• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Yên Bái: Ngọt ngào bưởi Đại Minh

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 24/01/2017
Ngày cập nhật: 27/1/2017

Những ngôi nhà cao tầng khang trang trị giá vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng, ô tô bon bon trên tuyến đường liên thôn phẳng lỳ - tất cả có được là nhờ vào những người nông dân cần cù cải tạo những vùng đất bạc màu trồng bưởi ở Đại Minh (Yên Bái).

Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh là nơi cung cấp bưởi cho thương lái các vùng miền trong nước.

Năm nào cũng vậy, đến ngày hội đình làng Khả Lĩnh - nơi được coi là gốc tích của giống bưởi Đại Minh, ông Nguyễn Ngọc Tân đều chọn những quả bưởi ngon nhất được lựa chọn từ 3 cây bưởi tổ trên trăm năm tuổi của gia đình để dâng lên cúng tế, cảm tạ trời đất và các bậc tiền nhân đã mang đến vùng đất này một loại quả quý. Sau bao ngày chắt chiu từ đất, từ nước và sự chăm sóc của con người đã cho ra hàng chục, hàng trăm quả, nặng trĩu cây, khi ăn có vị ngọt mát với hương thơm riêng có.

Gia đình ông Tân là hộ duy nhất ở làng Khả Lĩnh giữ được 3 cây bưởi trên trăm năm tuổi, được công nhận là cây bưởi tổ của làng. Bởi thế, ông Tân chăm sóc, bảo vệ 3 cây bưởi này đúng nghĩa là báu vật. Vì chính từ những cây bưởi này, đã ươm ra hàng nghìn cây bưởi cho làng Khả Lĩnh và nhân giống ra khắp vùng phụ cận, mang lại thu nhập biết bao tiền của cho người dân. Ngay chính gia đình ông Tân, chưa đầy 1 ha bưởi mà năm nào cũng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Về Đại Minh, vào mỗi dịp trời thu mát mẻ, cũng là dịp thu hoạch bưởi.

Đi từ Khả Lĩnh, Cầu Mơ đến Đồng Danh, Cát Lem, Minh Thân… đâu đâu cũng bạt ngàn bưởi, quả sai trĩu trịt. Bưởi Đại Minh quả tròn, vỏ mỏng, múi mọng nước, tôm đều, có vị ngọt, thanh mát. Bưởi cho thu hoạch từ tháng 10 đến khoảng tháng 2 m lịch năm sau. Thương lái vào tận vườn để mua, mà phải đăng ký mua ngay từ lúc bưởi mới đậu quả bằng cái chén trà. Bưởi theo thương lái đi khắp các vùng, miền trên cả nước.

Phó Chủ tịch UBND xã - Phùng Xuân Thủy chia sẻ: “Toàn xã hiện có gần 100 ha bưởi đang cho thu hoạch. Nếu như năm 2015, nhân dân trong xã thu về trên 30 tỷ đồng tiền bưởi thì năm 2016 thu về gần 40 tỷ đồng. Bưởi Đại Minh đã được công nhận nhãn hiệu chứng nhận để sản phẩm bưởi được quảng bá rộng hơn trên thị trường, giá trị sản phẩm cũng được nâng lên. Hiện nay, bưởi Đại Minh có giá trung bình 20.000 đồng/quả, nếu được cấp chứng nhận, chắc chắn bưởi sẽ có giá trị cao hơn. Bưởi đã trở thành hàng hóa, mang đến niềm vui cho mọi nhà”.

Phải chăng, với loại đặc sản được nâng niu, giữ gìn đầy trân trọng như thế mà Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh ra đời từ giữa mùa bưởi năm ngoái với sự tham gia của 15 thành viên? Đây là những hộ có diện tích bưởi lớn, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc vườn bưởi cũng như thu mua, kinh doanh bưởi trên địa bàn xã.

Chị Nguyễn Thị Hằng - Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Đặc sản bưởi Đại Minh chia sẻ: "Chúng tôi sẽ lựa chọn thật kỹ để những quả bưởi đưa ra thị trường luôn giữ được danh tiếng bưởi Đại Minh. Đến nay, Hợp tác xã đã nhận được nhiều đơn đặt hàng mua bưởi của thương lái đến từ các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng và thủ đô Hà Nội".

Vậy là, bưởi Đại Minh đã thực sự làm hài lòng thực khách muôn nơi. Chắc chắn, những quả bưởi từ làng quê này sẽ làm đẹp, làm sang mâm ngũ quả dâng cúng tổ tiên ngày tết và sẽ có trong bàn tiệc đoàn tụ của nhiều gia đình. Với nhãn hiệu chứng nhận, bưởi Đại Minh đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường cả nước. Cây bưởi đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân, nhiều ngôi nhà mới được xây dựng khang trang giữa vùng quả ngọt. Đại Minh cũng là một trong 2 xã đầu tiên của huyện Yên Bình được công nhân xã đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mạnh Cường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang