• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trà Vinh: Giá dừa khô đạt đỉnh: Nhà vườn buồn, vui lẫn lộn

Nguồn tin: Trà Vinh, 18/09/2017
Ngày cập nhật: 19/9/2017

Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, ngoài lúa, tôm còn có cây dừa. Những năm qua, tuy cây dừa có những “thăng trầm” khác nhau, nhưng xét về giá trị kinh tế, vẫn là “người bạn đồng hành” của nông dân trong tỉnh Trà Vinh. Thời điểm hiện nay (gần 02 tháng qua), giá dừa khô đã đạt đỉnh trong vòng 06 năm qua. Hiện nay, tại các huyện: Càng Long, Cầu Kè giá dừa từ 145.000-150.000 đồng/chục (12 trái). Điều đáng mừng, mặc dù đã có nhiều nhà vườn phá dừa (thời điểm vài chục ngàn đồng/chục) để trồng cây khác, nhưng hiện nay toàn tỉnh vẫn còn gần 20.000ha dừa trồng tập trung ở các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè và Càng Long...

Thương lái mua dừa ở các xã của huyện Càng Long, tập kết chuẩn bị sang Bến Tre để bán

Trà Vinh là địa phương có diện tích dừa lớn thứ 02 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre; sản lượng khoảng 180 triệu trái/năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu từ trái dừa những năm qua luôn đạt trên 10 triệu USD/năm. Đối với tỉnh nông nghiệp, có nhiều huyện, thị thuộc vùng mặn, chịu ảnh hưởng nặng của biến đổi khí hậu, cây dừa đã góp phần bảo vệ môi trường, tăng thu nhập và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần giảm nghèo hiệu quả.

Giá dừa khô tăng hiện nay, có một số nguyên nhân: Do đang trong giai đoạn nghịch mùa, cộng thêm ảnh hưởng của hạn mặn vào đầu năm 2016, một bộ phận nhà vườn thiếu quan tâm, nên sản lượng bình quân giảm. Theo dự báo, nguồn cung dừa khô sẽ ổn định trở lại từ khoảng cuối tháng 9 âm lịch, khi đó giá mua tại vườn có thể còn khoảng 100.000 đồng/chục.

Trong 02 tháng qua, có đến những vùng trọng điểm dừa của tỉnh mới thấy được niềm vui của nhà vườn. Vì sau một năm giá xuống “tận đáy”, nhà vườn trồng dừa lo lắng, nhưng hiện nay dừa khô tăng liên tục. Với giá này, nhà vườn sống khỏe, vì trung bình 01ha dừa có thể mỗi tháng thu hoạch khoảng 1.000 - 1.500 trái/đợt thu hoạch. Trừ công chăm sóc, công thuê người hái, nhà vườn còn lợi nhuận từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Ông Phạm Văn Tàu, xã Đại Phước, huyện Càng Long là nhà vườn có hơn 01ha dừa chia sẻ với chúng tôi: Lần đầu tiên giá dừa cao gấp nhiều lần so với thời điểm thấp nhất (năm 2011, giá khoảng 20.000 đồng/chục). Nhưng thực tế, thu nhập của nhà vườn lại không như kỳ vọng do sản lượng giảm mạnh. Ngoài yếu tố thời tiết, một trong những nguyên nhân tác động không nhỏ đến sản lượng dừa năm nay là vào mùa nắng, nhiều nhà vườn bán dừa tươi, phục vụ giải khát, nên sản lượng giảm. Thời điểm hiện nay dừa còn trong mùa treo (mỗi năm cây dừa có thời điểm giảm trái, từ tháng 5 đến tháng 9 và gọi là mùa treo) nên không có dừa để bán.

Ông Mai Văn Vĩnh, ngụ ấp Rạch Dừa, xã Đại Phước, huyện Càng Long chia sẻ: Giá dừa tăng, nhưng niềm vui của nhiều nhà vườn ở Đại Phước không trọn vẹn. Với gần 02 ha dừa nhưng từ đầu năm đến nay trung bình mỗi tháng tôi chỉ thu họach được khoảng 700 trái, trong khi các năm trước thu từ 2.000 - 2.500 trái/tháng. Theo ông Mai Văn Vĩnh: Sau đợt hạn mặn năm 2016, hầu hết diện tích dừa bị ảnh hưởng, nên giảm năng suất. Nhiều vườn dừa giảm từ 30 - 50% năng suất nên sản lượng dừa giảm đáng kể. Dừa bị ảnh hưởng, nhưng nhà vườn không chú trọng đến việc cải tạo, đây là nguyên nhân chính khiến giá dừa tăng cao thời gian qua.

Ông Võ Văn Cường, ngụ xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành là thương lái thu gom dừa. Với ông Cường, kinh doanh theo hình thức khép kín. Ông có từ 05-06 lao động, đã thương thảo với hàng trăm nhà vườn tại các xã của huyện Châu Thành và Càng Long với diện tích hàng trăm hec-ta dừa. Mỗi tháng, ông đến mua một lần, tính công thu hoạch (bẻ) là 6.000 đồng/chục. Nhà vườn chỉ kiểm, đếm để thu tiền. Ông Võ văn Cường chia sẻ: Hiện nay, dừa khô trên phạm vi cả nước nói chung, tại Trà Vinh nói riêng “cung” thiếu hụt trầm trọng so với “cầu”, hiện giá dừa khô mua tại tỉnh từ 145.000-150.000 đồng/chục, vận chuyển sang Bến Tre, bán lại cho thương lái, mỗi chục chênh lệch từ 15.000-20.000 đồng; sau mỗi chuyến đi, thu nhập vài triệu đồng. Tuy nhiên, làm nghề này, phải nắm thông tin giá chặt chẽ, nếu không cũng bị “bù” như chơi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dừa tiêu thụ tại Trà Vinh, phần lớn người dân bán dừa thô, chưa qua các công đoạn như tách vỏ, hay ruột. Sau khi thông qua thương lái, được tách vỏ bán riêng, ruột bán riêng...đây chính là một phần tăng thêm lợi nhuận cho các “thương lái nhỏ” trước khi giao cho các “đại lý lớn”. Hiện nay, do giá dừa trái tăng đột biến kéo giá cơm dừa trắng mua vào tại các cơ sở nhích lên khoảng 2.000 đồng/kg. Một chủ cơ sở tại Rạch Lợp, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần chia sẻ: Do giá dừa tăng, nguồn nguyên liệu giảm, cơ sở đã giải quyết giảm công nhân, giữ lương tối thiểu.

BOX: Ông Trần Trung Hiền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngành nông nghiệp tỉnh luôn khuyến khích nhà vườn cải tạo và nâng cấp các vườn dừa trong tỉnh, thực hiện biện pháp kỹ thuật thâm canh diện tích dừa, áp dụng tiến bộ kỹ thuật để cải tiến quy trình canh tác đã được khuyến cáo. Đồng thời, phát triển các mô hình trồng dừa xen cây ăn trái hoặc kết hợp nuôi tôm càng xanh để tăng hiệu quả kinh tế. Mô hình trồng ca cao xen với dừa đã được áp dụng nhiều nơi trên địa bàn tỉnh và đã có hiệu quả. Đây là giải pháp để “cân bằng thu nhập” khi giá dừa biến động.

Trường Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang