• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hóa rồng nhờ cây thanh long

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 29/01/2017
Ngày cập nhật: 2/2/2017

Năm 2017, huyện Châu Thành sẽ là huyện nông thôn mới (NTM) đầu tiên của Long An. Ai nghe cũng lấy làm lạ, bởi tiền lấy ở đâu ra để Châu Thành xây dựng huyện NTM. Nhưng khi về đây rồi mới hiểu ra nhiều điều: Cây thanh long góp phần không nhỏ cho địa phương xây dựng thành công huyện NTM đầu tiên ở tỉnh Long An.

Cây xóa nghèo, làm giàu

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến thăm nhà vườn trồng thanh long của ông Lê Đắc Vinh

Có lẽ, chưa có loại giống cây trồng nào mà cho lợi nhuận nhiều như cây thanh long hiện nay ở huyện Châu Thành (Long An). Trung bình, 1ha mỗi năm cho lợi nhuận 350 - 500 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng nếu trồng thanh long ruột đỏ. Nhờ vậy mà mấy năm nay, Châu Thành có gần 1.500 hộ vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ khá vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Văn Mang (53 tuổi, ở ấp Một, xã Hòa Phú) cho biết nhà có 6 công đất (6.000m²), lúc trước làm lúa nếp nên đến khi giáp hạt, năm nào cũng thiếu trước hụt sau. Nhưng khoảng 5 năm nay, ông chuyển sang trồng thanh long nên cuộc sống gia đình đã khá hơn. Mỗi năm, 6 công thanh long giúp ông “bỏ túi” khoảng 300 triệu đồng; số tiền này, trước đây ông nằm mơ cũng không nghĩ ra. Năm nay, ông hy vọng có thêm một cái tết sung túc nữa vì giá thanh long hiện đang khá cao, trong khi thanh long vụ tết của ông cũng đang chuẩn bị cho trái. Hay chị Điều Thị Bích Thủy (nhà ở xã An Lục Long), 3 công đất ruộng không đủ nuôi mấy miệng ăn của gia đình, nhưng nhờ chuyển qua trồng thanh long, mỗi năm chị thu về gần 150 triệu đồng, xóa được cái nghèo. Tết này, tuy chị không có thanh long để bán nhưng vụ thanh long vừa rồi cũng đủ giúp cho gia đình chị có được cái tết “không nghèo”. Ở Châu Thành, có rất nhiều trường hợp như ông Mang, chị Thủy. Họ thoát nghèo nhờ cây thanh long, năm mới, ai cũng có một cái tết tươm tất. Hay những người chuyên đi làm thuê làm mướn, nhờ cây thanh long mà thu nhập của họ cũng tăng lên nhiều lần so với đi cấy lúa mướn. Một người có thể kiếm 500.000 - 600.000 đồng/ngày từ công việc vuốt ngoe, cắt chèo, hái trái thanh long… Dịp tết này, cũng là dịp để họ tranh thủ kiếm thêm tiền về lo ba ngày tết cho gia đình. Theo bà Điều Thị Phương Hồng, Phó phòng LĐTB-XH huyện Châu Thành, năm 2016 đã có trên 3.000 lao động của huyện có được công ăn việc làm như thế.

Quả thật, cây thanh long đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở Châu Thành đổi đời, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu. Ngay cả những người đi tiên phong trồng thanh long ở đây cũng không nghĩ giống cây này giúp được nhiều người như thế. Như ông Lê Đắc Vinh, một trong những người đầu tiên ở xã Dương Xuân Hội “tập tành” trồng thanh long bằng cột trụ xi măng từ những năm 1995, cho biết: “Thật lòng tôi cũng không hình dung cây thanh long lại cho hiệu quả kinh tế như thế. Nhiều người nhờ nó mà đời sống đã khá hơn”. Theo ông Vinh, sau khi đi học tập kinh nghiệm cách trồng thanh long bằng cột xi măng ở Bình Thuận, ông về học làm theo. Rồi từ những trụ thanh long ban đầu, ông đã gây dựng nên một vườn thanh long cho bạc tỷ hàng năm. Khu vườn nhà ông cũng là nơi thường xuyên đón tiếp các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đến tham quan khi có dịp về thăm, làm việc tại Long An.

Góp công xây dựng nông thôn mới

Cây thanh long đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đời sống người dân ở huyện Châu Thành, Long An

Ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, cho biết: Cây thanh long thật sự là cây trồng cho giá trị kinh tế cao nhất, nó là cây giúp xóa nghèo tốt nhất từ trước đến nay ở huyện Châu Thành. Cũng nhờ cây thanh long phát triển mạnh nên thu nhập của người lao động, của nhà vườn cũng tăng cao, nhờ vậy người dân ủng hộ rất nhiệt tình, giúp địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, cũng không bị nợ đọng xây dựng cơ bản như những nơi khác. Sau 5 năm xây dựng NTM, huyện Châu Thành đã có 7/12 xã được công nhận đạt chuẩn. Những xã còn lại sẽ phấn đấu đạt trong năm 2017. “Huyện quyết tâm xây dựng thành công huyện NTM trong năm này”, ông Thình khẳng định. Cũng theo ông Thình, Châu Thành là huyện thuần nông, để xây dựng NTM bền vững thì không cách nào khác là phải tập trung phát triển kinh tế. Huyện sẽ vận động bà con “triệt thoái” cây lúa vào cuối năm 2017, tập trung dành đất cho cây thanh long và con tôm. Theo đó, huyện sẽ nâng từ 7.000ha thanh long hiện nay lên 8.000ha vào năm 2020, trong này có 2.000ha đạt chuẩn VietGAP (đang triển khai dự án này). Bên cạnh đó, com tôm cũng được ưu tiên phát triển với diện tích thả nuôi khoảng 1.000ha. Đây là hai mũi nhọn phát triển kinh tế mà huyện quyết tâm thực hiện trong thời gian tới. Và để thực hiện thắng lợi hai mục tiêu này, ngoài việc tổ chức lại kế hoạch sản xuất, ngành nông nghiệp cũng đã khuyến cáo, hỗ trợ nông dân sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh liên kết sản xuất, xây dựng thêm nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư vào vùng chuyên canh thanh long để tìm đầu ra cho thanh long, nhất là xuất khẩu sang các thị trường giàu tiềm năng như Nhật Bản, Mỹ, châu u…

Có thể nói, cây thanh long đã giúp cho người dân ở Châu Thành đổi đời, vượt qua nghèo khó, vươn lên làm giàu; góp phần quan trọng giúp Châu Thành sớm xây dựng thành công huyện Nông thôn mới - một nơi có cuộc sống bình yên, sung túc…

Đăng Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang