• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân chăm sóc bưởi Diễn chuẩn bị vào vụ Tết

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 17/12/2017
Ngày cập nhật: 18/12/2017

Do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trái cây trong dịp Tết Nguyên Đán luôn tăng cao, nên vụ Tết bưởi Diễn ở Nghĩa Đàn (Nghệ An) bán được giá; bà con nông dân xem đây là vụ chính của năm.

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm thu hoạch bưởi Diễn, nhưng tại các nhà vườn ở Nghĩa Đàn đã có nhiều thương lái đến hỏi đặt mua cả vườn.

Vườn bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Văn Lợi ở xóm Nghĩa Chính, xã Nghĩa Lâm, hiện quả đã đạt trọng lượng 1 - 1,2 kg và chuyển màu vàng tươi.

Anh Lợi cho biết, cây bưởi rất phù hợp với đất và khí hậu Nghĩa Đàn nên sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp Tết nên có giá bán cao. Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng.

Vườn bưởi Diễn của gia đình anh Nguyễn Văn Lợi ở xóm Nghĩa Chính, xã Nghĩa Lâm quả đã đạt trọng lượng 1 -1,2 kg; sẽ cho thu hoạch vào dịp Tết. Ảnh: Minh Thái

Với 100 gốc bưởi Diễn, mỗi năm anh Lợi thu hoạch khoảng 9.000 - 10.000 quả. Năm nay nhìn chung các nhà vườn cây cho thu hoạch vào đúng dịp Tết nhiều hơn so với mọi năm ai cũng phấn khởi.

Theo anh Lợi, để trồng bưởi Diễn có hiệu quả, khâu chăm sóc là quan trọng nhất, sau khi thu hái, người trồng phải làm cỏ, bón phân chuồng và các phân vô cơ. Thời kỳ cây đậu quả phải bón một đợt phân nữa. Để có quả bưởi Diễn ngon, khâu tưới nước cho cây là rất quan trọng, bởi độ ẩm ở các vườn khác nhau nên chăm sóc phải làm sao để quả bưởi đến tháng 11, 12 âm lịch là bắt đầu cho thu hoạch.

Ngoài ra, trong thời kỳ chăm sóc phải chú ý đến các loại sâu bệnh như bệnh nấm gỉ sắt, ruồi vàng và bọ xít nhỏ... Đồng thời, để bảo quản bưởi được lâu, giữ nguyên hương vị thơm ngon, tinh khiết thì khi quả vào độ chín nên thu hoạch vào lúc trời nắng đẹp.

Gia đình chị Trần Thị Thìn là một trong những người tiên phong đưa cây bưởi Diễn về trồng trên địa bàn xã Nghĩa Lâm. Chị Thìn chia sẻ, trước đây trên diện tích gần 6 sào đất vườn tạp không hiệu quả, năm 2008, chị đã đầu tư trồng 120 gốc.

Hiện bưởi Diễn có giá bán tại vườn trung bình từ 15.000 - 20.000 đồng/quả. Ảnh: Minh Thái

Bưởi Diễn chỉ sau 3 năm là cho thu hoạch, những cây đã trồng từ 5 năm trở lên có thể đạt trên 50 đến 100 quả/cây; càng về sau sản lượng có thể đạt 100 -200 quả/cây, chất lượng bưởi không thua kém gì bưởi Diễn Hà Nội.

Không chỉ thành công với mô hình trồng bưởi Diễn, chị Thìn còn trở thành nhà cung cấp giống phục vụ bà con trong huyện và các huyện Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu…

"Thời gian gần đây số lượng cây giống bán ra khá nhiều, mỗi năm từ 500 - 1000 cây; với giá 40.000 đồng/cây, chủ yếu là loại cây chiết. Bà con tin dùng loại cây chiết hơn vì loại cây giống này nhanh cho quả, dễ chăm sóc" - chị Thìn cho biết thêm.

Bưởi Diễn trồng ở Nghĩa Đàn đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao, trung bình bán tại vườn từ 15.000 - 20.000 đồng/quả; 100 gốc bưởi Diễn mỗi vụ thu hoạch được từ 150 -180 triệu đồng.

Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, thời gian qua xã Nghĩa Lâm đã tuyên truyền nhân rộng các mô hình kinh tế, đưa các loại cây trồng như cam, bưởi, ổi, táo vào trồng giúp người dân nâng cao thu nhập. Tính riêng bưởi Diễn, hiện xã đã chuyển đổi trồng hơn 20 ha trên đất kém hiệu quả.

Bưởi Diễn thu hoạch vào dịp Tết là nông sản sạch được thị trường ưa chuộng. Cây bưởi có thời gian thu hoạch dài ngày, cây càng già quả càng ngọt; ngoài thu hoạch quả có thể chiết cành để bán giống nên việc nhân rộng mô hình bưởi Diễn đang là hướng đi triển vọng giúp người nông dân nâng cao thu nhập./.

Minh Thái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang