• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Làm nông thời hiện đại

Nguồn tin: Báo An Giang, 30/01/2017
Ngày cập nhật: 4/2/2017

Ngày nay, hình ảnh người nông dân chân lấm tay bùn, con trâu đi trước, cái cày theo sau đã không còn quen thuộc, mà thay vào đó là hình ảnh cơ giới hóa, công nghệ cao trên đồng ruộng. Người nông dân hiện đại ngày nay không chỉ áp dụng kinh nghiệm vào trồng trọt, chăn nuôi, mà còn tìm hiểu và mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất để giảm tối đa tác hại của biến đổi khí hậu và hạn chế sâu bệnh... nhằm nâng cao giá trị nông sản...

Sản xuất gắn với thị trường

Đến thăm gia đình ông Hồ Tấn Phong (ngụ khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc), mới thấy hết không khí tất bật, rộn rã trong việc chăm sóc, khẩn trương chuẩn bị thu hoạch, phân phối rau màu, dưa lưới cho đến hoa kiểng trưng Tết cho các bạn hàng, thương lái, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng. Sở dĩ, nông sản của ông làm ra được nhiều thương lái ưu chuộng và người dùng tin tưởng vì đó là những sản phẩm “sạch”, được ông trồng theo công nghệ cao. Trong khuôn viên nhà màng bằng chất liệu kiên cố được Nhà nước hỗ trợ đầu tư, những luống dưa lê, dưa lưới đang thời kỳ sắp thu hoạch, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Ngoài việc canh tác dưa lê, dưa lưới và sản xuất cây giống, ông còn chuẩn bị hơn 1.000 chậu cúc pha lê, 600 chậu vạn thọ để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2017.

Thu nhập cao từ trồng dưa lưới trong nhà màng

Ngoài việc được hỗ trợ tích cực từ ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương, ông Hồ Tấn Phong cũng đã bỏ ra rất nhiều công sức, kể cả vốn liếng để thực hiện hướng đi mới này. Sau khi thành lập Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Tuấn Phong, do chính ông làm Tổ trưởng từ năm 2013 đến nay, ông đã xây dựng nhà màng có diện tích 1.000m2, với sự hỗ trợ của tỉnh và TP. Châu Đốc. Sau đó, ông tiếp tục đầu tư thêm hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, kết hợp sử dụng nguồn phân bón hữu cơ vào sản xuất, vừa tiết kiệm nước tưới, vừa tiết kiệm vật tư phân bón và không phải thuê mướn thêm nhân công. Hiện nay, ông Phong trồng những loại nông sản được thị trường ưu chuộng và được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, như: Dưa lê, dưa lưới, cà chua... trong nhà màng theo quy trình công nghệ cao. Trung bình mỗi năm, ông trồng 3-4 vụ, lợi nhuận từ 20-25 triệu đồng/ vụ. Đặc biệt, ông đã sản xuất thành công giống cà chua đen (cà chua cherry chocolate) trong nhà màng công nghệ cao. Với 200m2 trồng thử nghiệm trong nhà màng, sau khi trừ chi phí, ông Phong còn lãi trên 30 triệu đồng.

Cùng với việc mở rộng diện tích, thu nhập hàng năm của gia đình ông từ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất cũng không ngừng tăng lên. Mỗi năm, trừ toàn bộ chi phí, gia đình ông thu về trên 200 triệu đồng từ 9 công đất trồng xoài và sản xuất rau màu. Ông Hồ Tấn Phong chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở những nơi khác để tìm những loại cây trồng phù hợp với điều kiện ở địa phương. Trước mắt, tôi sẽ xây dựng thêm nhà màng để trồng thêm dưa lê, dưa lưới vì nhu cầu thị trường đang tăng mạnh. Dự kiến, sau khi nhà màng hoàn thành, tôi sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống tưới nước tự động với ứng dụng trên điện thoại di động. Đây sẽ là bước đột phá mới trong cách làm của tôi trong thời gian tới mà tôi ấp ủ bấy lâu nay…”.

Chuyển hướng phát triển

Được thành lập năm 1995, cơ sở ươm cây giống rau Út Nay (ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) do ông Lưu Văn Nhanh làm chủ là một trong những cơ sở ươm giống rau màu có tiếng trong vùng về sản xuất - kinh doanh giống rau màu các loại. Hơn 20 năm gắn bó với nghề ươm cây giống, nhưng phải đến khi tham quan mô hình ươm giống, sản xuất rau màu công nghệ cao ở một số địa phương, ông Nhanh mới định hình rõ bước đi mới của cơ sở. Bởi theo ông, việc sản xuất theo quy trình sản xuất truyền thống dần không còn phù hợp với điều kiện thời tiết hiện nay cũng như nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng. Năm 2013, ông đầu tư hơn 30 triệu đồng xây dựng nhà màng ươm giống rau màu theo công nghệ cao. Sau thời gian thử nghiệm, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên đến năm 2015, ông mạnh dạn mua, thuê đất, đầu tư 10 công đất xây dựng nhà màng và đầu tư máy gieo hạt, máy trộn giá thể cùng hệ thống phun sương hiện đại... Trong đó, cơ sở của ông được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà màng, với diện tích 4.000m2 từ Chương trình ứng dụng, đổi mới công nghệ theo Quyết định số 538 của UBND tỉnh.

Với diện tích hiện tại, mỗi tháng, cơ sở của ông Nhanh cung ứng từ 1,2-1,5 triệu cây giống rau màu các loại ra thị trường. Nhờ chất lượng tốt, giá cả phải chăng, cây giống từ cơ sở của ông Nhanh được tiêu thụ hầu hết các địa phương trong tỉnh lẫn các tỉnh ĐBSCL và cả nước bạn Campuchia… Ngoài việc thu về lợi nhuận trung bình trên 50 triệu đồng/tháng, cơ sở ươm giống của ông Nhanh còn giải quyết việc làm cho trên 30 lao động địa phương có việc làm thường xuyên, với thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng.

Nông nghiệp công nghệ cao là ứng dụng những công nghệ mới vào sản xuất từ công nghệ sinh học, đến công nghệ thông tin, công nghệ vật liệu mới, cơ giới hóa... sao cho sản xuất nông nghiệp có năng suất, chất lượng cao, đầu tư lao động thấp, không những đạt hiệu quả lớn hơn về mặt kinh tế, mà còn hài hòa và thống nhất lợi ích xã hội và sinh thái môi trường...

TRUNG HIẾU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang