• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng hợp tác xã cây giống

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 11/12/2017
Ngày cập nhật: 15/12/2017

Tỉnh Hậu Giang ngoài thế mạnh cây lúa thì cây ăn trái cũng đóng góp nhiều cho kinh tế địa phương. Vì vậy, các hợp tác xã (HTX) cây giống nắm bắt thị trường để phát triển dịch vụ đáp ứng nhu cầu cho nông dân.

HTX Nông nghiệp Khánh Hội tập hợp được đội ngũ ghép, chiết cây có kỹ thuật tay nghề cao, tạo ra những cây giống chất lượng cho nhà vườn.

Tốt nghiệp ngành cơ điện tử nhưng ông Hồ Hoài Giữ, ở ấp Tân Hưng, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành lại đam mê làm giàu từ cây giống hơn nghề đã học. Bởi ông nhận thấy sống ở xứ miệt vườn cây ăn trái Châu Thành là hướng lập nghiệp tốt nhất. Vì vậy, ông quyết định chọn nghề làm cây giống và gắn bó cho đến nay. Tháng 7-2015, ông Giữ thành lập HTX Cây giống Cửu Long, do ông làm Giám đốc với 20 thành viên. Từ đó, HTX bắt đầu nổi tiếng ở trong huyện và các tỉnh miền Tây bởi cung cấp cây giống chất lượng. HTX luôn có nhiều loại giống mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đến nay, HTX phát triển lên 78 thành viên, diện tích sản xuất giống khoảng 5ha, cung cấp hơn 20 loại giống cây ăn trái cho khách hàng các tỉnh Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên... Ngoài ra, HTX còn làm thêm dịch vụ vận chuyển, bán phân bón nên các hộ thành viên có thu nhập bình quân mỗi năm gần 100 triệu đồng.

Theo ông Giữ, hiện nay làm nông nghiệp không chỉ áp dụng tiến bộ kỹ thuật mà phải linh hoạt với thị trường để tìm đầu ra cho sản phẩm. Do việc ổn định thị trường có tính sống còn nên ông thường xuyên liên hệ khắp nơi để tìm khách hàng cho HTX. Cũng chính nhờ mở rộng quan hệ mà ông đã kết nối được với một HTX xuất khẩu xoài ở Đồng Tháp, giúp nâng cao giá trị của trái xoài cát chu cho xã viên và người dân địa phương. Đầu năm 2016, HTX Cây giống Cửu Long xuất bán được 20 tấn xoài cát chu với giá cao gấp đôi so với thị trường. Năm nay, sản lượng xoài mà HTX đã xuất bán đạt hơn gấp đôi, cán mốc hơn 50 tấn. Hiện nay, bắt nhịp xu thế thị trường, ông Giữ đang sản xuất xoài Úc và làm hơn 30.000 cây giống xoài keo hướng đến xuất khẩu ra thị trường ngoài nước.

Ở Châu Thành nổi danh với chanh không hạt Hậu Giang. Hàng năm, hàng ngàn héc-ta vườn của huyện được phát triển tươi tốt là nhờ phần lớn cây giống của HTX Nông nghiệp Thạnh Phước, xã Đông Thạnh cung cấp. Vào những năm 90, HTX khởi nghiệp từ 11 cây chanh giống không hạt có nguồn gốc từ Mỹ. Do thấy loại cây này dễ trồng, ít sâu bệnh, năng suất cao khoảng 30-40 tấn trái/ha/năm nên ông Hai Chiến (nguyên Giám đốc HTX) đã nhân giống và mở rộng diện tích trồng. Sau bao thăng trầm, cố gắng của ông Chiến, trái chanh không hạt dần nổi tiếng và được nhiều nơi ưa chuộng tìm mua cả trái lẫn cây giống. Nhờ đó, thị trường bán trái thương phẩm và cây giống của HTX không ngừng mở rộng theo từng năm. Nhất là những năm gần đây, quy mô HTX không chỉ được mở rộng lên 97ha với 84 thành viên mà còn cung ứng cho thị trường mỗi năm hàng trăm ngàn cây giống.

Ông Nguyễn Văn Thật, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thạnh Phước, cho biết: “Ban đầu, HTX đã đầu tư 5 nhà lưới để sản xuất cây giống có chất lượng với diện tích 240m2. Một phần để cung cấp cho bà con thành viên HTX, nông dân trong tỉnh, phần còn lại để mở rộng thị trường hoạt động ra các tỉnh ngoài. HTX còn thành lập trang trại trồng chanh không hạt và mở cửa hàng cung cấp cây giống tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) và cung cấp cây giống cho nông dân Campuchia. HTX còn hỗ trợ cây giống, quy trình sản xuất cho người dân thực hiện thí điểm cánh đồng mẫu lớn khoảng trên 200ha theo quy hoạch của tỉnh. Trung bình mỗi năm, HTX cung cấp trên 200.000 cây giống chanh không hạt và thu mua trái để bán cho doanh nghiệp, trừ chi phí còn lãi trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, HTX còn giúp cho gần 20 lao động nông thôn có việc làm ổn định với mức thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng”.

Cũng ở huyện Châu Thành, HTX Nông nghiệp Khánh Hội, ở xã Phú An nắm bắt được nhu cầu của nông dân nên rất chú trọng phát triển dịch vụ cung ứng cây giống 3 năm nay. Ông Nguyễn Trung Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp Khánh Hội, cho hay: “Bây giờ, nhu cầu cải tạo vườn tạp của người dân rất cao. Bà con chú trọng trồng những cây có giá trị kinh tế như xoài, cam không hạt, bưởi da xanh, nhãn Ido. Vì vậy, HTX đã liên kết nhiều nhà vườn có uy tín để khai thác nguồn giống chất lượng cho bà con. HTX đã quy tụ được đội ngũ chiết, tháp cây có kỹ thuật, tay nghề cao khoảng 4-5 người. Đội ngũ này sẽ thực hiện việc tháp, ghép cây giống chất lượng thường xuyên cho HTX”.

Ngoài ra, HTX Nông nghiệp Khánh Hội còn mở rộng thị trường để cung ứng cây giống cho người dân trong khu vực với 2 trại giống đặt tại thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A) và thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành). Hàng tháng, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 4-5 lao động, thu nhập ổn định hơn 4 triệu đồng/người. Ngoài ra, mỗi tháng vào vụ, HTX còn tạo thu nhập thêm cho 30 lao động công nhật với mức thù lao từ 160.000-200.000 đồng/người/ngày. Những nhà vườn cung ứng cây giống ở Phú An cũng thu lời hàng trăm triệu đồng nhờ cung cấp bo giống, nhánh chiết cho HTX. Hàng năm, có từ 100.000-200.000 cây giống các loại được HTX bán ra thị trường, trung bình mỗi cây lời khoảng 2.000 đồng. Dự tính, lợi nhuận của HTX thu về mỗi năm khoảng 400 triệu đồng.

Hiện nay, HTX nông nghiệp thực hiện kinh doanh cây giống khá nhiều. Các HTX này không chỉ ươm mầm xanh cho những vườn cây ăn trái của tỉnh mà còn góp phần làm tăng sinh kế, nguồn thu nhập cho lao động nông thôn và nông dân của tỉnh, từng bước khẳng định mô hình hợp tác xã kiểu mới thật sự mang lại hiệu quả.

TRÚC ANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang