• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Tập trung xây dựng mô hình canh tác cây ăn quả theo hướng VietGAP

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 30/11/2017
Ngày cập nhật: 2/12/2017

Phát triển cây ăn quả theo hướng VietGAP thời gian qua mặc dù đã được các cơ quan chuyên môn chú trọng nhưng chưa thực sự làm thay đổi lớn trong tư duy sản xuất của bà con. Quyết tâm để tạo ra vùng sản xuất hàng hóa chất lượng, bên vững theo mô hình VietGAP chính là giải pháp lâu dài để đưa sản phẩm quýt Bắc Kạn vươn xa.

Các cơ quan đầu ngành đánh giá, phân tích chất lượng quả được sản xuất theo VietGAP tại Quang Thuận.

Ưu điểm của VietGAP

Trồng cây ăn quả theo hướng VietGAP là tập hợp các công đoạn chăm sóc bài bản, khoa học, an toàn và tạo ra giá trị bền vững, quan trọng nữa đó là mang lại lợi ích, lòng tin cho người tiêu dùng. Chính nhưng ưu điểm trên những năm qua tỉnh đã tiến hành triển khai một số chương trình, dự án trồng và chăm sóc cây ăn quả như “Cải tạo, phục tráng và phát triển quýt Quang Thuận, xây dựng vườn ươm sản xuất giống”; Dự án “ xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cam quýt xuống ruộng”; Dự án quy hoạch vùng sản xuất tập trung cam quýt đào lê”… bước đầu đã tạo ra những thay đổi trong cách thức sản xuất của người dân. Tuy vậy đến nay các mô hình chăm sóc theo hướng VietGAP dù đã được áp dụng nhưng trên thực tế vẫn chưa được nhân rộng, một số hộ đã từng thực hiện song lại bỏ lửng hoặc quay về cách làm truyền thống. Thành ra sản phẩm cam quýt trên địa bàn không đồng đều, chất lượng quả chưa cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Để hướng người trồng quýt chú trọng nhiều hơn đến khâu kỹ thuật năm 2016 Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả đã triển khai Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất quýt bền vững theo hướng VietGAP” mục tiêu áp dụng đồng bộ các biện pháp thâm canh và quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trong canh tác và sau thu hoạch, tạo ra vùng sản xuất bền vững.

Dự án đã xây dựng vùng sản xuất VietGAP tại 3 xã gồm Quang Thuận và Dương Phong (huyện Bạch Thông), xã Rã Bản (huyện Chợ Đồn) với tổng quy mô 30ha cho 34 hộ tham gia. Phấn đấu tăng năng suất từ 10 -15% diện tích trong vùng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Xây dựng bảo quản mô hình trên cây để kéo dài thời vụ với quy mô 2.000m2 và bảo quản sau thu hoạch khoảng 1 tấn quả; xây dựng được 1 HTX trong quản lý tiêu thụ sản phẩm theo hướng VietGAP; tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ trong diện tham gia mô hình. Thời gian thực hiện Dự án từ tháng 8/2016 đến tháng 8/2018).

Sản phẩm quýt Bắc Kạn đang vào mùa chín quả

Kết quả bước đầu

Sau hơn 1 năm triển khai mô hình VietGAP, các hộ đã từng bước nắm được quy trình quản lý và chăm sóc theo hướng dẫn từ làm cỏ, bón phân, tỉa cành, thu hái, bảo quản. Đặc biệt các hộ còn biết cách ghi chép sổ sách theo dõi quá trình sản xuất, ở những vườn cây ăn quả áp dụng VietGAP có độ thông thoáng, cây ít bị sâu bệnh hại, sinh trưởng phát triển tốt, ra hoa đậu quả với tỷ lệ cao, dự kiến năng suất năm 2017 đạt trung bình từ 20 đến 22% so với khi chưa áp dụng mô hình VietGAp. Dự án đã xây dựng được 1 HTX trong quản lý và tiêu thụ sản phẩm đó là hợp tác xã Toàn Thắng ở xã Rã Bản (huyện Chợ Đồn) với 9 thành viên. Ngoài ra còn tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng chăm sóc quýt cho trên 360 lượt hộ trong vùng dự án tham gia. Đối với mô hình bảo quản sau thu hoạch tiến hành thử nghiệm 1 tấn quả, trong đó dự án sẽ hướng dẫn người dân đóng gói, bao bì nhãn mác theo chuẩn của Cục sở hữu trí tuệ.

Anh Bàn Văn Thu ở thôn Phiêng An II, xã Quang Thuận là hộ được dự án chọn thí điểm cách bảo quản quả trên cây kéo dài thời vụ cho biết: “Sau khi áp dụng mô hình VietGAP tôi đã được hướng dẫn các biện pháp cắt tỉa để số lượng quả thích hợp trên cây, quyét vôi vào gốc khi chớm thu hoạch, sử dụng các loại thuốc chế phẩm sinh học an toàn. Đặc biệt là ở những cây trồng trên địa hình dốc chất lượng quả được nâng lên, cây khỏe, mẫu mã quả đẹp”. Tuy nhiên theo anh Thu khi đã sản xuất thành VietGap cần phải có sự đồng bộ khoa học kỹ thuật giữa các hộ, nhất là giai đoạn quả chín người trồng phải liên kết lại với nhau để giữ giá thành.

Thăm quan mô hình VietGAP của một hộ dân ở xã Quang Thuận

Đồng chí Đỗ Tuấn Khiêm, Giám đốc Sở khoa học và Công nghệ Bắc Kạn nhận định: “Với thời gian 3 năm triển khai mô hình VietGAP trước hết phải tập trung làm tốt trong vùng dự án khi tiến hành nhân rộng, song để làm được điều này thì cần phải có sự phối hợp tuyên truyền, vận động, tương trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất. Vai trò của cấp ủy cơ sở là rất cần thiết nhằm định hướng, chỉ đạo thâm canh xây dựng các mô hình cây ăn quả chất lượng cao, qua đó giúp sản phẩm cam quýt của chúng ta có thể cạnh tranh thị trường, mang lại thu nhập ổn định cho người dân”.

Bắc Kạn có diện tích cây ăn quả lên đến 2.600ha, khoảng 60% diện tích đang cho thu hoạch, với việc xây dựng thành công mô hình VietGAP sẽ góp phần mang lại lợi ích lâu dài cho người trồng quýt, khảng định giá trị và thương hiệu cây ăn quả đặng trưng của vùng./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang