• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Không cho đất nghỉ

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 16/12/2017
Ngày cập nhật: 19/12/2017

Trên diện tích đất trồng bưởi da xanh, gia đình ông Hoàng Phước Nghĩa ở thôn Phước Tân, xã Tân Phước (Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) trồng thêm các loại rau xanh, nuôi gà thả vườn, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây là một trong những cách làm đạt hiệu quả kinh tế cao ở xã Tân Phước.

Ông Nghĩa chăm sóc bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ thị trường cuối năm

Chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh 200 cây của hộ ông Nghĩa ở thôn Phước Tân vào một buổi sáng cuối tháng 11 vừa qua. Ông Nghĩa đang chăm sóc vườn bưởi của gia đình để chuẩn bị phục vụ thị trường cuối năm. Nhanh tay hái những lá sâu, chỉnh lại chiếc túi bọc từng trái bưởi, ông Nghĩa nói: “Dùng túi xốp bảo vệ bưởi sẽ giúp trái có màu xanh đẹp mắt, côn trùng, bọ xít không gây hại được. Khi phun, tưới thì thuốc và phân không thâm nhập vào trái bưởi, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng”. Đây là một trong những bí quyết để ông Nghĩa sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn VietGAP phục vụ nhu cầu của người dân ở Tân Phước và thị xã Đồng Xoài dịp cuối năm.

Khu vườn của gia đình ông Nghĩa đất đai cằn cỗi. Nhưng dưới bàn tay chăm chỉ và chịu khó của người nông dân, những thớ đất cằn vẫn cho trái ngọt, phục vụ cuộc sống và thu nhập ổn định cho gia đình ông Nghĩa. Năm nay, ông Nghĩa làm bưởi muộn. Những trái bưởi lúc này đã chuẩn bị “vào mẩy”, sẵn sàng cho mùa bưởi tết. Vườn bưởi của gia đình ông Nghĩa đã sang năm thứ 5. Đây là giai đoạn cây sung sức nên cho trái nhiều nhất.

Ông Nghĩa chia sẻ kinh nghiệm, năm nay mưa nhiều, cây bưởi bị bệnh sâu vẽ bùa, vàng lá, thối rễ. Tuy vậy, nhờ biết cách phòng trừ nên vườn bưởi của gia đình ông vẫn xanh tốt, trái sai và đều. Ông Nghĩa đã phun chế phẩm sinh học và thuốc sinh học tự chế từ gừng, ớt, tỏi, sả để diệt trừ sâu bệnh. Để đảm bảo nước tưới vào mùa khô, ông đầu tư hệ thống tưới tự động. Nhằm bổ sung chất dinh dưỡng cho bưởi phát triển, ông dùng phân chim, phân bò ủ để bón cây. Khi trái chuẩn bị vào mẩy, ông bón thêm kali để trái đạt chất lượng và có độ ngọt đảm bảo.

Với 7 sào vườn, sau khi đã thử nghiệm trồng các loại cao su, xoài, ông chuyển sang trồng bưởi. “Giờ thì tôi yên tâm với vườn bưởi của gia đình và thấy sự lựa chọn của mình là đúng” - ông Nghĩa khẳng định. Dưới tán bưởi, ông Nghĩa trồng thêm rau ngót, rau cải và khoanh đất nuôi gà thả vườn. Nhờ kết hợp chăn nuôi và trồng trọt, chỉ với 7 sào vườn gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

T. Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang