• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Hướng Hóa được mùa bơ

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 07/09/2017
Ngày cập nhật: 9/9/2017

Ba tháng qua, nhiều người trồng bơ ở Hướng Hóa (Quảng Trị) phấn khởi vì năm nay cây trong vườn nhà rất sai quả. Đặc biệt, nhiều hộ nhờ thu hoạch bơ mà có thêm nguồn thu nhập khá cao, góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Nhờ trồng bơ, nhiều hộ dân ở Hướng Hóa có thu nhập khá cao

Cùng với việc đầu tư trồng cà phê, chăn nuôi lợn, nhiều năm nay chị Hoàng Thị Quyên ở khối 1, thị trấn Khe Sanh trồng bơ để tăng thu nhập cho gia đình. Ban đầu, chị chọn lựa một số hạt của những quả bơ mà gia đình mua về dùng thấy ngon hoặc tìm đến nhà người quen xin những hạt giống bơ có chất lượng về trồng xen với cà phê. Sau hơn 5 năm, vườn bơ nhà chị Quyên đã cho thu hoạch. Từ đây chị tiếp tục chọn lọc những giống bơ ngon để trồng, phát triển vườn bơ gần 1 ha.

Quả bơ chị trồng nhìn qua không mấy bắt mắt, vỏ sần sùi nhưng khi chín vỏ mỏng, hạt nhỏ, thịt dày, có màu vàng nhạt, dẻo, ăn thơm ngon nên khách hàng tìm đến tận nhà thu mua, nhiều lúc cung không đủ cầu. Hơn 10 năm nay, năm nào vườn bơ của gia đình chị Quyên cũng cho thu hoạch đều từ 3 - 4 tấn, giá bơ bình quân 10.000 đồng/kg, thu về từ 30 - 40 triệu đồng/ năm. Riêng năm nay, bơ đậu quả nhiều hơn hẳn những năm trước, cao điểm đầu mùa có ngày đối với loại bơ ngon chị bán rất được giá, từ 25.000 - 40.000 đồng/kg.

Chị Quyên cho biết: “Chưa có năm nào như năm nay, vườn bơ của gia đình tôi nói riêng và các hộ khác trong vùng nói chung đều sai quả. Mọi năm, chúng tôi phải tự hái đem ra chợ bán hoặc tìm khách hàng vào nhà thu mua. Nhờ được mùa mà năm nay nhiều thương lái vào tận vườn đặt hàng, họ tự hái bơ và thanh toán tiền cho chủ nhà ngay tại chỗ. Ước tính cả vụ bơ, năm nay gia đình tôi thu nhập hơn 60 triệu đồng.

Năm 2014, nhân dịp đi thăm người thân ở Đà Lạt (Lâm Đồng), con trai tôi đã đưa một số giống bơ sáp được thị trường ưa chuộng trong đó về trồng và nhân rộng vườn bơ của gia đình lên 2 ha. Quá trình trồng, chúng tôi tích cực tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc cây bơ ở các tài liệu sách, báo, internet và những người có kinh nghiệm ở địa phương. Nhờ vậy, số cây bơ này hiện sinh trưởng và phát triển tốt, chỉ mới 3 năm đã cho quả bói. Hy vọng năm tới, gia đình tôi sẽ có nguồn thu khá hơn từ vườn bơ”.

Từ những năm 1980, nhiều hộ dân ở Hướng Hóa đã khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để lựa chọn những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào trồng, trong đó có cây bơ. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 40 - 50 ha bơ, được trồng nhiều ở các xã dọc đường 9, Hướng Tân, Hướng Phùng, xã Thuận…Có hộ trồng nhiều từ 1 - 2 ha, hộ trồng ít cũng 2 - 5 sào, đặc biệt nhiều hộ chỉ trồng vài ba cây nhưng đến mùa hàng ngày vẫn có quả để làm quà biếu cho người thân và bán kiếm thêm thu nhập. Giống bơ chủ yếu được người dân đưa từ vùng Tây Nguyên ra trồng và nhân rộng, phần lớn là bơ sáp.

Mùa bơ ở Hướng Hóa thường bắt đầu từ tháng 6 - 8 dương lịch hàng năm, thường thì đầu và cuối mùa giá bơ khá cao. Riêng năm nay, tháng 6 và tháng 8 giá bơ giao động từ 15.000 - 35.000 đồng/kg; tháng 7 vào chính vụ có giá từ 8.000 - 12.000 đồng/ kg. Vì bơ là loại quả được nhiều người yêu thích nên người trồng bơ ở Hướng Hóa rất ít khi bị ép giá và thất thu. Những hộ trồng bơ số lượng nhiều thì đa số được thương lái tìm đến tận vườn nhà thu hái. Đối với những hộ trồng ít thì tự hái rồi đưa ra các chợ ở địa phương bán. Năm ngoái, mặc dù bơ không được mùa nhưng giá bơ khá cao, giúp người dân yên tâm trồng và có thể nhân rộng diện tích cây bơ.

Theo nhiều người trồng bơ ở Hướng Hóa cho biết, năm nay bơ được mùa hơn mọi năm, trung bình mỗi cây bơ cho lượng quả tăng từ 10 - 15% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, giá bơ không giảm so với năm ngoái nên nhiều hộ thu nhập khá cao. Mặc dù hiện đã đầu tháng 9 nhưng dọc Quốc lộ 9 vẫn có nhiều hộ dân bán bơ, nhiều nhất là ở các chợ đông người mua bán như: Khe Sanh, Lao Bảo, Tân Long, Tân Liên, Tân Lập… Bơ được mùa, lượng bơ thu hoạch vượt trội hơn mọi năm nhưng việc gom bơ quả hàng ngày của thương lái ở Hướng Hóa cũng rất nhanh gọn.

Thông qua những lái buôn nhỏ lẻ họ thu mua, đóng bao bì và vận chuyển về đồng bằng bỏ sỉ cho các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh. Nhờ thế mà bơ Hướng Hóa khi đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo chất lượng. Không chỉ nhờ trồng bơ giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình mà nhiều người làm nghề thu mua loại quả này ở huyện cũng có thêm thu nhập khá từ việc làm đầu mối thu gom bơ cho các thương lái.

Chị Lê Thị Hằng ở xã Tân Lập làm nghề thu mua nông sản. Cứ đến mùa bơ là chị và một số chị em trong xã lại bận rộn với việc tìm đến những nhà trồng bơ trên địa bàn huyện để lựa chọn những cây bơ có quả ngon thu mua. Khi chọn được vườn bơ vừa ý, các chị tập trung hái cả tuần. Chị Hằng cho biết, việc trèo hái bơ cũng khá vất vả, người thu mua phải chuẩn bị dụng cụ hái, bảo vệ tránh quả rơi rớt xuống đất bầm dập. Ngày nào hái xong thì các chị tiến hành cân quả và thanh toán tiền ngày đó cho chủ vườn.

Sau khi nhập hàng cho thương lái, mỗi cân bơ lãi từ 2.000 - 3.000 đồng (tùy theo thời điểm), trừ chi phí xăng xe họ thu nhập khoảng trên 100 nghìn đồng/người/ngày. Theo chị Hằng, năm nay bơ được mùa hơn mọi năm nên nhiều lúc các chị thu hái liên tục. Nhờ làm nghề thu mua nông sản, chị có thêm điều kiện nuôi 2 con nhỏ ăn học và trang trải cuộc sống hàng ngày. Để trồng trọt, chăn nuôi có hiệu quả, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã có nhiều tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

Đặc biệt, do địa phương có khí hậu và thổ nhưỡng khá phù hợp với cây bơ nên người dân đã đưa vào trồng và đang có hướng nhân rộng loại cây này. Từ việc trồng bơ nhỏ lẻ với mục đích tự cung, tự cấp, người dân đã nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng và mở rộng diện tích loại cây này để tăng thu nhập cho gia đình. Được biết, thời gian qua các cơ quan chức năng huyện Hướng Hóa khuyến cáo người dân trên địa bàn không nên trồng độc canh một loại cây mà cần lựa chọn một số cây phù hợp đưa vào trồng để tránh rủi ro. Trên cơ sở đó, để tạo hướng đi mới trong làm ăn, hiện nay nhiều hộ đầu tư trồng xen canh cây bơ với cây cà phê, sắn...

Tuy nhiên, để việc trồng bơ ở Hướng Hóa mang lại hiệu quả cao, người dân cần lựa chọn những giống bơ phù hợp với nhu cầu thị trường, điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần có biện pháp hỗ trợ về cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc bơ đúng cách; hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Kô Kăn Sương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang