• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mua chung hoa trái tại vườn

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 19/11/2017
Ngày cập nhật: 20/11/2017

Bắc Giang có nhiều cây ăn quả như vải thiều, na, nhãn và mùa này là cam, bưởi, ổi. Thế nhưng không phải ra chợ lúc nào cũng mua được những loại quả ưng ý để ăn hoặc đem biếu. Vì vậy, nhiều chị em đã “hò nhau” góp tiền mua chung cả vườn với giá gốc, vừa tiết kiệm lại được sản phẩm bảo đảm chất lượng.

Nhiều vườn cam có tiếng ở thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc (Lục Ngạn) được bán buôn cả vườn.

Vừa ăn, vừa làm quà biếu

Có nhiều bạn bè, người thân công tác, sinh sống ở Thủ đô nên lần nào ra chơi, chị Vũ Thị Hoài (Công ty Bảo Minh Bắc Giang) cũng mang biếu đặc sản quê hương làm quà cho mọi người. Trước kia mua hoa quả ở chợ, chị thường băn khoăn không biết số hoa quả mình biếu liệu có bảo đảm chất lượng? Quà biếu mà không ngon thì ngại vô cùng. Thế rồi trong một lần đến Lục Ngạn, chị biết địa chỉ một vườn bưởi Da xanh khá ngon. Sau khi ăn thử, chị đặt mua ngay 100 quả nhưng gia chủ không bán lẻ, không cắt chọn mà muốn bán cả với khoảng 2.000 quả.

Vui vì gặp vườn bưởi ngon nhưng lại e ngại vì số lượng như vậy quá nhiều so với nhu cầu của gia đình, suy nghĩ kỹ, chị quyết định đặt cọc cả vườn. Về nhà mời hàng xóm ăn thử, thấy ngon mỗi người nhờ chị mua vài chục quả. Mọi người ở cơ quan nghe chị “quảng cáo” cũng tranh thủ nhờ mua giúp. Sẵn có ô tô, ngày thứ Bảy, chị lại cùng chồng con đánh xe lên Lục Ngạn, cắt vài trăm quả chở về, vừa để ăn dần, vừa làm quà biếu, lại giúp hàng xóm, bạn bè, coi như chuyến đi picnic nhà vườn ngày cuối tuần của gia đình.

Mới hôm rồi, có việc đến xã Lương Phong (Hiệp Hòa) công tác, chị Hoài lại biết được gia đình ông Ngô Văn Công ở thôn Đông có vườn bưởi Diễn chín sớm thơm phức, số lượng khoảng 1.000 quả được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP sạch, ngon, ngọt sắc; giá mềm - 22.000đ/quả (trong khi đó thời điểm này thị trường chưa có nhiều bưởi Diễn). Cũng như những lần trước, lần này chị lại hô hào bạn bè, hàng xóm chung tiền mua trọn gói cả vườn. Ăn ngon, mọi người tiếp tục hẹn với chị Hoài sang năm tiếp đặt mua.

Mua tận gốc, bán tận ngọn

Vào mùa thu hoạch cây ăn quả, các nhà vườn luôn đông đúc tiểu thương trong và ngoài tỉnh đến mua hàng. Ngoài ra, thông qua người quen, khi biết có mối hàng bảo đảm chất lượng, giá hợp lý cũng có nhiều nhóm chị em đặt mua chung cả vườn, tranh thủ mua tận gốc, bán tận ngọn kiếm lời.

Thôn Đồng Quýt, xã Tân Mộc là một trong những thủ phủ cam, bưởi lớn của huyện Lục Ngạn. Ngày 10-11, ông Vũ Công Thạc, Trưởng thôn cho biết: "Ở đây chúng tôi trồng nhiều cam đường Canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi Da xanh, vụ này ước đạt 8.000 tấn. Hầu hết gia đình đều bán cả vườn chứ không cắt chọn, ít cũng phải cả tấn.

Gia đình anh chị Bùi Đình Hậu - Vũ Thị Thìn trồng gần 4 ha chủ yếu là cam lòng vàng và cam đường Canh, thu khoảng 70 tấn quả. Tuần vừa rồi có một tiểu thương ở Hà Nội đặt mua hơn chục tấn, cắt dần từ giờ đến Tết, mỗi tuần khoảng một tấn nhưng gia đình không đồng ý vì muốn bán cả vườn. Theo tính toán, nếu bán lẻ tẻ thì việc gọi thợ đến cắt, công thuê cũng tốn thời gian và mất nhiều tiền.

Chị Tống Thị Quyên, cán bộ Hội Nông dân tỉnh cho biết ở cơ quan có một số gia đình trồng cam Vinh và cam đường Canh trên đất thôn Đồng Quýt. “Chúng tôi đã nhiều lần lên thăm vườn, được thưởng thức loại quả này thấy chất lượng bảo đảm. Làm về công tác nông dân mà không nghĩ đến việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con thì cũng hơi…buồn. Vì vậy mấy chị em trong cơ quan năm nay quyết tâm góp tiền mua chung cả vườn, sau đó đăng tin trên facebook bán hàng. Đợt đầu được khoảng 1 tấn với giá 35.000đ/kg cam Vinh”.

Ngoài nhóm của chị Quyên, nhiều người khác cũng có cách làm như vậy. Lướt qua một số trang mạng xã hội dịp này, thông tin bán cam, bưởi, ổi… có nhiều. “Nhà mình có người thân ở Lục Ngạn nên lấy được giá cam gốc. Ai có nhu cầu thì liên hệ với mình để được giá rẻ hơn ngoài chợ mà bảo đảm chất lượng” “Ổi giống Đài Loan, trồng tại Phúc Hòa (Tân Yên). Quả được lớn tự nhiên, không phun bất cứ hóa chất nào. Từ khi quả ổi to bằng ngón chân cái đã được người trồng chụp túi bóng và lưới xốp bảo vệ, vừa đẹp mã, vừa tránh được sâu bọ, bảo đảm ngon, ngọt, sạch. Giá 25k/kg”- Facebook Pham Linh viết.

Chúng tôi đã nhiều lần lên thăm vườn, được thưởng thức loại quả này thấy chất lượng bảo đảm. Làm về công tác nông dân mà không nghĩ đến việc tiêu thụ sản phẩm cho bà con thì cũng hơi…buồn. Vì vậy mấy chị em trong cơ quan năm nay quyết tâm góp tiền mua chung cả vườn, sau đó đăng tin trên facebook bán hàng. Đợt đầu được khoảng 1 tấn với giá 35.000đ/kg cam Vinh”. (Chị Tống Thị Quyên)

Thu Phong

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang