• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hậu Giang: Xây dựng vùng chuyên canh mãng cầu xiêm

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 26/10/2017
Ngày cập nhật: 28/10/2017

Mãng cầu xiêm đã và đang là cây trồng có giá trị kinh tế cao, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Vì vậy, địa phương và nông dân nơi đây đang ra sức gìn giữ, phát triển loại cây trồng này theo hướng chất lượng, bền vững, tiến tới xây dựng nhãn hiệu mãng cầu Hậu Giang, nông sản chủ lực cho tỉnh nhà.

Đề án của huyện Phụng Hiệp sẽ đưa vùng sản xuất mãng cầu xiêm xã Hòa Mỹ phát triển theo hướng an toàn, chất lượng.

Là nơi tập trung sản xuất mãng cầu xiêm nhiều nhất huyện, Hợp tác xã (HTX) mãng cầu xiêm Hòa Mỹ đang từng bước xây dựng những phương án canh tác mới. Với hơn 53ha mãng cầu xiêm, 66 thành viên trong HTX đang liên kết với nhiều doanh nghiệp để cung ứng cho thị trường những sản phẩm chất lượng. Theo ông Võ Văn Phải, Giám đốc HTX, hợp tác xã tập hợp những nông dân giàu kinh nghiệm, có thời gian canh tác mãng cầu khoảng 10 năm nay. Vì vậy, các thành viên rất quan tâm đến việc sản xuất. Có như vậy mới giữ gìn cây phát triển lâu dài, cho trái bền, đồng đều về chất lượng và đảm bảo sản lượng.

Chỉ mới thành lập hơn 2 tháng nay, nhưng HTX đã hướng đến việc liên kết sản xuất và cung ứng nhu cầu về cây giống, kỹ thuật canh tác cho nông dân những vùng khác. Ngoài ra, HTX còn phối hợp với công ty phân bón để cung ứng cho thành viên, nhằm giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Bên cạnh đó, liên kết với địa phương, ngành khoa học đến hướng dẫn, xây dựng mô hình sản xuất mãng cầu theo cách ứng dụng khoa học tiên tiến mới. Từng bước xây dựng vùng mãng cầu xiêm chất lượng, xây dựng nhãn hiệu tập thể mãng cầu Hậu Giang. Ông Võ Văn Phải, Giám đốc HTX mãng cầu xiêm Hòa Mỹ, cho biết thêm: “Bài học kinh nghiệm của HTX là bị ảnh hưởng thu nhập do giá bán mãng cầu xiêm lên xuống thất thường. Có khi giá mãng cầu xiêm tuột xuống dưới 15.000 đồng/kg vì không có hợp đồng cam kết từ trước. Vì lý do này, HTX hướng đến đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Có nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý sẽ tạo thuận lợi trong việc ký kết hợp đồng bao tiêu với các doanh nghiệp, giúp ổn định đầu ra cho bà con và thành viên”.

Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh, cho hay: Theo nhu cầu của HTX, địa phương, trung tâm đã đến khảo sát HTX để chọn ra hộ ứng dụng phương pháp trồng mãng cầu xiêm tự thụ phấn mới. Với loại giống này sẽ góp phần giảm công chăm sóc, khâu thụ phấn cho nông dân. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, trung tâm cũng phối hợp địa phương khảo sát nhu cầu của HTX để tiến tới xây dựng nhãn hiệu mãng cầu Hậu Giang và nhãn hiệu này sẽ dùng chung cho mãng cầu xiêm của cả tỉnh. Ngoài ra, trung tâm và các nhà khoa học sẽ phối hợp hỗ trợ kỹ thuật canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học cho thành viên áp dụng.

Được biết, năng suất mãng cầu xiêm hiện nay của HTX khá cao, khi cây hai năm tuổi cho trái từ 50-70kg/cây/năm, còn những cây lâu năm hơn có thể đạt từ 100-150kg/cây/năm. Với giá bán từ 17.000-30.000 đồng/kg, tùy vào thời điểm, sau khi trừ chi phí, mỗi năm mãng cầu xiêm đem về thu nhập khoảng 350 triệu đồng/ha. Đây là khoản lợi nhuận khá cao cho nông dân vùng đất phèn Phụng Hiệp, vì vậy ngoài sự nỗ lực của HTX thì ngành chức năng và huyện Phụng Hiệp cũng nhận rõ và đang có định hướng hỗ trợ cho nông dân. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã xây dựng và trình Hội đồng nhân dân huyện phê duyệt Đề án “Phát triển vùng sản xuất mãng cầu xiêm xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp giai đoạn 2017-2020”. Mục tiêu của đề án là phát triển vùng mãng cầu theo hướng hiện đại, hàng hóa, có năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả cạnh tranh. Song song đó, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, cho ra trái chất lượng hướng đến xuất khẩu.

Ông Nguyễn Thế Tự, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: Việc xây dựng đề án nhằm mục đích giúp cho mãng cầu xiêm của HTX cũng như của xã Hòa Mỹ nói riêng, huyện Phụng Hiệp nói chung gìn giữ được sản lượng, chất lượng nên rất cần thiết. Đề án tập trung thực hiện mở rộng diện tích ở ấp 5, ấp 6, ấp Mỹ Phú, Mỹ Phú A của xã Hòa Mỹ. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020 tăng lên 100ha, nâng tổng diện tích toàn xã lên 200ha, có vậy mới đủ đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp chế biến. Trong đề án, ngành chức năng sẽ hỗ trợ nông dân giống, vật tư, kỹ thuật... để cải tạo vườn tạp, trồng cây chất lượng. Đây là bước hoạch định lâu dài của huyện để tạo vùng chuyên canh có sản lượng hàng hóa lớn. Từ đây, mới có đủ số lượng để tạo sự tin tưởng cũng như mối liên kết giữa nhà vườn với doanh nghiệp. Nếu đề án thành công sẽ giúp nhiều nhà vườn cũng như HTX yên tâm sản xuất, còn doanh nghiệp có vùng nguyên liệu ổn định, phục vụ sản xuất kinh doanh lâu dài.

TRÚC LINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang