• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: “Chuyển động” ở Hợp tác xã dừa Mỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 13/09/2017
Ngày cập nhật: 14/9/2017

Được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, dừa của HTX dừa Mỹ Hòa sai trái và có chất lượng cao.

Với định hướng và bước khởi đầu cụ thể, rõ ràng, chỉ sau hơn hai tháng đi vào hoạt động, Hợp tác xã (HTX) dừa Mỹ Hòa, xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tạo ra nhiều ưu thế tiến tới phát triển bền vững.

Tính toán những bước đi

Ông Phạm Minh Phú - Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc HTX dừa Mỹ Hòa cho biết, sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, HTX vẫn duy trì số lượng 90 thành viên, với diện tích 75ha dừa, vốn điều lệ 90 triệu đồng. Hiện có nhiều bà con trồng dừa trên địa bàn xã xin tham gia làm thành viên. HTX đang xem xét, khắc phục tình trạng tham gia vì phong trào. “Tôi biết nhiều bà con vẫn còn hoài nghi hoặc chưa hiểu hết ý nghĩa của việc trở thành thành viên của HTX. Tôi đã chia sẻ điều đó vì hiện nay HTX đảm bảo hợp đồng tiêu thụ với Công ty TNHH chế biến dừa Lương Quới và đang bắt đầu triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Phú nói.

Theo ông Phú, hiện một số thành viên HTX tham gia trong 2 tổ dịch vụ phun xịt thuốc và thu hái dừa được trả tiền công lao động 250 ngàn đồng/người/ngày. Trong khi đó, nếu các thành viên này làm việc tự do thì tiền công cao hơn. Nhưng họ vẫn tham gia góp phần duy trì ổn định hoạt động bước đầu của HTX.

“Chúng tôi đang liên hệ với một số công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để làm đại lý cấp 1. Sau đó, HTX sẽ bán bằng giá đó để giảm phần nào chi phí, tạo sự phấn khởi cho các thành viên. Đồng thời, HTX đang học hỏi cách thức xây dựng, tổ chức một xưởng sơ chế dừa nguyên liệu. Khi hoàn thành trở thành tổ dịch vụ số 3 cũng nhằm giải quyết việc làm cho xã viên”, ông Phú bộc bạch.

Theo kế hoạch của HTX, khi xưởng sơ chế hoàn thành, giá trị thu nhập từ trái dừa của các thành viên sẽ tăng ổn định khoảng 40% so với hiện nay. Ước tính chi phí phân thuốc mà các thành viên đầu tư chăm sóc dừa khoảng 13,5 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận thu được từ 75 - 77 triệu đồng. Nhưng khi mua phân, thuốc với giá đại lý cấp 1 sẽ giảm được một phần chi phí. Trong khi đó, dừa trái được HTX trực tiếp sơ chế ra 4 sản phẩm là chỉ xơ dừa, cơm dừa, nước dừa và gáo dừa. Khi đó, HTX có thể tham gia vào các chuỗi liên kết tiêu thụ với nhiều doanh nghiệp khác nhau.

Hết mình hỗ trợ HTX hoạt động

Ông Hồ Văn Út - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa khẳng định, xã sẽ hỗ trợ HTX trong điều kiện có thể. “HTX dừa Mỹ Hòa được chúng tôi “dưỡng” từ một tổ hợp tác sản xuất trong hơn 3 năm, rất “cứng cáp” mới cho thành lập HTX. Sau khi được thành lập, hệ thống chính trị xã vận động bà con tham gia làm xã viên; cử cán bộ trực tiếp đảm nhận các nhiệm vụ chuyên môn trong HTX, cũng như triển khai và tranh thủ thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho HTX. Trước mắt, xã giao diện tích đất công khoảng 400m2 ở vị trí trước đường lộ lớn, sau lưng giáp sông cho HTX xây dựng xưởng sơ chế dừa nguyên liệu.

UBND xã đang xin chủ trương di dời điểm trường tiểu học ở vị trí giáp xưởng về trường trung tâm để giao tiếp đất, nâng diện tích lên hơn 1.000m2 cho HTX mở rộng xưởng sản xuất. Nếu UBND huyện Ba Tri đồng ý thì xác lập thủ tục chuyển quyền sử dụng cho HTX. Tôi muốn tất cả bà con trồng dừa ở Mỹ Hòa và các xã lân cận nếu muốn tham gia đều sẽ được hưởng lợi từ HTX này”, ông Út cho hay.

Ông Huỳnh Quang Đức - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bến Tre, đơn vị trực tiếp hỗ trợ cho HTX dừa Mỹ Hòa cho rằng, việc HTX đưa ra được kế hoạch và bắt đầu tiến hành bài bản như hiện nay sẽ sớm dẫn đến sự thành công. “Từ thực tế khách quan, nếu ở địa phương nào mà kinh tế hợp tác được chính quyền quan tâm thì nơi đó sẽ thành công. Tôi tin HTX dừa Mỹ Hòa cũng sẽ đạt được như thế. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật chăm sóc dừa bằng các tiêu chí để sản xuất ra các sản phẩm dừa nguyên liệu có chất lượng cao, đồng thời đào tạo tay nghề sơ chế cho bà con”, ông Đức cho biết.

Mã Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang