyên đang thu hoạch gần dứt điểm lúa vụ Đông - Xuân nên đang chuẩn bị xuống giống. Còn ở xã Lâm Kiết (Thạnh Trị) đang xuống giống dưa hấu khoảng 100ha và đã được bao tiêu; riêng tại TP. Sóc Trăng đang xuống giống khoảng 28ha. Với bà con nông dân ở các vùng này thì việc đưa cây dưa hấu xuống chân ruộng là mô hình quen thuộc vì cho hiệu quả kinh tế khá cao.

Tại các vùng không trồng lúa vụ 3, như: Phú Mỹ (Mỹ Tú), Đại Tâm (Mỹ Xuyên), An Ninh (Châu Thành)... nông dân xem dưa hấu là cây “xóa đói giảm nghèo”. Thời gian qua, mô hình này đã được xem là cách tăng thu nhập cho nông dân trong những tháng nông nhàn vào mùa khô vì những hộ không có đất sản xuất có được thu nhập khá nhờ vào việc thuê những thửa ruộng của những hộ khác để trồng dưa hấu.

Với những người trồng dưa hấu chuyên nghiệp, mỗi mùa xuống giống là thấp thỏm với giá cả nhưng cũng giữ cho mình một niềm hy vọng trúng mùa, được giá. “Triết lý” của người trồng dưa là không bao giờ mất niềm tin và hy vọng nếu muốn đổi đời. Đó là động lực to lớn và duy nhất để họ vượt qua thiếu thốn, vất vả trong cuộc sống mưu sinh.

THIỆN HẢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang