• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sóc Trăng: Vị ngọt vú sữa tím Kế Sách

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 25/12/2017
Ngày cập nhật: 26/12/2017

Trong những năm gần đây, bà con nhà vườn trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đã phát triển mạnh cây vú sữa tím. Thực tế, đây là loại cây được trồng lâu đời tại địa phương, tuy nhiên giống cây cũ cho trái nhỏ, năng suất không cao. Do vậy, người dân đã nhập giống cây mới từ tỉnh bạn về trồng, cho sản lượng trái cao và chất lượng khá ngon. Đặc biệt, tại một số xã, như: Xuân Hòa, Phong Nẫm, Trinh Phú… quy hoạch mở rộng diện tích và xã Trinh Phú đã thành lập Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái chuyên canh loại cây trồng trên, mang lại nguồn thu đáng kể cho các thành viên.

Phấn khởi đưa khách tham quan vườn vú sữa của các thành viên trong HTX đang độ thu hoạch rộ, Giám đốc HTX Cây ăn trái Trinh Phú Hồ Văn Hội chia sẻ: “HTX có 13 thành viên, số diện tích trồng cây ăn trái 18,5ha, trong đó chuyên canh trồng vú sữa tím 10ha, phần còn lại trồng xoài Đài Loan và chôm chôm Thái. So với nhiều loại cây trồng khác, vú sữa tím nhẹ chi phí đầu tư nên thu về lợi nhuận cao. Bình quân 1 công vú sữa cho thu hoạch khoảng 50 tấn trái/vụ/năm. Hàng năm, sản lượng vú sữa của HTX xuất bán ra thị trường ước 500 tấn. Bên cạnh năng suất cao, vú sữa tím có giá khá tốt, thường đầu vụ là 35.000 đồng/kg và cuối vụ giá thấp nhất là 12.000 đồng/kg, thị trường “ăn hàng” vú sữa chủ yếu của HTX là chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Thông qua việc trồng cây vú sữa tím, nhiều thành viên đã có đời sống ổn định, thu nhập năm sau tăng cao hơn năm trước”.

Vú sữa tím đang vào vụ thu hoạch.

Để minh chứng cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã cải thiện đáng kể nguồn thu của thành viên trong HTX, ông Hội đưa chúng tôi đến thăm vườn vú sữa tím của ông Đặng Văn Bình ngụ cùng ấp. Dù bận rộn hái vú sữa để kịp giao cho bạn hàng vào cuối ngày nhưng ông Bình vẫn nhiệt tình trò chuyện cùng chúng tôi.

Ông Bình khoe: “Năm nay vú sữa đạt năng suất cao hơn năm trước, bởi tuổi của cây đã lớn và nhờ thời tiết khá thuận lợi nên tỷ lệ đậu trái cao. Tôi trồng vú sữa tím đến nay đã hơn 10 năm. Trước đây, tôi chỉ chuyên canh sầu riêng, năng suất khá tốt nhưng giá bấp bênh, thị trường tiêu thụ rất khó khăn, phải bán lẻ cho nhiều thương lái hoặc tự gia đình đem bán tại các chợ khi tới mùa thu hoạch, lợi nhuận thấp. Do vậy, khi đi tham gia vào HTX và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên cũng như đi tham quan học hỏi mô hình cây ăn trái của một số tỉnh bạn, tôi quyết định chuyển đổi toàn bộ 15 công đất trồng sầu riêng sang trồng vú sữa tím. Sau 2 năm chăm sóc, cây vú sữa tím cho trái và vú sữa đạt năng suất cao, ổn định là lúc cây 5 năm tuổi trở lên. Với diện tích 15 công, mỗi năm thu hoạch khoảng 30 tấn trái, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận trên 300 triệu đồng”.

Cũng theo ông Bình, nguyên nhân chính mà ông hướng đến với cây vú sữa là muốn góp phần nhỏ tạo dựng một loại trái cây mang đặc trưng riêng của vùng đất Kế Sách, bởi tỉnh Tiền Giang có vú sữa lò rèn Vĩnh Kim nổi tiếng trong khi đó Kế Sách cũng là huyện có nhiều loại trái cây được biết đến như bưởi da xanh, bưởi Năm roi và vú sữa cũng trồng lâu năm tại địa phương, vì vậy cần phải phát huy, giới thiệu đến người tiêu dùng. Hướng tới, ông Bình sẽ mở rộng diện tích trồng vú sữa thêm 12 công.

Cũng là thành viên HTX Cây ăn trái Trinh Phú hơn 10 năm, ông Lê Văn Hoàng, Ấp 2 nhận định: “Cây vú sữa có thể xem là loại trái cây “sạch và an toàn” đối với người tiêu dùng, bởi người trồng rất ít khi phải sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để tưới phun cho cây. Sau mỗi đợt thu hoạch trái chỉ cần bón một ít phân hữu cơ thì cây đã lấy lại sức, việc cung cấp nước cho cây chỉ độ 1 lần/tuần, nếu mùa mưa không phải tưới nước mà cây vẫn phát triển xanh tốt, cho trái trĩu cành. Ngoài ra, cây vú sữa khá dễ trồng, nhẹ công chăm sóc nên nhiều bà con nông dân bên ngoài HTX cũng phát triển rầm rộ loại cây trồng này”.

Cũng theo ông Hoàng, trước đây ông trồng bưởi Năm roi nhưng do bưởi không thích hợp vùng đất, năng suất thấp, giá cả bấp bênh nên chuyển sang trồng vú sữa. Do cây mới 3 - 4 năm tuổi, năng suất chưa ổn định, ước bình quân 7 tấn - 8 tấn, trừ chi phí, lợi nhuận hơn 70 triệu đồng. Dự kiến, ông Hoàng sẽ mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Giám đốc HTX Cây ăn trái Trinh Phú Hồ Văn Hội cho biết thêm: “Hướng tới, để trái vú sữa tím được nhiều người biết đến thì HTX đang gởi giấy phép đăng ký nhãn hiệu. Sau khi được cấp chứng nhận sẽ tìm các cơ sở thu mua liên kết tiêu thụ trái sau thu hoạch và hướng đến sản xuất vú sữa theo tiêu chuẩn VietGAP để đưa trái vú sữa vào hệ thống các siêu thị nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng lợi nhuận cho các thành viên. Qua đó, HTX đang hướng đến việc chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng các loại cây ăn trái còn lại sang trồng vú sữa tím, xem như tạo thế độc canh chủ lực của HTX trong việc quy hoạch, phát triển vùng trồng vú sữa tím của xã Trinh Phú”.

Thúy Liễu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang