• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quản lý dịch bệnh hiệu quả

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/09/2017
Ngày cập nhật: 12/9/2017

Năm 2011, sau khi chuyển đổi diện tích đất lúa thành đất vườn, anh Đoàn Thanh Sơn (sinh năm 1973, ngụ ấp Phước Thành, xã Vĩnh Bình, Châu Thành, An Giang) đã chọn cây mãng cầu xiêm để phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy, việc canh tác loại cây màu gặp nhiều khó khăn, do chi phí thuốc BVTV ngày càng tăng cao. Trong quá trình canh tác, thường xuyên bị ruồi vàng phá hại làm giảm năng suất và phẩm chất trái, thất thu, ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Sau khi tham quan mô hình trồng cây ăn trái bao lưới của các nhà vườn tại TP. Cần Thơ, anh Sơn đã mạnh dạn đầu tư lưới cước bao phủ toàn bộ diện tích vườn mãng cầu xiêm.

Anh Sơn là nông dân đi tiên phong trong việc sử dụng màng lưới trên cây mãng cầu xiêm

Với diện tích khoảng 1.400m2, anh Sơn đầu tư chi phí cho việc mua lưới khoảng 10 triệu đồng. Mặc dù chi phí đầu tư khá tốn kém, nhưng hiệu quả lại rất cao. Màng lưới có thể sử dụng trong 2 năm. Khi sử dụng nhà lưới, nhà vườn sẽ kiểm soát tốt những tác hại do ruồi vàng và các sâu bệnh gây ra. Theo anh Sơn, ruồi vàng tấn công khi mãng cầu lớn bằng cổ tay cho đến lúc thu hoạch. Tỷ lệ thất thu do ruồi ràng gây ra lên đến trên 70%. Để quản lý ruồi vàng, nông dân thường dùng phương pháp thông thường là dùng túi ny-lon để bao trái. Cách làm này hiệu quả không cao, tốn nhiều công sức. Với cách làm mới, anh Sơn dùng lưới bao phủ khi mãng cầu vừa ra trái non, ruồi vàng không thể gây hại nên tiết kiệm nhiều chi phí và nhân công.

Ngoài ra, do kiểm soát được vấn đề côn trùng gây hại nên số lần phun xịt thuốc bảo vệ thực vật giảm đi rất nhiều, số lần phun xịt kéo dãn ra. Từ đó, giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí sản xuất cũng như nhân công lao động. “Do hạn chế được sâu hại và dịch bệnh nên tỷ lệ trái đạt chuẩn cao hơn, màu sắc, phẩm chất trái đẹp nên dễ bán, giá cao hơn. Hơn hết, đây là trái cây sạch nên được người tiêu dùng ưa chuộng”- anh Sơn thông tin.

Tăng thu nhập gia đình

Mô hình trồng mãng cầu xiêm trong màng lưới đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Đoàn Thanh Sơn. Anh Sơn cho biết, vụ gần đây nhất, anh thu hoạch 4 tấn, giá bán 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận anh thu được trên dưới 40 triệu đồng. Hiện nay, cây mãng cầu xiêm nhà anh vẫn đang tiếp tục ra hoa, cho trái. Dự kiến sẽ thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán, khoảng 2 tấn trái.

Hiện nay, giống mãng cầu được gia đình anh Sơn canh tác là mãng cầu xiêm Thái Lan. Đây là giống cây trồng mới, ưu điểm là dễ chăm sóc, phẩm chất trái đẹp, cho năng suất cao và cho trái quanh năm. So với mãng cầu truyền thống, mãng cầu xiêm Thái Lan không cần thụ phấn, tự đậu trái ra hoa quanh năm, tỷ lệ đậu trái cao, trên 70%. Mãng cầu sau thời gian trồng khoảng 2 năm là có thể thu hoạch, trọng lượng bình quân đạt từ 1,5 - 2kg/trái. Để phòng trừ các loại sâu bệnh, anh Sơn thường xuyên phun thuốc loại trừ loài côn trùng nguy hại. Đến khi trái đạt trọng lượng bình quân khoảng 1kg, vỏ bắt đầu bóng lúc ấy rệp sáp không còn bám được nữa, trái bắt đầu nở gai và phát triển đến thu hoạch.

Trong bối cảnh nhiều địa phương đang thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mô hình trồng cây mãng cầu xiêm trong màng lưới của gia đình anh Đoàn Thanh Sơn đang trở thành điểm sáng, cần được nhân rộng trong thời gian tới. Với những thành công đạt được trong thời gian qua, anh Sơn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, đồng thời sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm, kỹ thuật cho những nông dân khác khi có nhu cầu.

Đình Đức

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang