• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Nghề ươm cây giống ở xã Bình Minh

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 13/09/2017
Ngày cập nhật: 16/9/2017

Xã Bình Minh (Khoái Châu, Hưng Yên) có tổng diện tích đất trên 521ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp trên 300ha. Cách đây khoảng 20 năm, thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, xã đã đi đầu trong phong trào trồng cây ăn quả. Đến nay, phần lớn diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây hàng năm và ươm cây giống. Trong đó, diện tích ươm cây giống những năm gần đây có xu hướng phát triển mạnh, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã.

Nông dân xã Bình Minh chăm sóc vườn cây giống

Toàn xã hiện có khoảng 300 hộ làm nghề ươm cây giống với diện tích gần 50 mẫu, tập trung chủ yếu ở các thôn Bằng Nha, Thiết Trụ. Các vườn ươm cây giống có diện tích từ 1 sào - 4 mẫu với các loại cây giống đa dạng, phong phú như: Cam đường canh, cam Vinh, bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng…

Một số hộ làm nghề ươm cây giống lâu năm trên địa bàn xã cho biết: Trước đây, người dân trong xã chủ yếu trồng cây ăn quả và cây hàng năm. Nhận thấy nhu cầu của người dân về trồng cây ăn quả ngày càng nhiều, người dân trong xã đã tìm hiểu và bắt tay làm nghề ươm cây giống. Nghề này không tốn nhiều diện tích đất và chi phí đầu tư không quá lớn.

Để có được một cây giống tốt, bảo đảm chất lượng phải trải qua rất nhiều công đoạn từ chọn đất, làm bầu, ươm hạt đến ghép mắt, mỗi công đoạn lại đòi hỏi người làm nghề có một kỹ năng nhất định. Trung bình mỗi sào ruộng người dân có thể ươm khoảng 1 vạn cây giống. Thời gian từ lúc ươm hạt đến khi ra cây giống để bán khoảng 1 năm. Hiện nay, cây giống ở xã Bình Minh được xuất bán quanh năm. Ở Bình Minh, các nhà vườn chủ yếu xuất bán cây giống từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau.

Cây giống tại xã Bình Minh đã được đông đảo thương lái đến thu mua để cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Với giá bán cây giống từ 7 nghìn đồng – 20 nghìn đồng/cây, mỗi sào ươm cây giống cho thu lãi khoảng 20 triệu đồng/năm. Nhờ ươm cây giống, nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên làm giàu. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên nhiều hơn, đường làng ngõ xóm khang trang hơn.

Ông Phạm Văn Thuần, thôn Thiết Trụ cho biết: “Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ ươm cây giống, năm 2010 tôi quyết định chuyển sang ươm cây giống. Lúc đầu, tôi trồng thử 1 sào cam đường canh giống, sau một năm cho thu nhập khá, tôi đã nhân rộng vườn ươm cây. Gia đình tôi có khoảng 4 mẫu cây giống như cam, bưởi, nhãn, xoài… trừ chi phí cho thu lãi trên 20 triệu đồng/sào/năm. Gia đình tôi còn thuê thêm diện tích đất của xã Liên Nghĩa (Văn Giang) để phát triển nghề. Nhờ nghề ươm cây giống mà gia đình tôi đã xây được nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi. Gia đình tôi tạo việc làm cho 10 – 15 lao động tại địa phương với mức thu nhập từ 3 – 5 triệu đồng/người/tháng”.

Ông Nguyễn Đức Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “So với các loại cây trồng khác, ươm cây giống đem lại thu nhập cao hơn nhiều. Nghề ươm cây giống đã góp phần đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập khá. Để nghề ươm giống cây phát triển với quy mô lớn hơn nữa, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức chuyển giao khoa học công nghệ, hàng năm xã cử các hộ làm nghề điển hình đi tham dự hội nghị đầu bờ của huyện để học hỏi kinh nghiệm trồng cây giống; đồng thời tạo điều kiện để các hộ dân vay vốn đầu tư mở rộng sản xuất”.

Minh Hồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang