• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Trồng cam cho thu nhập cao

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 18/10/2017
Ngày cập nhật: 21/10/2017

Ông Trịnh Văn Hưng ở thôn 6, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên không chỉ được biết đến như một “lão nông tri điền” trong việc trồng cây ăn quả mà còn là một hộ điển hình về phát triển kinh tế của địa phương.

Với 4 ha đất đồi hoang hóa lâu năm, nhận thấy cam chính là cây thế mạnh của địa phương nên năm 2000, ông đã mạnh dạn trồng thử nghiệm 100 gốc cam sành. Sau gần 4 năm chăm sóc, những gốc cam đã cho những quả bói đầu tiên. Tuy nhiên, gia đình ông thâm canh cam theo kiểu truyền thống, bón phân, phun thuốc BVTV không theo một khung lịch nào cả, lượng phân bón cho 1 ha cũng không tính toán, việc chăm sóc, kỹ thuật phòng chống sâu bệnh đều do gia đình tự học hỏi. Do vậy năng suất, chất lượng cam thấp, hiệu quả kinh tế không cao, năng suất chỉ đạt gần 6 tạ/ha. Cộng với việc mẫu mã quả không đẹp nên giá bán thường bị tư thương ép giá.

Năm 2015, được biết huyện triển khai dự án trồng cam sành nên ông đã mạnh dạn tham gia với diện tích 2,4 ha. Tham gia dự án, ông được tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật về trồng cam an toàn. Ông nhận thấy việc phát triển cây cam theo hướng an toàn không những năng suất cao hơn trước mà giá bán cũng cao hơn hẳn do gia đình ông được cấp Giấy chứng nhận an toàn cho vườn cam.

Ông Hưng chia sẻ: “Để phát triển được vườn cam theo đúng tiêu chuẩn, tôi luôn tuân thủ quy trình canh tác VietGAP, không dùng thuốc trừ cỏ, dùng máy để phát, bón phân định kỳ một cách hợp lý, chỉ phun thuốc cho cây sau khi thu hoạch vào mùa xuân để cây đón lộc, những giai đoạn khác tuyệt đối không phun. Cam sành ở đây cây cao, tán rộng, quả sai, bề mặt vỏ quả nhẵn, màu vàng sáng bóng, tép cam màu vàng, ngọt hậu, mọng nước, vị ngọt có mùi thơm đậm đà nên được người tiêu dùng ưa chuộng”.

Đặc biệt, cuối năm 2015, khi xã thành lập HTX cam sành Lục Yên, được tuyên truyền, vận động nên gia đình ông đã mạnh dạn tham gia vào HTX. Từ khi tham gia HTX, các hộ trồng cam được tổ chức thành nhóm, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn vốn, dần dần xây dựng thương hiệu cam đảm bảo chất lượng theo hướng VietGAP, mở rộng phát triển sản xuất theo quy mô tập trung.

Theo ông Hưng, từ khi tham gia vào HTX, ông được học tập kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc cây cam sành ở nhiều nơi trong tỉnh, được tham gia các lớp tập huấn kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên gần 2 năm trở lại đây, chất lượng, năng suất cây cam sành của gia đình đã cao hơn so với những năm trước. Qua đó, gia đình ông cũng yên tâm hơn về chất lượng cũng như đầu ra của sản phẩm. Chỉ riêng năm 2016, với 3 ha cam, gia đình ông thu về được gần 600 triệu đồng. Vào thời điểm thu hoạch rộ, gia đình phải thuê thêm 5 - 7 lao động, tạo thêm công ăn việc làm cho bà con tại địa phương.

Để có được những thành quả như ngày hôm nay, bên cạnh những kiến thức đã học được qua các lớp tập huấn, kinh nghiệm từ thực tế ông còn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ những hộ đi trước. Việc áp dụng quy trình canh tác theo VietGAP không những giúp người dân được tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật mới mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng cam. Đặc biệt, đầu năm 2017, UBND huyện Lục Yên tổ chức Lễ công bố và đón nhận Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Cam Lục Yên” cho sản phẩm cam quả của huyện Lục Yên là tiền đề quan trọng để người dân huyện Lục Yên nói chung và người dân xã Khánh Hòa nói riêng phát triển vùng cây ăn quả có múi tại địa phương.

Nguyễn Thị Minh Phượng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang