• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lão nông tiên phong với thanh long VietGAP

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 11/09/2017
Ngày cập nhật: 12/9/2017

Dẫu biết trồng thanh long, nhất là thanh long VietGAP rất vất vả, đầu ra sản phẩm bấp bênh. Tuy vậy, bao năm nay ông Tánh vẫn gắn bó và đam mê với trang trại rộng 10 ha thanh long VietGAP.

Ông Trần Văn Tánh và vườn thanh long VietGAP.

Mạnh dạn đầu tư

Hàm Thuận Nam là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất tỉnh Bình Thuận với trên 12.000 ha, với hàng ngàn hộ dân tham gia sản xuất. Trong số đó, có nhiều tấm gương nông dân cần cù chịu khó, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trở thành hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông Trần Văn Tánh (72 tuổi), thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh là một trong những điển hình.

Vùng quê Hàm Thạnh hiện ra trong mắt chúng tôi bởi sắc xanh của thanh long đang đâm chồi nảy lộc. Đúng vào kỳ cho trái, nên bạt ngàn thanh long trong trang trại của ông Tánh trở nên rực đỏ, cảm giác mát mẻ đến khó tả. Theo chia sẻ của ông Tánh, Hàm Thạnh quê ông những năm về trước là vùng miền núi khó khăn, khí hậu khô khan, kéo theo sự nghèo đói dai dẳng của nhiều hộ gia đình, trong đó có gia đình ông. Ông Tánh kể: “Sau khi xuất ngũ trở về quê hương, tôi tiếp tục công việc của nhà nông. Vừa làm vừa học hỏi cách sản xuất để nâng cao hiệu quả. Chính vì vậy, sau khi nghe và biết được thông tin cây thanh long của một số xã lân cận và huyện Hàm Thuận Bắc mang lại hiệu quả cao, có hộ đã thoát nghèo và thu nhập khá từ loại cây này, tôi đã bắt đầu tìm hiểu”. Thời điểm ấy, trên địa bàn xã hầu như chưa có ai trồng loại cây này. Do đó, ban đầu ông Tánh mạnh dạn trồng thử 500 trụ và nuôi 4 con bò với mục đích lấy ngắn nuôi dài và lấy nguồn thu nhập từ lúa, hoa màu để đầu tư cây thanh long. Không phụ lòng người, đến năm thứ 3, thanh long cho trái vụ đầu tiên và sản lượng đạt khá. Đây cũng là thời điểm ông Tánh quyết định chuyển đổi các loại hoa màu truyền thống chuyển sang trồng thanh long.

Để có tiền đầu tư mở rộng diện tích trồng và hạ trạm biến áp chong đèn kích thích thanh long ra hoa trái vụ, từ năm 2005-2009, vợ chồng ông Tánh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng từ 30 triệu đến 300 triệu đồng. Qua đó, ông đầu tư 10 ha thanh long, một đàn bò vài chục con cung cấp phân bón cho cây trồng. Đặc biệt, năm 2009 khi địa phương có chủ trương tuyên truyền, vận động nhân dân trồng thanh long áp dụng quy trình VietGAP và áp dụng bóng đèn compact trong kích thích ra hoa trái vụ, thông qua Hội nông dân vận động và được sự hướng dẫn của cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây thanh long Bình Thuận…ông Tánh đã áp dụng thử trên từng diện tích.

Ủng hộ… VietGAP

Sau một thời gian thấy hiệu quả, năng suất không giảm, chất lượng tốt và giảm nhiều chi phí, ông Tánh mạnh dạn nhân rộng, thực hiện trên toàn bộ diện tích hiện có. Từ năm 2014 đến nay, thu nhập sau khi trừ chi phí của gia đình ông đạt trên 1 tỷ đồng. Mặt khác, tạo việc làm ổn định cho 8 lao động với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng/lao động, chưa kể hàng chục lao động thời vụ.

Ông Tánh chia sẻ thêm: “Bản thân tôi rất ủng hộ việc áp dụng quy trình trồng thanh long VietGAP, vì trước tiên sẽ bảo vệ sức khỏe cho chính nông dân- người trực tiếp sản xuất”. Tuy vậy, ông vẫn luôn mong muốn các cấp, ngành liên quan cần có cơ chế chính sách để đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất theo VietGAP, nhất là giá cả và đầu ra ổn định. Mặt khác, có biện pháp phòng trừ hiệu quả bệnh đốm nâu trên cây thanh long đang diễn biến phức tạp những năm gần đây.

Được biết, trong thời gian tới, huyện Hàm Thuận Nam nói riêng và toàn tỉnh nói chung định hướng phát triển cây thanh long theo hướng an toàn chất lượng. Không khuyến khích phát triển thêm diện tích, mà tập trung phát triển sản xuất thanh long an toàn. Trước những khó khăn vướng mắc trong quá trình sản xuất thanh long VietGAP hiện nay, nếu có nhiều tấm gương như ông Tánh, chắc chắn “bài toán” thay đổi nhận thức trong nông dân về sản xuất thanh long VietGAP sẽ được giải quyết.

Nhận xét về lão nông Trần Văn Tánh, ông Bùi Tiến Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Hàm Thạnh cho biết, ông Tánh là nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi cấp Trung ương từ năm 2007 đến nay. Ông là tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào của hội nông dân tại địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học và hoạt động từ thiện xã hội. Ông là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tại hội nghị sơ kết phong trào nông dân thi đua sản xuất- kinh doanh giỏi tỉnh Bình Thuận lần thứ IX giai đoạn 2014-2017 vừa qua, lão nông Trần Văn Tánh đã được vinh danh.

K.Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang