• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghệ An: Chanh rớt giá thê thảm, người trồng ở Hưng Nguyên 'bán như cho'

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 23/10/2017
Ngày cập nhật: 25/10/2017

Hơn 1 tháng qua, chanh ở 2 xã Hưng Yên Nam - Bắc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) rớt giá, người dân phải "bán như cho"; chưa nói sau mưa lụt không ít gốc chanh bị ngã đổ, thối rễ, rụng quả và chết.

Anh Nguyễn Văn Phúc ở xóm 1, xã Hưng Yên Nam hiện có 2 vườn chanh, một vườn 400 gốc, một vườn 200 gốc. Sau đợt mưa lụt vừa qua, nhà anh bị thiệt hại hơn 100 gốc do mưa gió làm bật gốc, gãy thân và thối rễ. Những cây bị bật gốc thì khó sống, không hút được dinh dưỡng nên lá vàng, quả không phát triển cũng không cho thu hoạch.

Sau đợt mưa lũ lớn vừa qua, anh Nguyễn Văn Phúc ở xóm 1, xã Hưng Yên Nam bị thiệt hại hơn 100 gốc chanh. Ảnh: Cao Quang

Tại 2 xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc hiện cây chanh vẫn là cây trồng chủ lực. Toàn xã Hưng Yên Nam có hơn 200 ha trồng chanh, sản lượng hàng năm trên 800 tấn. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, giá chanh biến động do thị trường bị thu hẹp vì có nhiều nơi bắt đầu trồng chanh, nguồn cung nhiều hơn cầu khiến chanh dù được mùa nhưng rớt giá.

“Những năm trước, chúng tôi bán được với giá 1,8 triệu đồng/tạ, thương lái tới tận vườn thu mua, năm nay thì 1,8 triệu đồng/tấn cũng kho bán. Giá chanh thấp nên khi ảnh hưởng do mưa bão nhiều nhà không muốn đầu tư chăm bón. Chúng tôi cũng nghĩ đến chuyện có nên phá bỏ cây chanh để trồng cây khác" - anh Phúc chia sẻ.

Vườn nhà ông Nguyễn Viết Tính ở xóm 1, xã Hưng Yên Nam có hơn 200 gốc chanh, sau đợt mưa lũ vừa qua, bị hư hại hơn 60 gốc, một số phải chặt bỏ. Hiện nhà ông đang có nhiều gốc chưa thu hái vì chưa có đầu ra. Ngay cả khi bán được chanh thì cũng không đủ tiền chi trả cho nhân công thu hoạch.

Một gốc chanh không được chăm sóc, quả chín rụng, cỏ leo lên thân cây vì không được dọn sạch. Ảnh: Cao Quang

Theo ông Phan Bùi Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết: “Chanh được trồng chủ yếu ở các xóm 1, 2, 3, 8A, 8B, 9, 10, 11. Hiện giá chanh xuống thấp kỷ lục từ 1.800 - 4.000 đồng/kg tùy loại, kết hợp với thiệt hại do đợt bão lũ vừa rồi gây ra khiến người dân lao đao, được mùa nhưng không bán được, chanh chết cũng không muốn cứu”.

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân có phản ánh và mong muốn được sự giúp đỡ của nhà nước cho đầu ra của cây chanh, thế nhưng do nhiều yếu tố khách quan như: quy mô, giao thông chưa thuận tiện,… khiến cho đầu ra của chanh Hưng Yên Nam còn khó khăn. Đặc biệt, các thương lái thường xuyên ép giá khiến bà con càng khó khăn hơn. Riêng trong năm nay, do giá do rớt giá và ảnh hưởng của bão lũ người dân trồng chanh xem như mất trắng” - ông Phan Bùi Hiếu cho hay.

Trong tình thế như vậy, người dân trồng chanh ở vùng Hưng Nguyên đang cố gắng chăm sóc những gốc chanh còn lại chờ đợt thu hoạch trái mùa vào dịp Tết với kỳ vọng được giá hơn để bù lại những tổn thất chính vụ.

Cao Quang - Thanh Huy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang