• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Phát hiện bệnh mới nguy hiểm trên cây thanh long

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 19/09/2017
Ngày cập nhật: 20/9/2017

Vài ngày trở lại đây, nhiều vườn thanh long của nông dân xuất hiện rộ loại bệnh mới, được cho là nguy hiểm hơn cả bệnh đốm nâu đang hoành hành trên hầu khắp diện tích thanh long của tỉnh Bình Thuận.

Trụ thanh long tơ của ông Tánh bị chết khô.

Do nấm và khuẩn

Một trong những hộ dân tại huyện Hàm Thuận Bắc vừa phát hiện bệnh gây hại trên thanh long là ông Nguyễn Tánh (thôn 5, xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc). Dẫn chúng tôi thăm vườn với 1.000 trụ thanh long, ông Tánh lắc đầu buồn bã cho biết: “Mấy ngày trở lại đây, gia đình tôi phát hiện có hiện tượng lạ trên cây thanh long là thối, chết cành già”. Theo quan sát, hiện tại đang là thời điểm bắt đầu chong đèn thanh long, nhưng gia đình ông Tánh vẫn “án binh bất động” vì lo sợ bệnh lây lan gây hại và thất thu. Tại khu vực trồng thanh long 7 năm tuổi, những mảng vàng ố trên từng trụ hiện ra trước mắt chúng tôi. Ông Tánh lấy tay vén từng cành thanh long lên, để lộ vô số đoạn cành bị thối vàng, chỉ cần một tác động nhỏ đã bị gãy rời khỏi trụ. Đáng lo ngại là tất cả diện tích trong vườn đều bị nhiễm bệnh, ngay cả những trụ thanh long tơ cũng bị thối từ chân trụ, khiến cây không có dinh dưỡng để phát triển, nguy cơ phải phá bỏ, trồng lại rất cao. Theo đánh giá của ông, hiện tại vườn của gia đình có khoảng 300 trụ bị nhiễm bệnh nặng, còn lại lác đác. Ông Tánh cho biết, các hộ dân xung quanh gia đình ông như hộ Nguyễn Văn Tâm, Huỳnh Trạng cũng bị nặng không kém.

Chia sẻ của ông Tánh, ngay khi phát hiện ra bệnh, ông đã báo ngay cho Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh xuống kiểm tra để tìm ra giải pháp phòng trừ. Theo đó, kỹ sư Trần Minh Tân - Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã trực tiếp xuống thăm vườn nhà ông Tánh. Kỹ sư Tân cho biết: Hiện tượng này được gọi là bệnh thối, chết cành già trên thanh long. Nguyên nhân gây bệnh là do nấm và khuẩn. Bệnh xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng chỉ lác đác, mức độ gây hại thấp tại 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam. Bệnh chỉ mới được nông dân phát hiện do sự lây lan gây hại nguy hiểm. Theo đó, hiện tượng dễ nhận thấy là cành già có thể chết ở đầu cành, giữa cành hay có thể bị ngay từ đầu trụ, lây nhiễm lên, cành bị thối vàng và chết. Nếu 1 trụ thanh long có 7-10 cành bị hiện tượng này sẽ dẫn đến chết thân chính (4 dây chết 1 dây, thậm chí chết cả trụ), buộc phải trồng lại. Sự nguy hiểm của bệnh là làm giảm năng suất, sản lượng, chất lượng thanh long do dinh dưỡng không lên được để nuôi cây. Những vườn bị nặng thì mùa chong điện hiệu quả sẽ thấp, hoặc không đủ chi phí đầu tư.

Giải pháp phòng trừ

Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết, bệnh này hiện đang xuất hiện ở khắp vườn thanh long trên địa bàn tỉnh, tập trung ở vườn thanh long 7 năm tuổi trở lên. Mức độ gây hại khác nhau, nhiều vườn đã bị chết dây chính. Trước những hiện tượng sâu bệnh gây hại trên cây thanh long, gây lo lắng, hoang mang cho nông dân, hiện nay Chi cục Trồng trọt và BVTV đã đưa ra các giải pháp điều trị bệnh ban đầu. Theo đó, chi cục khuyến cáo bà con tiến hành cắt bỏ và tiêu hủy những cành đã bị nhiễm bệnh. Tiến hành quản lý nhóm tuyến trùng và nhóm bệnh hại rễ bằng cách dùng thuốc STOP 5SL. Đồng thời quản lý và ổn định độ PH trong gốc thanh long. Dùng các loại phân có hàm lượng lân và trung vi lượng cao, ví dụ như lân Phosphorite hay lân Supe Tecmo, lân Maxi-P… Bước tiếp theo là phun thuốc sát khuẩn định kỳ 10-15 ngày 1 lần bằng nhóm thuốc gốc đồng (Norshield, Bordeaux…). Đặc biệt, những vườn bị nặng phải cố gắng lấy được 2 lứa chồi non vào đầu và giữa mùa khô để bổ sung số lượng cành đã bị chết.

Trở lại vườn thanh long của hộ ông Tánh, chúng tôi được biết, ngay sau khi có sự hướng dẫn của Chi cục Trồng trọt và BVTV, gia đình ông đã bắt đầu phun xịt thuốc và thực hiện đúng các bước theo quy trình đưa ra của chi cục. Ông Tánh hy vọng trong thời gian ngắn nhất, hiện tượng thối, chết cành già trên thanh long sẽ được ngăn chặn, xóa nỗi lo “thất bát” trong mùa chong điện năm nay.

Kỹ sư Trần Minh Tân cho biết, hiện tượng héo, thối chết cành khác với bệnh vàng thối đầu trụ đã xuất hiện trước đây. Hiện nay ngoài Bình Thuận, các tỉnh, thành khác trồng thanh long cũng bắt đầu xuất hiện hiện tượng bệnh này và chưa thống kê được diện tích nhiễm bệnh.

Kiều Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang