• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ăn Tết với gia đình nông dân vượt khó vươn lên làm giàu

Nguồn tin: VOV, 25/01/2017
Ngày cập nhật: 29/1/2017

Mô hình trồng bưởi da xanh trên vùng đất ruộng nhiễm phèn đã giúp gia đình anh Ngưu thành công và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng để thích ứng với biến đổi khí hậu, gần đây, nhiều nông dân tỉnh Tiền Giang đã mạnh dạn đầu tư và thành công. Mô hình trồng bưởi da xanh trên vùng đất ruộng nhiễm phèn đã giúp không ít nông dân nghèo vươn lên làm giàu.

Hơn 5 năm trước, cứ khi Tết đến Xuân về, gia đình anh Trương Quốc Ngưu ở ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho lại thêm nỗi lo mua sắm vật dụng trong nhà, quần áo mới cho con cái và chuẩn bị thức ăn cho cả gia đình trong ngày đầu năm mới. Mấy công đất của gia đình trồng nếp bè đều thất bại do đồng ruộng bị nhiễm phèn.

Anh Trương Quốc Ngưu (áo xanh) kiểm tra vườn bưởi da xanh.

Từ khi chuyển sang trồng bưởi da xanh trên vùng đất phèn, những năm gần đây, gia đình anh Ngưu đã khấm khá hơn. Tết Đinh Dậu năm nay, gia đình anh thu hoạch 4 công bưởi da xanh với sản lượng 10 tấn bưởi thương phẩm. Với giá bán 50.000 đồng/kg, trừ mọi chi phí, gia đình anh thu được 300 triệu đồng.

“So với làm lúa thì trồng bưởi hiệu quả hơn. Trồng bưởi năm nay đạt năng suất cao lại được giá nên có lãi, nếu thời tiết thuận lợi việc trồng bưởi cũng không gặp nhiều khó khăn. Muốn có bưởi bán Tết, người trồng phải chăm sóc, canh đến tháng 5, tháng 6 tỉa cành, bón phân, xịt thuốc kịp cho bưởi ra hoa và thu hoạch quả đúng trong dịp Tết”, anh Ngưu chia sẻ.

Bưởi trúng mùa, trúng giá nên không khí vui Xuân, đón Tết của gia đình anh Ngưu năm nay khí thế hơn hẳn với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, thực phẩm, bánh mứt để ăn Tết. Chị Võ Thị Hồng Hoa, vợ của anh Trương Quốc Ngưu cho biết, Tết này, gia đình mua một con heo quay để cúng vườn và chiêu đãi bà con lối xóm.

“Ăn Tết năm nay gia đình có mua 1 con lợn quay để cúng vườn, cùng đó mời anh em gần xóm chung vui. Gia đình sắm lễ tết chu đáo cầu cho mọi người mạnh khỏe, để chăm sóc vườn cho tốt, bưởi được mùa, bán suôn sẻ”, chị Hoa cho biết.

Trước đây, vợ chồng anh Trương Quốc Ngưu ra ở riêng với 3 công đất ruộng trồng lúa. Nhận thấy mô hình trồng cây bưởi da xanh có triển vọng, năm 2008, anh quyết tâm chuyển diện tích đất ruộng này sang trồng cây bưởi.

Sau thời gian trồng bưởi, vợ chồng anh đầu tư mua thêm hơn 1 ha đất ruộng để tiếp tục cải tạo trồng bưởi da xanh. Anh nhẩm tính, nếu với mức giá và năng suất như hiện nay, Tết cổ truyền năm sau, anh sẽ thu hoạch được 30 tấn bưởi, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Vườn bưởi da xanh đã đem lại những quả ngọt ngào, đem lại một mùa xuân, một cái Tết thật ý nghĩa. Cảnh cơ hàn, nghèo khó đã qua. Nhưng vợ chồng anh vẫn sôi sục niềm đam mê, ước vọng trong năm mới.

“Trồng cây trái thu lợi cao nên gia đình đón tết vui vẻ hơn, có điều kiện lo cho con cái ăn học. Tôi mong năm tới thời tiết thuận lợi, cây trái cũng đạt như năm nay, giá bán không giảm cho người trồng bưởi trúng mùa”, anh Ngưu chia sẻ.

Bên chén trà, ly rượu ngày Xuân, anh Ngưu và chị Hoa mãn nguyện vì những giọt mồ hôi đã đem lại những trái bưởi da xanh ngọt ngào. Sự cần cù và ý chí bền bỉ đã giúp anh chị làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang