• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lão nông thành công lớn với mô hình đa canh công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 20/09/2017
Ngày cập nhật: 21/9/2017

Không chỉ đi đầu trong việc áp dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, giúp thu lợi về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, lão nông Hồ Tấn Phong còn muốn đi xa hơn bằng việc cùng những người nông dân khác trong tổ hợp tác thành lập nên một không gian sinh thái kết hợp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Ông Hồ Tấn Phong bên vườn dưa lưới của mình.

Cách làm nông thời hiện đại

Với 1.000 m2 nhà kính, ông Hồ Tấn Phong (Khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) có thể canh tác tới 7 vụ một năm thay vì 3 vụ một năm như công thức canh tác cũ. Diện tích trong nhà lưới cũng được phân chia thành từng khu, như khu trồng dưa lưới, khu trồng dưa lê, dưa leo baby và cả khu ghép cây giống. Các loại cây giống được ông Phong sản xuất bao gồm: Bầu, bí, mướp, khổ qua, cải, cà tím, cà chua… Đặc biệt, giống của trang trại còn cung ứng về giống chất lượng tốt cho bà con xung quanh khu vực.

Mô hình này được ông Phong lên ý tưởng và triển khai từ đầu năm 2013. “Hội Nông dân đã giới thiệu cho tôi nhiều chương trình để tôi đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm để bắt tay vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tôi cũng được UBND TP. Châu Đốc xây dựng cho nhà vườn để trồng trọt ứng dụng công nghệ cao”, ông Hồ Tấn Phong chia sẻ.

Cuối năm 2012, tỉnh An Giang xây dựng Nghị quyết 09 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang, tháng 6/2013, với kinh nghiệm của mình, ông Hồ Tấn Phong đã lập nên tổ hợp tác sản xuất rau an toàn ban đầu có 6 thành viên và 2,8 ha đất sản xuất.

Đến cuối năm 2016, tổ hợp tác đã có tổng số 15 thành viên với 5,5 ha đất sản xuất. Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ cho ông Phong một mô hình đa canh ứng dụng công nghệ cao trên diện tích 2.400 m2 kết hợp trồng hoa cảnh, rau màu và vườn cây ăn trái, đồng thời hỗ trợ ông 70% tiền vốn để xây dựng 1.000 m2 nhà kính.

“Giờ sản xuất có hai dạng, một là mình trồng bên ngoài và hai là mình trồng ở trong nhà lưới, nhà kính. Nếu trồng theo cách truyền thống thì áp lực của sâu bệnh rất nặng, muốn bảo đảm được chất lượng an toàn rất khó, nhất là trong thời gian thu hoạch. Tốn kém rất nhiều và sản lượng sụt giảm. Nếu mình trồng trọt trong nhà lưới được che chắn thì ít có sâu bệnh”, ông Phong cho biết.

Ngoài việc được hỗ trợ tích cực từ ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương, ông Hồ Tấn Phong cũng đã bỏ ra rất nhiều công sức, kể cả vốn liếng để thực hiện hướng đi mới này. Bên cạnh khu nhà kính diện tích 1.000 m2, với sự hỗ trợ của tỉnh và TP. Châu Đốc, ông tiếp tục đầu tư thêm hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, kết hợp sử dụng nguồn phân bón hữu cơ vào sản xuất, vừa tiết kiệm nước tưới, vừa tiết kiệm vật tư phân bón và không phải thuê mướn thêm nhân công. Đặc biệt, ông đã sản xuất thành công giống cà chua đen (cà chua cherry chocolate) trong nhà màng công nghệ cao.

Sản xuất gắn với nhu cầu thị trường

Trước những lợi ích khi canh tác trong nhà kính, thời gian tới, ông Phong dự định mở rộng thêm 1.300 m2 nhà kính để trồng dưa lưới, dưa lê và cà chua bi cao sản. Mặt khác, nhanh nhạy nắm bắt thị trường, ông Phong nhận thấy việc canh tác các loại hoa cảnh phục vụ người dân đi lễ chùa và chơi cảnh vào dịp lễ Tết mang lại nhiều lợi nhuận cao.

Từ năm 2016, ông Phong đã trồng các loại hoa và đã mang lại giá trị kinh tế cao sau khi cách trồng ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến.

Hiện nay, thu nhập của mỗi tổ viên tổ sản xuất rau an toàn Tấn Phong đều đặn khoảng 150 triệu đồng/năm. Tổ sản xuất cũng giải quyết việc làm cho 20 lao động thường xuyên.

Sở dĩ, nông sản của ông làm ra được nhiều thương lái ưa chuộng và người dùng tin tưởng vì đó là những sản phẩm “sạch”, được ông trồng theo công nghệ cao.

Từ mô hình đạt hiệu quả kinh tế như tổ sản xuất của ông Hồ Tấn Phong, được biết Hội Nông dân TP. Châu Đốc cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ nhân rộng ra cho nhiều hộ nông dân khác khi họ thấy hiệu quả của việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao này mang lại hiệu quả và chất lượng như thế nào.

Dự định của ông Phong trong thời gian tới là đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển nông nghiệp công nghệ cao song song với dịch vụ du lịch sinh thái, tiến tới xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài.

Ông Hồ Tấn Phong chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở những nơi khác để tìm những loại cây trồng phù hợp với điều kiện ở địa phương. Trước mắt, tôi sẽ xây dựng thêm nhà kính để trồng dưa lê, dưa lưới vì nhu cầu thị trường đang tăng mạnh. Tôi cũng đang ấp ủ đầu tư một hệ thống tưới nước tự động với ứng dụng trên điện thoại di động. Đây sẽ là bước đột phá mới trong cách làm của tôi thời gian tới”.

Tuy nhiên, để đạt được những dự định đó, ông Phong cũng như rất nhiều hộ nông dân khác mong muốn được Nhà nước hỗ trợ về kỹ thuật và lãi suất ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và nhất là sẽ cung cấp những sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đến tay người tiêu dùng.

Phương Liên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang