• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Lê Văn Thủy: Trồng thanh long theo quy trình VietGAP đạt hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Tiền Giang, 01/12/2017
Ngày cập nhật: 5/12/2017

Đến xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo), nhắc đến ông Lê Văn Thủy ở ấp Mỹ Khương ai cũng biết đến, bởi ông rất có kinh nghiệm trong việc chuyên canh cây thanh long cho năng suất cao và chất lượng, được thực hiện theo đúng quy trình Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam - VietGAP (Vietnamese Good Agricultural Practices) và hiện nay đang thực hiện theo quy trình GlobalGAP (Global Good Agricultural Practices) để trái thanh long đảm bảo chất lượng tốt, có uy tín và được xuất đi đến nhiều nước trên thế giới.

Ông Lê Văn Thủy đang chăm sóc cây thanh long.

Ông Thủy cho biết, gần 10 năm qua, với diện tích 1,7 ha đất xung quanh nhà, ông đầu tư trồng thanh long ruột trắng, hiện đang thu hoạch 1,5 ha. Năng suất bình quân hàng năm đạt từ 50 đến 70 tấn, đầu ra rất ổn định, bởi vườn thanh long của ông đã liên kết chặt chẽ với HTX Thanh long Mỹ Tịnh An bao tiêu theo giá thị trường; đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật để vườn thanh long sản xuất đạt chất lượng tốt nhất.

Những năm qua, tùy theo thời giá, vườn thanh long của ông Thủy cho thu nhập khá cao, từ 700 triệu đến 1,2 tỷ đồng/năm. Do vậy, 1.456 trụ thanh long của ông luôn được thực hiện theo đúng quy trình GlobalGAP và đảm bảo các tiêu chí, như: Đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khỏe cho lao động và phúc lợi xã hội, bảo đảm chất lượng và uy tín của sản phẩm...

Theo ông Thủy, điều quan trọng trong việc trồng thanh long thực hiện theo quy trình VietGAP là phải tuân thủ các quy định trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất. Những kết quả ông Thủy đạt được trong thời gian qua là do ông đã triệt để áp dụng phương pháp Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và Quản lý cây trồng tổng hợp (ICM) nhằm đảm bảo sản phẩm thu hoạch an toàn, sạch và chủ động ngăn ngừa các khả năng bùng phát dịch hại cũng như tiết kiệm và giảm chi phí sử dụng thuốc BVTV.

Ông cho biết, để thực hiện quy trình GAP, người trồng phải thu gom hết các bao bì, vỏ chai chứa thuốc BVTV và các hóa chất đã sử dụng để tiêu hủy. Các phương tiện pha chế, bình phun thuốc luôn được vệ sinh kỹ và các nguồn nước thải phải được xử lý để không gây ô nhiễm môi trường. Có kho riêng tại nhà để chứa thuốc BVTV, phân bón và các loại hóa chất khác, đồng thời phải để nơi thoáng mát, quản lý, ghi chép lưu hồ sơ và cách sử dụng thuốc BVTV, phân bón, hóa chất trong kho. Thường xuyên kiểm tra vườn để sớm phát hiện, xử lý sâu bệnh và các dấu hiệu ô nhiễm môi trường theo đúng yêu cầu của khách hàng và quy định của cơ quan chức năng liên quan.

Ông Thủy chia sẻ: Đối với cây thanh long, cần phải chú ý nhiều đến bệnh đốm nâu, bệnh do nấm Gloeosporium agaves gây ra những vết đốm như mắt cua màu nâu, trên cành, các đốm này có thể phân bố rải rác hoặc tập trung thành từng vệt dài. Biện pháp phòng ngừa là làm vệ sinh và sử dụng các loại thuốc đặc trị như Tilt Super, Antracol, Ridomyl, Benomyl, Scor, Coc 85...

Là một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh, ông Thủy thường xuyên chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho bà con xung quanh, ông sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn khi bà con có nhu cầu đầu tư trồng thanh long theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, để đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay. Kinh tế gia đình ổn định, hàng năm, ông Thủy đóng góp quỹ từ thiện xã hội, Quỹ Vì người nghèo của xã trên 5 triệu đồng,...

Ông Nguyễn Văn Năm, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An cho biết, mô hình trồng thanh long của ông Lê Văn Thủy là một trong những mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao ở vùng đất này, ông là 1 trong hơn 50 xã viên của HTX Thanh Long Mỹ Tịnh An trồng thanh long theo quy trình GlobalGAP đảm bảo uy tín và chất lượng trên thương trường hiện nay.

Lê Huỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang