• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vân Canh (Bình Định): Chuối Tết mất mùa, giá thấp

Nguồn tin: Báo Bình Định, 26/01/2017
Ngày cập nhật: 30/1/2017

Những ngày cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nông dân một số vùng ở huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) tất tả thu hoạch chuối. Những buồng chuối trái tròn trục từ nương rẫy được gấp gáp chở xuống chợ tiêu thụ. Năm nay, niềm vui mùa chuối Tết của bà con không trọn vẹn, bởi chuối mất mùa, giá lại thấp.

Sôi động chợ chuối

28 tháng Chạp, vào làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, đi đến đâu tôi cũng thấy cảnh bà con nhộn nhịp thu hoạch chuối. Người, xe nối đuôi nhau chờ cân chuối tại các điểm mua với vẻ mặt phấn khởi. Rời làng Canh Tân, men dọc theo con đường bê tông phẳng lì vào làng Suối Mây, Đắc Đâm (thị trấn Vân Canh) đã 10 giờ trưa, dưới cái nắng ấm áp tháng Chạp, bà con trong làng cũng đang tất bật thu hoạch chuối ở vườn, ở rẫy. Trên những con dốc chông chênh phía cuối làng, nổi bật hình ảnh các mế đang miệt mài gùi chuối xuống rẫy để kịp đưa về chợ chuối Vân Canh.

Những buồng chuối đẹp như thế này nhưng giá bán không cao so với năm trước.

Chợ chuối này tồn tại nhiều năm nay, kéo dài hơn 500m dọc quốc lộ 19C với cả ngàn buồng chuối được tiêu thụ mỗi ngày. Từ 20 tháng Chạp trở đi, hàng trăm hộ dân từ khắp nơi đều cõng chuối, chở chuối về đây bán, tạo nên một khung cảnh tấp nập, rộn ràng. Ngày cận Tết, dọc 2 bên quốc lộ 19C, có thêm nhiều điểm tập kết chuối. Đây là chuối của những bạn hàng bán buôn mua để “đóng hàng” cho các thương lái đem đi khắp các nơi, chủ yếu là các tỉnh phía bắc.

Để có chuối bán, người trồng phải lên rẫy từ ngày hôm trước, để kịp đưa chuối về chợ khi mặt trời vừa ló dạng. Có gần 10 sào đất rẫy trồng xen chuối với đu đủ, chị Đinh Thị H’Buôn, ở làng Suối Mây, những ngày này liên tục về rẫy chọn lựa những buồng chuối già, quả to, tròn trục để gùi về chợ bán Tết. “Chuối là món không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán đối với nhiều gia đình Việt. Cây chuối tuy dễ mọc nhưng để có chuối đẹp, bắt mắt người mua, được giá cao thì phải bỏ công nhiều. Ngoài làm cỏ thường xuyên, vợ chồng mình còn tập trung đốn bỏ cây xấu, bón thêm phân, tỉa lá. Mấy ngày gần đây cả nhà chia nhau nhẩm ngày bán cho số buồng chuối sắp già trên rẫy. Hôm qua, mình cũng chở mấy buồng, trái đã chuyển sang màu xanh sậm ra chợ thị trấn bán”, chị H’Buôn chia sẻ.

Mùa chuối Tết kém vui

Với hơn 600 ha chuối, huyện Vân Canh được xem là vựa chuối lớn nhất tỉnh hiện nay. Tuy vậy, với người trồng chuối Vân Canh, năm nay lại là mùa chuối kém vui. Bởi, trời mưa nhiều, ít nắng khiến quả chuối bị thâm, đầu chuối bị tóp. Quả chuối không được tròn trục nên giá bán cũng không cao. Trong khi đó, lượng chuối từ các tỉnh Tây Nguyên đổ về các chợ khá nhiều cũng góp phần kéo tuột giá chuối.

Một khách hàng vừa chọn được một buồng chuối ưng ý về chưng Tết.

Tại chợ chuối thị trấn Vân Canh, tôi thấy chuối đẹp loại 1 (buồng chuối loại lớn, 6-8 nải/buồng) được thương lái thu mua với giá dao động từ 300-400 ngàn đồng/buồng; chuối loại 2 (buồng nhỏ 4-5 nải/buồng) từ 150.000-200.000 đồng/buồng. Theo bà con ở các làng đưa chuối về chợ bán, giá chuối hiện giảm gần 20-30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chuối ở mức thấp khiến nhiều người trồng chuối kém vui.

Chị Đinh Thị Hằng, ở làng Hiệp Giao, thôn Thịnh Văn 1, thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh), chỉ tay vào buồng chuối có 5 nải, quả to, đẹp của chị vừa được thương lái trả 320.000 đồng. Chị nói: “Buồng chuối này năm ngoái, tui bán cũng được 400.000 đồng là ít. Nhưng nay tiểu thương nói quả chuối bị thâm nên hạ giá”.

Cách đó không xa, anh Đinh Văn Dê, người trồng chuối ở làng Hà Giăng, xã Canh Thuận (huyện Vân Canh), cho biết: “Năm ngoái tui chỉ có 100 gốc chuối mốc trên vườn đồi, riêng mùa Tết tôi bán được 10 triệu đồng. Năm nay, mưa quá chuối ít phát triển, hiện cả rẫy của tui có 70 gốc chuối cho quả kịp bán Tết, nhưng với giá mà thương lái mua như hiện tại, vụ chuối Tết này may ra chỉ thu được 4 triệu đồng”.

Giá chuối thấp do thương lái “ép” nhà vườn. “Lúc chuối khan hiếm họ năn nỉ mình khi đầu ra chậm thì họ lại ép giá. Thời điểm này năm ngoái, buồng chuối 8 nải trở lên, tôi bán giá 250 ngàn đồng/buồng, còn giáp Tết thì giá gấp đôi. Ấy vậy mà giờ này mang ra chợ bán chuối loại 1 thương lái chỉ trả 50.000 đồng/nải mà chuối phải to, đẹp họ mới chịu”, anh Mang Dũ, ở làng Canh Tân, thị trấn Vân Canh, than thở.

TRỌNG LỢI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang