• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Nông dân kỳ vọng thanh long vụ tết

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 25/12/2017
Ngày cập nhật: 26/12/2017

Đến hẹn lại lên, càng đến thời điểm cận tết, người trồng thanh long trong tỉnh Bình Thuận lại tất bật hơn để chăm chút cho lứa thanh long đang kỳ chong đèn, mong chờ vụ thu hoạch bội thu, được giá vào dịp năm mới.

Vài tháng nay, mặc dù đang mùa chong đèn nhưng giá thanh long trồi sụt liên lục ở mức thấp đã khiến không ít hộ dân bị thua lỗ. Chính vì vậy, sự kỳ vọng về giá cả mặt hàng này sẽ tăng vào dịp Tết Nguyên đán của nông dân càng nhân lên gấp bội.

Chúng tôi có mặt tại một số vùng trồng thanh long trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam vào dịp cận Tết Dương lịch 2018. Ngay thời điểm này, giá bán thanh long đã nhích nhẹ so với trước đó khoảng 20 ngày. Tại các điểm tập kết, hình ảnh hàng chục sọt thanh long rực hồng vừa mới được thu hoạch đang chờ vận chuyển khiến bà con phấn chấn hẳn lên. Ông Võ Đức Tùng (thôn Đằng Thành, xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam) cho biết: Hiện tại giá thanh long đẹp dao động từ 11 đến 12 ngàn đồng, riêng hàng xấu chỉ có giá dưới 10 ngàn đồng/kg. Với diện tích 1 ha, vừa qua gia đình ông đã thu hoạch được 21 tấn với giá bán 10 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí điện, phân bón… vẫn có lãi khoảng 40%. Về việc tính toán chong đèn phục vụ dịp Tết Nguyên đán, ông Tùng cho biết gia đình có 500 trụ chong đèn, dự kiến sẽ thu hoạch khoảng từ ngày 17 - 20 tháng chạp và đang hy vọng giá bán sẽ cao hơn so thời điểm hiện tại, do nhu cầu sử dụng vào dịp tết của người dân sẽ tăng hơn ngày thường.

Còn hộ bà Huỳnh Thị Kim Huệ, xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) có 475 trụ thanh long chong đèn, vừa mới rút điện 1 tuần. Theo tính toán của bà Huệ, lứa thanh long này sẽ thu hoạch vào 25 tháng chạp tới. Do đợt chong đèn vừa rồi bị lỗ tiền điện, nên lứa chong đèn này được bà rất trông chờ sẽ có giá cao hơn để trang trải mùa tết…

Ngoài hộ bà Huệ, ông Tùng, hiện trên địa bàn tỉnh có rất nhiều nhà vườn đang ra sức chăm chút từng pha chong đèn, với hy vọng sẽ bán được giá và sản lượng cao. Trong đó, nhiều hộ chọn cách chong đèn theo pha để thu hoạch lai rai, chứ không dồn vào một lần bán tết, nếu thất bại thì còn lứa khác để bù vào. Bởi theo kinh nghiệm của họ, đã từng có nhiều hộ căng sức dồn cho vụ tết, nhưng do chong đèn bị “gãy” lứa nên thua lỗ nặng.

Do đó, để vụ chong đèn thanh long hiệu quả cao, bà con cần chăm sóc thanh long có đủ sức để ra nụ, ra hoa. Kiểm tra độ chắc, khỏe của cành thanh long trước khi chong đèn. Nếu cành còn suy yếu thì phải chờ phục hồi hoàn toàn mới bắt đầu chong. Tùy theo thời tiết, để quyết định thời gian chong đèn, cũng như kỹ thuật mắc bóng đèn (xen kẽ bóng đèn compact và bóng tròn nếu trời lạnh).

Với sự biến động giá cả do cung - cầu, không thể khẳng định những ngày cuối năm giá bán các mặt hàng nông sản nói chung và thanh long nói riêng sẽ đi theo chiều hướng nào. Tuy nhiên, với sự chăm chút kỹ lưỡng từng pha đèn, các nhà vườn đang rất hy vọng lứa thanh long vụ tết sẽ đạt sản lượng cao, mẫu mã đẹp và được giá…

K.Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang