• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tết vui vì chuối được mùa, được giá ở Quảng Trị

Nguồn tin: Nhân Dân, 24/01/2017
Ngày cập nhật: 27/1/2017

Chuối Tết ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) được mùa, được giá.

Những ngày áp Tết Nguyên đán Đinh Dậu là thời điểm người trồng chuối ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) bộn bề với công việc thu hoạch chuối để kịp cung cấp cho tiểu thương và người dân ở các địa phương có chuối thờ cúng trong những ngày Tết. Người dân rất phấn khởi vì chuối năm nay được mùa, được giá, hứa hẹn một cái Tết sung túc từ loại nông sản đặc trưng ở vùng núi cao này.

Tại chợ Tân Long (Hướng Hóa), địa điểm tập trung mua bán chuối vào dịp Tết, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe chở chuối ra vào tấp nập. Người trồng chuối chỉ cần vận chuyển về đây, ngay lập tức đã có các thương lái thu mua. Năm nay, giá bán mỗi buồng chuối từ 200.000 - 300.000 đồng, mang lại nguồn thu không nhỏ đối với người nông dân miền núi.

Chị Nguyễn Thị Trang, ở xã Tân Long (Hướng Hóa) cho biết: “Giá chuối năm nay cao hơn năm ngoái nhiều, năm ngoái một nải giá 30.000 đồng nhưng năm nay lên 50.000 đồng. Tôi thấy không khí chợ nhộn nhịp hẳn lên và ai cũng phấn khởi hơn”.

Anh Hồ Cạn, người Vân Kiều, ở bản Xi Núc, xã Tân Long cho biết: Chuối năm nay được mùa, khi thu hoạch về, tiểu thương đến tận nhà đưa ra giá khá cao nên ai cũng mừng. Đặc biệt trong mấy ngày này, giá chuối tăng cao. Gia đình trồng được 3 ha chuối, thu được mấy chục triệu đồng nên năm nay chuẩn bị ăn Tết khá hơn mấy năm trước.

Huyện miền núi Hướng Hóa là địa phương có diện tích trồng chuối lớn nhất ở tỉnh Quảng Trị, với hơn 2.200 ha chuyên canh chuối. Ước tính trong năm 2016, tổng thu nhập từ cây chuối trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh Quảng Trị lên đến hơn 450 tỷ đồng. Đến nay, chuối của huyện Hướng Hóa đã có mặt ở hầu khắp các địa phương trong nước. Ngoài ra, loại nông sản này còn được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc và gần đây là thị trường Thái-lan.

Trong những năm qua, chuối là một trong những loại cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế và thực tế đã có nhiều gia đình vươn lên trở thành tỷ phú, triệu phú nhờ cây chuối. Tuy nhiên, cùng với diện tích ngày càng mở rộng thì việc tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm chuối quả ở Hướng Hóa vẫn là bài toán nan giải đang đặt ra cho chính quyền các cấp ở địa phương ở huyện miền núi này.

Ông Đoàn Văn Trang, ở xã Tân Long cho biết: “Nhờ cây chuối nên gia đình tôi khấm khá lên. Tết năm nay vui là cái chắc. Cây chuối dễ trồng, thích hợp với nhiều loại đất khác nhau cho giá trị kinh tế khá cao nên nông dân tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối để nâng cao thu nhập”...

Đi dọc theo xã Tân Long lên thị trấn Lao Bảo mới thấy hết được không khí đón Tết cổ truyền của dân tộc ở vùng núi cao tỉnh Quảng Trị thật vui tươi, đầm ấm. Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là mầu xanh bạt ngàn của những vườn chuối trải dài trên các triền đồi. Nhờ được mùa chuối nên nhà nào cũng có cây mai, cây quất, nhánh đào, chậu hoa cúc... Từng đó cũng đủ để thấy, Tết ấm cúng đang đến trong từng căn nhà của người dân vùng núi cao này.

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Võ Thanh cho biết: Mỗi ngày, tư thương thu mua hơn 60 tấn chuối quả để xuất khẩu sang Trung Quốc và Thái-lan. Ngoài ra, lượng chuối quả khá lớn được nhiều nơi trong nước tiêu thụ, như: Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi... Xác định cây chuối là một trong những loại cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao, cho thu nhập quanh năm, vốn đầu tư ít nên người dân đã tập trung mở rộng diện tích trồng loại cây này. Tết năm nay, ngoài mứt gừng, bánh kẹo, gạo nếp, nhà nào cùng chuẩn bị được vài kg thịt lợn, gà, vịt cho ngày Tết. Nhiều nhà còn mua sắm được nhiều chậu cây cảnh và hoa chơi Tết đắt tiền”...

Không khí ấm áp của Tết, của mùa Xuân mới đang ngập tràn ở các bản, làng miền núi Quảng Trị. Một cái Tết cổ truyền ấm cúng, vui tươi đến với mọi người, mọi nhà.

Tiểu thương đến tận nhà thu mua chuối.

NGUYỄN VĂN HAI - HIẾU MINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang