• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chanh không hạt lãi cao

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 25/01/2017
Ngày cập nhật: 1/2/2017

Làm gì sinh lợi trên vùng đất nhiễm phèn, ngay cả trồng lúa, trồng mía cũng khó có lãi? Đó là nỗi trăn trở của nông dân Bùi Thị Ba ở ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Bà Bùi Thị Ba cùng chồng là ông Út Chiến lập nghiệp trên vùng đất phèn thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, những năm đầu mày mò từ trồng mía chuyển sang trồng sơ ri, nhưng cũng không nên hình. Sơ ri bán ra giá 3.000 đồng/kg thì công kêu người hái đã hết 2.000 đồng/kg. Thấy không ăn thua, bà chuyển sang nuôi gà, nuôi trùn quế… Chưa thấy đồng lãi đâu thì trận dịch cúm gia cầm năm 2003 một lần nữa đẩy bà Ba vào chốn nợ nần. Món nợ ngân hàng hơn 300 triệu đồng, đối với một nông dân như bà, thật là quá lớn. Bà tính nước cờ cuối cùng: Bán đất trả nợ, dứt luôn với nghề nông.

Bà Bùi Thị Ba trong vườn chanh

Thế nhưng, tiếc cái của cha ông để lại là mảnh vườn sau nhà, bà Ba quyết định “làm lại từ đầu” một lần nữa. Lần này, do đã nhiều lần thất bại, bà cẩn thận hơn trong việc chọn loại cây trồng. Được Viện Cây ăn quả miền Nam giới thiệu cây ổi và cây chanh không hạt, đầu năm 2004, bà Ba đã bắt tay vào trồng những hécta chanh không hạt đầu tiên - một giống cây trồng còn khá mới mẻ. Chanh là một loại quả gia vị được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày, nhu cầu sử dụng chanh rất cao và chanh không hạt ngày càng đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó đã thúc đẩy Nông trang Hải u từng bước thử nghiệm giống cây gia vị này, từ việc lựa chọn giống, kỹ thuật chăm sóc và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Những năm đầu khởi nghiệp, nông trang Hải u rất vất vả vì chưa nắm bắt được đầy đủ kỹ thuật trồng chanh và điều đáng lo nhất là tìm kiếm đầu ra ở đâu? Sau một thời gian tự mày mò và tiếp cận, trao đổi với một số nhà khoa học, bà Ba đã nắm vững kỹ thuật trồng chanh trên vùng đất phèn, tóm tắt như sau: “Trồng chanh, tháng nắng đề phòng con nhện, lúc cây ra đọt non thì để ý phòng sâu vẽ bùa. Mùa nước nổi thì nhớ bố trí máy bơm hút nước ra khỏi vườn, không để ngập ruộng. Áp dụng phân hữu cơ sinh học đầy đủ, giảm bớt lượng phân và thuốc hóa học. Chỉ có vậy thôi!”.

Hiệu quả kinh tế mang lại từ 1ha chanh không hạt được tính toán (mức thấp) như sau: Năng suất trung bình 20 tấn/ha x giá bán 10.000 đồng/kg (giá thay đổi theo mùa từ 7.000 - 30.000 đồng/kg), tổng thu 200 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí đầu tư 100 triệu đồng/ha, còn lãi ít nhất là 100 triệu đồng/ha.

Để xúc tiến thương mại, tìm đầu ra, bà Ba đã xây dựng thương hiệu chanh không hạt VICA. Năm 2007, chanh không hạt đã được bày bán tại nhiều siêu thị. Từ năm 2009 đến nay, trái chanh không hạt VICA xuất khẩu ra thị trường nước ngoài khá ổn định. Sản phẩm chanh không hạt với nhãn hiệu VICA của Nông trang Hải u đã được trao tặng nhiều giải thưởng từ Trung ương đến địa phương.

Hiện nay, ngoài diện tích chanh của nông trang là 20ha, bà Ba còn giúp thu mua chanh cho nông dân quanh vùng, ước tính 150 tấn/tuần. Được sự hỗ trợ của Sở Công thương tỉnh Long An, để cải thiện chất lượng và giữ vững thương hiệu của quả chanh không hạt VICA, Nông trang Hải u đã áp dụng thành công dây chuyền xử lý, phân loại và đóng gói chanh sau thu hoạch với công suất 20 tấn/ngày, từ khâu sơ chế, phân loại đến xử lý, bảo quản và đóng gói thành phẩm. Chất lượng, mẫu mã quả chanh sau khi xử lý hoàn toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, bên cạnh đó giảm tối thiểu được sức lao động so với việc xử lý thủ công.

Một số lưu ý khi trồng chanh không hạt:

- Cần đi thăm trực tiếp mô hình của bà Bùi Thị Ba

- Đặt mua giống cây chanh không hạt chính quy, có nguồn gốc rõ ràng

- Nắm vững trọn gói quy trình kỹ thuật trồng chanh không hạt, lưu ý ứng dụng giải pháp hữu cơ sinh học, hạn chế phân và thuốc hóa học.

- Ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trước khi sản xuất.

Bà Ba cho biết sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với những nông dân muốn phát triển trồng chanh không hạt và thu mua chanh (giá cả theo thời giá) để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Liên hệ: Bùi Thị Ba; số 376 ấp 7, xã Lương Hòa huyện Bến Lức, tỉnh Long An; Điện thoại: 072.3873.150 - 01678.00.59.59

PGS-TS MAI THÀNH PHỤNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang