• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Cây ổi Thái Lan “bén duyên” vùng đất đồi Cam Lộ

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 17/09/2017
Ngày cập nhật: 19/9/2017

Với hơn 300 gốc ổi giống Thái Lan, hàng năm cho thu hoạch gần 5 tấn quả, mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng của ông Trương Khắc Tuấn ở thôn Tân Trúc, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho thấy đây là mô hình chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Tuấn giới thiệu giống ổi Thái Lan với khách

Dẫn chúng tôi tham quan vườn ổi của mình, ông Tuấn cho biết, gia đình ông có hơn 2,8 ha đất vườn, trước đây chủ yếu trồng cây lâm nghiệp và các loại cây trồng truyền thống như chuối, ổi, mít… nhưng chủ yếu là trồng theo kiểu tận dụng, không có quy hoạch rõ ràng nên hiệu quả mang lại không cao. Cơ duyên đến với ông trong một chuyến sang Thái Lan thăm người thân, được đến thăm các trang trại trồng ổi ở đây, nhận thấy đây là cây trồng có thể phù hợp với đất vườn của mình, ông đã hỏi mua giống để mang về trồng thử nghiệm.

Thật bất ngờ là giống ổi Thái Lan này đã tỏ ra thích nghi tốt, phù hợp với điều kiện đất đai cũng như khí hậu tại địa phương. Sau 1 năm trồng, chăm sóc, lứa ổi đầu tiên đã cho thu hoạch với quả to, ngọt và ăn giòn. Bình quân mỗi gốc đạt 20 - 30 kg ổi, với kích cỡ trung bình từ 0,5 - 0,7 kg/quả, quả to đạt gần 1 kg/quả. Đặc biệt giống ổi này cùi dày, ít hạt, ăn rất giòn và ngọt nên được khách hàng ưa chuộng. Ngay sau đó, ông bàn với vợ thuê máy móc, nhân công phá bỏ các loại cây trồng kém hiệu quả, san lấp bằng phẳng một phần diện tích đất của gia đình để chuyển sang trồng giống ổi Thái Lan này.

Ông Tuấn chia sẻ: “Giống ổi Thái Lan cho thu hoạch sớm, đầu năm trồng cuối năm là có thu. Với ưu điểm của giống là quả sáng bóng, thơm ngon, cho năng suất cao và được thị trường ưu chuộng, từ những cây giống ban đầu, đến nay tôi đã có 300 gốc ổi Thái Lan trên diện tích gần 0,7 ha. Hàng năm tôi thu hoạch gần 5 tấn quả, thu nhập trên 100 triệu đồng”.

Theo đánh giá của ông Tuấn, giống ổi Thái Lan có nhiều ưu điểm như quả to, bộ rể mạnh, chịu phèn tốt nên rất phù hợp với vùng đất đồi. Đặc biệt là giống ổi này có thân cành rất chắc, khỏe nên có khả năng chống chịu rất tốt với gió Tây Nam thổi mạnh vào mùa hè, ít bị gãy cành như giống ổi địa phương. Chăm sóc cũng đơn giản, mỗi năm chỉ bón phân 1 lần vào đầu năm bằng phân gà ủ hoai và một ít phân NPK. Đặc biệt là trong quá trình trồng không có dịch bệnh gì nên hoàn toàn không phun bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào.

“Giống ổi này có 2 đối tượng gây hại chủ yếu là ruồi vàng chích hút làm rụng quả và bướm đêm chích hút làm quả khô teo lại trên cây. Với 2 đối tượng này ngoài việc bao bọc quả bằng túi ni lon thì tôi chỉ treo trên cây chất dẫn dụ côn trùng để bắt”, ông Tuấn cho biết. Chia sẻ kinh nghiệm trồng giống ổi Thái Lan, theo ông Tuấn để cây ổi phát triển tốt thì các cây nên trồng cách nhau từ 2,5 - 3 m. Sau 1 năm trồng sẽ cho thu hoạch. Tùy theo cành có thể để lại từ 1 - 2 quả/cành sao cho với những cây to thì chỉ nên để lại từ 40 - 50 quả mỗi cây để ổi đạt chất lượng cao, quả to.

Ngoài ra cần phải chăm sóc từ lúc mới ra hoa như thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; thường xuyên cắt tỉa cành sau mỗi lứa thu hoạch quả nhằm kích thích cây nảy mầm ra hoa lứa tiếp. Giống ổi này cho thu hoạch 2 vụ/năm, trong đó vụ chính là từ tháng 2 - tháng 8, còn vụ phụ từ tháng 10 - tháng 2 năm sau. Để cho quả không bị cháy nắng cũng như việc chống được ruồi vàng đục quả làm hư hỏng quả, gia đình ông đã dùng túi ni lon bọc từng quả lại từ khi quả còn nhỏ nên hình dáng quả đẹp, sáng bóng.

Hiện giờ, ổi Thái Lan thu mua tại vườn với giá từ 18 - 20 nghìn đồng/kg; vào các ngày lễ như rằm, mồng một thì được bán với giá cao hơn 30 - 35 nghìn đồng/kg. Hiện giống ổi này đang ít người trồng, lại không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sạch nên cung không đủ cầu. Đặc biệt là bên cạnh lấy ổi về bán trực tiếp, còn có một số thương lái mua ổi về rồi rao bán lại trên mạng tới tận tay người dùng. “Vào vụ thu hoạch, mỗi ngày tôi thu hoạch từ 30 - 50 kg nhưng vẫn không đủ bán. Thu được bao nhiêu thương lái lại tới tận nơi lấy hết”, ông Tuấn cho biết.

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Anh Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu cho biết: Thực hiện Đề án 01 của UBND huyện Cam Lộ về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, UBND xã đã vận động nông dân cải tạo vườn tạp và đưa vào trồng thử nghiệm cây ổi Thái Lan và cây bưởi da xanh tại 2 thôn Thạch Đâu và Tân Trúc trên diện tích 2 ha với 11 hộ tham gia. Trong đó cây ổi Thái Lan mặc dù mới trồng được gần 1 năm nhưng đã bắt đầu cho thu hoạch quả, mang lại giá trị kinh tế cao.

“Trên cơ sở này trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục quy hoạch, vận động nông dân ở các thôn nằm dọc theo Quốc lộ 9 phá bỏ vườn tạp trước đây chủ yếu trồng các loại cây có giá trị kinh tế thấp như chuối, chanh, ổi địa phương…, không có quy hoạch rõ ràng sang trồng giống ổi Thái Lan này. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chuyên môn như Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông huyện du nhập các cây loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao về trồng thử nghiệm. Phấn đấu đưa các thôn này trở thành vùng chuyên canh cây ăn quả nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân”, ông Chương cho biết.

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, hiện ông đã chiết cành được gần 100 cây đồng thời đào sẵn hố trên diện tích gần 5 sào, chỉ còn chờ mưa xuống, thời tiết mát mẻ là đưa ra trồng đồng loạt. Là người đầu tiên đưa giống ổi Thái Lan về trồng trên vùng đất đồi xã Cam Hiếu, năm 2016 vừa qua ông Tuấn đã được UBND huyện Cam Lộ chứng nhận sản phẩm tiêu biểu huyện Cam Lộ với sản phẩm Ổi Thái Tân Trúc. Nhận thấy hiệu quả từ cây ổi mang lại, một số hộ dân trong và ngoài xã cũng đang bước đầu học hỏi kinh nghiệm của ông Tuấn. Với kinh nghiệm của mình, ông Tuấn luôn sẵn sàng chia sẻ để mô hình này ngày càng được nhân rộng.

Thục Quyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang