• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nên cân nhắc khi mở rộng diện tích trồng nhãn tím

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 05/09/2017
Ngày cập nhật: 6/9/2017

Được đánh giá là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế, bởi trái được bán với giá cao vì có màu sắc lạ mắt nên nhãn tím đã tạo được sự quan tâm và hiếu kỳ ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, theo người trồng cũng như ngành chức năng địa phương, cần phải cân nhắc trong việc mở rộng diện tích nhãn tím, vì không chỉ do chi phí cây giống khá đắt đỏ mà còn phụ thuộc vào yếu tố thị trường tiêu thụ.

Là người đầu tiên phát hiện ra loại nhãn tím (nguyên nhân do đột biến) rồi chiết nhánh cung cấp ra thị trường, ông Trần Văn Huy ở ấp Phong Thạnh, xã Phong Nẫm (Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Vườn nhà tôi trồng nhãn long và nhãn da bò. Khoảng năm 2000, tôi phát hiện trên cây nhãn long có một nhánh nhãn màu tím. Tôi nghĩ do nhãn bị đột biến, thấy lạ nên tôi chiết nhánh nhãn này mang đi trồng. Kết quả, cây sinh trưởng tốt và cho trái nhãn với màu tím rất đẹp”.

Vườn nhãn tím của ông Trần Văn Huy ở xã Phong Nẫm.

Vào năm 2012, theo vận động của chính quyền địa phương, ông Huy đã mang nhãn tím đi trưng bày tại lễ hội “Sông nước miệt vườn” diễn ra ở cồn Mỹ Phước, xã Nhơn Mỹ thì loại “trái lạ” này được nhiều người biết tới và đặc biệt quan tâm. Ông Huy thông tin: “Hiện nay, trong vườn nhà tôi có khoảng 40 cây đang cho trái, do đang tập trung chiết nhánh nên số lượng trái không nhiều, mỗi vụ chỉ được khoảng 100 - 150kg, nhưng với giá bán 100.000 đồng/kg cũng mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình”.

Tuy nhiên, việc nhân giống nhãn tím rất khó, xác suất thành công lại ít, nên giá cây giống tương đối cao, khoảng 1 triệu đồng/nhánh, đó cũng là một trong những nguyên nhân mà người dân địa phương còn hạn chế trồng loại cây này. Trao đổi với chúng tôi, ông Huy cho biết thêm: “Trồng nhãn tím cho lợi nhuận cao, nhưng vườn của tôi chủ yếu là chiết nhánh bán giống cho bà con. Hiện nay trên địa bàn toàn xã chỉ có một số ít hộ trồng nhãn tím thành công, nên sản phẩm chủ yếu dành để bán lẻ”.

Với những thành công bước đầu, theo ông Huy, vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vận động gia đình mở mô hình du lịch homestay để du khách đến nghỉ, tham quan, thưởng thức nhãn tím nhưng do gia đình không có kinh nghiệm làm du lịch nên vẫn chưa dám làm.

Cũng như ông Huy, gia đình ông Dương Thanh Điền (em rể ông Huy) cùng ngụ tại ấp Phong Thạnh hiện đang phát triển khoảng 300 cây nhãn tím. Ông Điền cho biết: “Tôi đã chuyển hơn 4 công đất gần nhà sang trồng nhãn tím và trước mắt chỉ tập trung chăm sóc vườn nhãn tím thật tốt. Cây nhãn tím ít bệnh nên không tốn nhiều phân bón, thuốc, nhưng không phải ai cũng trồng được vì rất khó nhân giống. Do mới trồng nên gia đình tôi chỉ thu hoạch một mùa thuận, tính luôn việc chiết nhánh bán thì mỗi năm thu về cũng gần 100 triệu đồng”.

Nhãn tím không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà vài năm trở lại đây, loại trái cây này là một trong những đại diện thương hiệu của Sóc Trăng được trưng bày ở các cuộc triển lãm, hội chợ, lễ hội… Các trung tâm giống, người dân từ các tỉnh, thành, như: Hà Nội, Đồng Nai, Bến Tre, Hậu Giang… thậm chí du khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia… cũng tìm về xã Phong Nẫm để tham quan vườn nhãn tím và hỏi mua nhánh đem về trồng. Được biết, hiện nay Viện Cây ăn quả miền Nam đã mang cây nhãn tím về nghiên cứu để sớm xác định được các đặc tính cũng như quá trình sinh trưởng của cây và đặt tên cho cây theo khoa học.

Trưởng Trạm khuyến nông huyện Kế Sách Nguyễn Hoàng Nhu cho biết: “Mặc dù cây nhãn tím ra trái bao nhiêu là nhà vườn bán bấy nhiêu ngay tại chỗ, không đủ trái để mang ra chợ bán, song, ngành chức năng địa phương đã khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt. Để phát triển loại cây này với diện tích lớn thì cần có một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng và bền vững, bởi khi mở rộng diện tích nhưng “bí” đầu ra thì nông dân khó thu hồi vốn, trong khi đó chi phí cây giống rất cao”.

Tuyết Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang