• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Trần Thành Nam: Ham học hỏi để thành công

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 18/09/2017
Ngày cập nhật: 19/9/2017

Ông Trần Thành Nam bọc giấy cho bưởi khỏi bị nám da.

Trong 29 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương tham dự Hội nghị sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ V - năm 2017 tại Thủ đô Hà Nội thì Bến Tre có 4 nông dân. Trong đó, ông Trần Thành Nam, ấp Tân Nam, xã Tân Phú, huyện Châu Thành vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ông Trần Thành Nam năm nay 72 tuổi. Giờ đây, ông không còn trực tiếp xịt thuốc, làm mương, làm vườn… như vài năm trước nữa, nhưng ông đều có mặt ở vườn chôm chôm, bưởi, sầu riêng mỗi ngày để xem cây có bệnh gì không, nước trong mương có nhiều không… Từ đó, ông hướng dẫn lao động làm thuê cách chăm sóc cây trồng.

Thời điểm này về Tân Phú, đi trên các con đường đã được bê-tông hóa, hai bên ngập màu đỏ của trái chôm chôm. Thế nhưng vườn chôm chôm 5ha đã hơn 20 năm tuổi của gia đình ông Nam chỉ mới ra hoa. “Khoảng tháng 12-2017, cây chôm chôm mới cho trái thu hoạch. Để trái chôm chôm bán được giá, tôi phải xử lý nghịch vụ” - ông Nam chia sẻ. Theo ông Nam, năm 1986, ông đã chọn những cây chôm chôm đầu tiên để trồng. Hồi đó, Tân Phú nổi tiếng là xứ sở chôm chôm, bởi vùng đất này nước ngọt quanh năm. Mỗi năm, cây chôm chôm cho trái thu hoạch một đợt khoảng 2 tấn/công, giá bán từ 500 - 1.500 đồng/kg. Cây trồng cho trái vụ thuận “đụng” phải chôm chôm Long Thành, tỉnh Đồng Nai, việc tiêu thụ càng khó khăn hơn.

Làm thế nào để trái chôm chôm thu hoạch bán giá cao? Ông Nam luôn trăn trở với câu hỏi này. Khoảng năm 1995, nghe thông tin ở xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách có người trồng được chôm chôm nghịch vụ, giá bán cao, ông Nam tìm đến học tập kinh nghiệm. Rồi sau đó, ông mạnh dạn áp dụng cho vườn chôm chôm của gia đình. Ông Nam cho biết, để cây chôm chôm cho trái thu hoạch vụ nghịch rất tốn kém chi phí, tốn công sức vì phải đầu tư bạt phủ gốc, máy bơm nước, phải canh thời điểm nào thích hợp để xiết nước trong mương vườn tạo hạn giả. “Để xử lý cây cho trái vụ nghịch, mình phải theo dõi cây, khi đủ 3 cơi đọt thì xiết nước, rải phân, phủ bạt cho cây ra hoa. Khi cây ra hoa thì phải xử lý thuốc để không bị phấn trắng. Nếu hoa bị phấn trắng thì đến lúc ra trái sẽ bị đen, không đẹp, khó bán” - ông Nam chia sẻ kinh nghiệm.

Chưa dừng lại, ông Nam còn ghi chép vào quyển sổ khá cẩn thận lịch bón phân, xịt thuốc cũng như các tác động khác vào cây trồng. Sự quyết tâm cộng với ham học hỏi đã giúp ông Nam khá thành công với cây chôm chôm. Niềm vui nhất là được thu hoạch những trái chôm chôm nghịch vụ, giá bán cao gấp 4 - 5 lần so với chôm chôm chính vụ.

Đợt thiên tai hạn mặn lịch sử vào năm 2016, nhiều diện tích chôm chôm ở xã Tân Phú bị ảnh hưởng. Cây cháy lá, nhiều nông dân phải đốn bỏ để chuyển sang trồng sầu riêng, bưởi da xanh - là những loại cây cho giá trị kinh tế cao hơn chôm chôm. Gia đình ông Nam cũng bị thiệt hại, ước tính khoảng 500 triệu đồng. Nhưng ông không chặt bỏ mà đầu tư, chăm sóc, bón phân giúp cây chôm chôm nhanh chóng phục hồi.

Hiện ông Nam sở hữu 6ha đất vườn, trong đó có 5ha trồng chôm chôm, còn 1ha trồng bưởi da xanh. Hàng năm, vườn bưởi, chôm chôm đem về cho gia đình ông Nam nguồn thu khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú cho biết, nông dân Trần Thành Nam đã nhiều năm liền được giới thiệu là nông dân sản xuất giỏi. Ông Nam được nhiều người quý mến. Không những làm giàu cho gia đình, ông Nam còn thường xuyên đóng góp tiền của, công sức để xây dựng cầu đường, ủng hộ người nghèo… Hiện nay, ông Nam giải quyết lao động thường xuyên cho 5 lao động và khoảng 20 - 30 lao động thời vụ.

Lúc ra về, tôi mạn phép hỏi lão nông Trần Thành Nam: “Để trở thành một nông dân được như ngày hôm nay thì bí quyết của ông là gì? Ông bảo: “Đó là luôn học hỏi kinh nghiệm từ người khác”. Tôi không quên nụ cười tươi và chia sẻ của ông: “Được nhận bằng khen của Thủ tướng là niềm vinh dự cả đời người, nhất là với người thất thập cổ lai hy như tôi đây”.

Xứ Dừa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang